Bài hát về chiến thắng Điện Biên Phủ ‘Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu’

Những bài thơ, bài hát về chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” vào ngày 7/5/1954 trở thành những bài hát bất hủ của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không ít nhạc sĩ đã theo chân những người lính tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, chứng kiến tận mắt những khó khăn, nguy hiểm và hy sinh mất mát trong chiến tranh, và đã sáng tác những ca khúc bất hủ, góp phần cổ vũ tinh thần của quân, dân ta thời điểm đó và giúp chiến thắng sống mãi trong lòng người dân Việt Nam.

Giải phóng Điện Biên - nhạc sĩ Đỗ Nhuận

Ca khúc “Giải phóng Điện Biên” được nhạc sĩ Đỗ Nhuận sáng tác ngay trong đêm ngày 7/5/1954.

Hành quân xa - Nhạc sĩ Đỗ Nhuận

“Hành quân xa” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận là những lời động viên nhẹ nhàng, chân tình đối với cán bộ, chiến sĩ, giúp họ vượt qua những cuộc hành quân khó khăn, gian khổ.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, con trai của nhạc sĩ Đỗ Nhuận cho biết nhạc sĩ đã dự cảm về chiến thắng lịch sử thông qua hai bài hát “Hành quân xa” và “Trên đồi Him Lam”.

Trên đồi Him Lam - Đỗ Nhuận

Chiến dịch Điện Biên Phủ chính thức bắt đầu, mở màn bằng trận Him Lam vào chiều muộn ngày 13/3/1954. Chỉ sau 5 giờ đồng hồ chiến đấu, ta đã hoàn toàn làm chủ cứ điểm Him Lam.

Giữa trận địa còn ngổn ngang xác pháo, xác địch, mùi thuốc súng khét lẹt, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã sáng tác nên ca khúc “Trên đồi Him Lam” để tưởng niệm, tri ân các chiến sỹ đã hi sinh, đồng thời cũng thể hiện khát vọng chiến thắng, khát vọng hòa bình và ý chí "Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh" của những người lính cụ Hồ.

Hò kéo pháo - Hoàng Vân

"Hò kéo pháo" là bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân được ông sáng tác khi được lên Điện Biên tham gia kháng chiến. Chứng kiến những gian nan vất vả của hàng trăm chiến sĩ mặc áo trấn thủ, đội mũ nan cúi rạp người, choãi chân, những bắp tay rắn chắc bám vào dây chão, dây mây, dây song để đưa những cỗ pháo nặng hàng tấn vượt qua dốc núi,… trong đêm, nhạc sĩ Hoàng Vân đã viết ca khúc “Hò kéo pháo”.

Qua miền Tây Bắc - Nguyễn Thành

Nhạc phẩm “Qua miền Tây Bắc” nói lên tấm lòng yêu nước nồng nàn của chiến sĩ ta được nhạc sĩ Nguyễn Thành viết trước khi có Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhạc sĩ đã sáng tác “Qua miền Tây Bắc” ở đỉnh đèo Khâu Vác, đó là cửa ngõ vào Điện Biên Phủ, để ghi lại những tình cảm nồng nhiệt cùng tấm lòng rất chân thật, tình nghĩa đối với Tây Bắc cũng như sự quyết tâm, đồng lòng, đồng sức của quân và dân ta trong chiến dịch giải phóng Điện Biên.

Thứ Sáu, 29/03/2024 11:43
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo