11 mẹo tâm lý "rút cạn hầu bao khách hàng" đang được các nhà hàng áp dụng

Bạn có thắc mắc vì sao nhiều món rau lại có mặt tại thực đơn ở các nhà hàng không hay tại sao trong các quán ăn lại có âm nhạc và phục vụ bàn thì nhanh chóng dọn dẹp đĩa bẩn trên bàn. Chủ cửa hàng không chỉ quan tâm đến việc bạn sẽ ghé thăm cửa hàng đó lần nữa, mà còn quan tâm đến những món ăn mà bạn muốn ăn nữa. Hãy cùng chúng tôi tham khảo 11 mẹo tâm lý "rút cạn hầu bao khách hàng" được các nhà hàng áp dụng để qua mặt bạn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thực đơn dành cho mọi người

Thực đơn dành cho mọi người

Thực đơn© maxicam/depositphotos

Bạn có thắc mắc vì sao nhiều món rau có mặt tại tất cả thực đơn của các nhà hàng hay không? Đơn giản là vì món rau phù hợp với hầu hết mọi người. Một menu "hoàn hảo" là menu phân khúc chi tiết các loại khách hàng, dù bạn có là người ăn kiêng, ăn chay, kiêng dầu mỡ, đồ ngọt hay có chế độ ăn khắt khe tới đâu thì vẫn có thể tìm được món đồ phù hợp với mình. Hơn nữa, trong thực đơn của mỗi nhà hàng đều có những món đang hot, những món ăn giàu dinh dưỡng, những món ăn kiêng và món ăn nhẹ.

2. Bật nhạc sẽ kích thích ăn uống nhiều hơn

Bật nhạc sẽ kích thích ăn uống nhiều hơn

Nghe nhạc© lisovskaya/depositphotos

Khi nhìn hình ảnh so sánh trên chắc hẳn bạn sẽ không khỏi giật mình bởi mức độ tiêu thụ đồ ăn chênh lệch giữa bữa ăn có âm nhạc và bữa ăn không có âm nhạc. Theo các nhà nghiên cứu tâm lý, sử dụng nhạc êm ái và hợp lý sẽ khiến thực khách ăn nhiều hơn so với khi nhà hàng không sử dụng. Và các loại nhạc cũng có mức độ tiêu thụ đồ ăn khác nhau.

Chẳng hạn, nhạc cổ điển, nhạc giao hưởng sẽ làm thực khách ăn nhiều hơn 10% mức bình thường. Bên cạnh đó, thể loại nhạc này còn giúp người ăn có cảm giác mình "giàu có và sang trọng hơn". Âm nhạc cũng có thể được điều chỉnh phù hợp với từng mục đích riêng: nhạc Pháp cổ điển sẽ rất thích hợp đi kèm với việc thưởng thức rượu vang và nhạc Celtic thích hợp để uống bia.

Xem thêm: 13 trích dẫn tuyệt vời về tình yêu để "định nghĩa" một tình bạn đích thực

3. Trả thêm 10%

Trả thêm 10%© teamtime/depositphotos

Hầu hết khách hàng sẽ không cảm thấy phiền nếu phải trả thêm 7-10% so với kế hoạch. Đó là lý do tại sao nước sốt và các sản phẩm bổ sung khác như thêm phô mai, thêm món và thêm các đồ ăn, đồ uống đi kèm trong khẩu phần đồ ăn nhanh đều không cao hơn mức 10% để thực khách không cảm giác ngần ngại khi chi tiêu.

4. Thực đơn rút gọn

Thực đơn rút gọn

Thực đơn© Marchi/depositphotos © colorlife/depositphotos

Menu đóng quyển dày dường như không còn được ưa chuộng trong xu thế ẩm thực hiện đại, bởi người ta cho rằng khi lật giở các trang, thực khách sẽ cảm thấy bối rối và nghi ngại. Aaron Allen, một chuyên gia ngành nhà hàng, nhận định rằng thực đơn phức tạp có thể gây ra tác dụng ngược lại dụng ý ban đầu, làm khách hàng cảm giác hoa mắt và nghi ngờ liệu lựa chọn của mình có đúng hay không.

Bởi thông thường nhiều người có xu hướng nghĩ rằng một nhà hàng không thể nấu tốt tất cả các món ăn trong quyển menu dày. Đó là lý do vì sao một cuốn menu tốt nhất là nên rút gọn, trình bày bắt mắt trên một hoặc vài tờ đơn.

5. Thái độ phục vụ tích cực

Thái độ phục vụ tích cực© anatoliycherkas/depositphotos

Tất cả các quản lý nhà hàng đều biết rằng thái độ phục vụ đóng vai trò quan trọng đối với trải nghiệm của khách hàng, nhất là với các nhà hàng sang trọng tính phí phục vụ.

Ngoài những nguyên tắc cơ bản, việc bắt đầu trò chuyện với khách hàng bằng các câu hỏi thăm về sức khỏe và thời tiết trước khi đưa menu, cũng là thủ thuật của nhiều nhà hàng nổi tiếng thế giới. Thậm chí, cảm giác hài lòng khi được phục vụ có thể thay đổi đánh giá chất lượng về đồ ăn.

