Cửa hàng Chrome trực tuyến đang đối mặt với làn sóng gian lận giao dịch quy mô lớn

Đội ngũ bảo mật Google mới đây đã chính thức quyết định đình chỉ vô thời hạn việc xuất bản hoặc cập nhật bất kỳ tiện ích mở rộng Chrome thương mại nào trên Cửa hàng Chrome trực tuyến (Chrome Web Store), sau khi phát hiện một số lượng không nhỏ các tiện ích mở rộng trả phí liên quan đến những giao dịch gian lận.

Các kỹ sư của Google cho biết làn sóng gian lận giao dịch này bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 1 và có quy mô rất lớn. Lệnh cấm mới sẽ được áp dụng cho tất cả các tiện ích mở rộng trả phí (thương mại) trên Chrome Web Store, bao gồm các tiện ích yêu cầu trả phí trước khi cài đặt, các tiện ích cầu trả phí theo tháng, cũng như các tiện ích bán thương mại, yêu cầu người dùng phải trả tiền để có quyền sử dụng các tính năng chuyên sâu.

Sau khi lệnh cấm được áp dụng, các tiện ích mở rộng vẫn có sẵn để trên Chrome Web Store để người dùng có thể Download, tuy nhiên, nhà phát triển tiện ích mở rộng sẽ không thể phát hành bản cập nhật mới cho chúng. "Đây là biện pháp tạm thời nhằm ngăn chặn làn sóng gian lận giao dịch trong khi chúng tôi tìm kiếm các giải pháp dài hạn để giải quyết gốc rễ vấn đề một cách đồng bộ”, ông Simeon Vincent, thành viên nhóm bảo mật Google cho biết.

Cửa hàng Chrome trực tuyến (Chrome Web Store)

Hiện tại, khi các nhà phát triển cố gắng xuất bản tiện ích mở rộng Chrome trả phí mới hoặc đẩy một bản cập nhật đến các tiện ích mở rộng thương mại của mình, họ sẽ nhận được một tin nhắn tự động có nội dung: "Spam and Placement in the Store".

Không ít tiện ích mở rộng nổi tiếng đang bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này, có thể kể đến như trình quản lý mật khẩu Dashlane hay ứng dụng lên kế hoạch công việc Comeet.

Quyết định cấm xuất bản hoặc cập nhật tiện ích mở rộng Chrome đã chính thức được Google công bố vào ngày 24 tháng 1. Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển cho biết Google đã âm thầm chặn các bản cập nhật cho tiện ích mở rộng thương mại trên Chrome Web Store trong nhiều ngày trước đó.

Không rõ lệnh cấm này sẽ kéo dài bao lâu, nhưng hiện nó đang kéo theo khá nhiều rắc rối cho cả các nhà phát triển lẫn người dùng.

“Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề này nhanh nhất có thể, nhưng không dám chắc thời điểm hoàn thành. Xin lỗi vì sự bất tiện”, ông Vincent nói.

Thứ Sáu, 31/01/2020 22:11
31 👨 3.226
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