Xem thêm: 9 tuyệt chiêu "móc túi" khách hàng mà nhân viên bán quần áo không bao giờ tiết lộ với bạn

6. Đẳng cấp nhà hàng

Đẳng cấp nhà hàng© racorn/depositphotos

Bằng việc sử dụng thương hiệu đẳng cấp, công thức gia truyền sẽ làm nhà hàng nổi bật hơn so với các nơi khác. Dù trên thực tế các món ăn đó chẳng khác các món thông thường nhưng được gắn những cái tên mỹ miều như món ăn mang tên nhà hàng, mang tên đầu bếp sẽ khiến nó trở nên cao hơn hẳn.

Chẳng hạn, một quán cà phê với người thợ biết công thức bánh donut độc đáo của người Mỹ sẽ khác so với quán cà phê chỉ bán bánh donut thông thường. Và cùng với thương hiệu đó, khách hàng cũng sẵn sàng trả giá cao hơn.

Không chỉ dừng ở cái tên đặc biệt, người ta có thể đề cập tới một vài đặc điểm về bí quyết nấu ăn như một quán cà phê quảng cáo rằng mình có đầu bếp làm bánh ngọt sở hữu bí kíp gia truyền của Pháp hay của gia đình trong khi các quán khác đơn giản chỉ là bán bánh ngon.

7. Chìa khóa "big size"

Chìa khóa "big size" © stockyimages/depositphotos

Khi gọi đồ uống ở quán cà phê, nhiều người phục vụ sẽ hỏi bạn là: "Anh/chị dùng size lớn đúng không ạ?" thay vì hỏi rằng: "Anh/chị dùng size gì?". Nhiều người tặc lưỡi đồng ý cho đến khi nhận ra size lớn "có gì đó không ổn" thì đã quá muộn.

Ngoài ra, một số người trong nghề tiết lộ rằng, cỡ "standard - tiêu chuẩn" thường không bao giờ là tiêu chuẩn cả, mà thậm chí to hơn gấp đôi. Trong khi cỡ tiêu chuẩn thực sự thì người ta sẽ gọi là "cỡ nhỏ" để đánh lừa cảm giác của khách hàng.

Xem thêm: 13 từ và 10 bí kíp bán hàng mà dân sales nhất định phải biết

7. "Món đặc biệt" của bếp trưởng

"Món đặc biệt" của bếp trưởng© Kzenon/depositphotos © nejron/depositphotos

Danh tiếng của đầu bếp đóng vai trò rất quan trọng với trải nghiệm của khách hàng. Bất kỳ món ăn nào cũng sẽ trở nên đặc sắc hơn nếu được phục vụ bởi chính đầu bếp món ăn đó. Khách hàng sẽ cảm thấy món ăn đó cầu kỳ, chỉn chu và được chế biến "ngon" hơn so với khi phục vụ bởi bồi bàn thông thường. Bắt được tâm lý này nên nhiều nhà hàng cho bồi bàn ăn mặc như đầu bếp để bưng đồ cho khách.

8. Tác dụng của mùi hương

Tác dụng của mùi hương© jag_cz/depositphotos © Valentyn_Volkov/depositphotos © wikimedia © wikimedia

Mùi hương cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý và vị giác của người ăn, ngay cả khi chúng ta rất tỉnh táo để điều chỉnh nó. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, mùi hương vani và các loại nước hoa quế làm tăng nhu cầu ăn các món tráng miệng, trong khi mùi thịt xông khói làm khách hàng thèm ăn nhiều hơn. Mùi hoa oải hương nhẹ nhàng thường được sử dụng để làm cho khách cảm thấy thư giãn và chi tiêu nhiều hơn.

9. Liên tục thu dọn đĩa bẩn

Liên tục thu dọn đĩa bẩn© pressmaster/depositphotos

Người phục vụ luôn cố gắng dọn đĩa ngay khi bạn ăn xong món đó, càng nhanh càng tốt. Đây không chỉ vì lý do vệ sinh mà còn có tác dụng về mặt tâm lý. Khách hàng thường có xu hướng nghĩ rằng mình đã ăn quá nhiều nên sẽ có cảm giác no và muốn dừng lại.

Thêm vào đó, ngồi giữa đống bát đĩa đã dùng xong, bạn sẽ có cảm giác khó chịu và muốn nhanh chóng rời đi. Bởi vậy bát đĩa luôn được thay mới để khách có cảm giác mình chẳng còn gì để ăn và gọi tiếp.

10. Thủ thuật với tiền thừa, tiền lẻ

Thủ thuật với tiền thừa, tiền lẻ© Devon/depositphotos

Người phục vụ có thể có nhiều thủ thuật để "khỏi" phải trả lại tiền thừa cho khách hàng. Ví dụ, họ có thể kéo dài thời gian trả lại tiền thừa cho khách, khi khách đợi lâu thường sẽ bỏ đi; cũng có lúc họ trả lại khách tiền quá lẻ hoặc tiền xu; hay hóa đơn kẹp tiền bị dính bẩn để khách hàng ngại cầm vào.

Bên cạnh đó, món ăn trong menu thường có giá lẻ theo các số 7-8-9 để bạn có cảm giác rằng nó không hề đắt. Ngoài ra, khi tính tiền, khoản tiền thừa này cũng không mấy ai muốn nhận lại. Vài hóa đơn thì không đáng kể, nhưng với một nhà hàng có số lượng hóa đơn khổng lồ mỗi ngày thì khoản tiền lẻ này cũng không hề nhỏ đâu.

Xem thêm: Chỉ cần dành 20 phút mỗi sáng, bạn sẽ có một ngày làm việc siêu hiệu quả!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 17/07/2017 14:38
51 👨 1.480
0 Bình luận
Sắp xếp theo