COVID-19 đang mở ra tương lai cho lĩnh vực giáo dục kỹ thuật số

Tốc độ lây lan nhanh chóng và diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới - COVID-19 đã khiến nhiều trường học phải tạm đóng cửa nhằm hạn chế khả năng lan truyền của virus trong cộng đồng. Đây là khó khăn chung mà ngành giáo dục toàn cầu phải đối mặt, nhưng ở một khía cạnh nào đó, nó đang mở ra cơ hội phát triển cho lĩnh vực học trực tuyến/kỹ thuật số.

Tình trạng các trường học buộc phải đóng cửa vô thời hạn khiến nhu cầu về các hình thức học trực tuyến tăng vọt, đồng thời cũng chỉ ra cho các chính phủ nhận thấy sự cần thiết trong việc xây dựng một nền tảng giáo dục trực tuyến cấp quốc gia, đủ sức cáng đáng ngành giáo dục trong các trường hợp khẩn cấp như bệnh dịch, chiến tranh, hay sự cố, thiên tai…

Thực tế là nhiều cơ sở giáo dục cũng đã rất chủ động trong việc phát triển các nền tảng học trực tuyến không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong thời gian dịch bệnh hoành hành, mà còn là sự chuẩn bị cho tương lai đầy tiềm năng của lĩnh vực giáo dục kỹ thuật số. Lấy ví dụ với trường hợp của New Oriental Education & Technology Group. Công ty giáo dục trực tuyến có trụ sở tại Bắc Kinh này đã nhanh chóng đưa ra quyết định hợp tác với nền tảng phát trực tuyến tương tác trực tiếp Agora.io vào tháng trước nhằm phát triển một nền tảng quản lý lớp học kỹ thuật số quy mô cực lớn, có thể trải rộng khắp Trung Quốc. Sau hơn 1 tuần làm việc 24/7 của hàng trăm kỹ sư, nền tảng học trực tuyến này đã ra đời và hiện đang được triển khai với sự tham gia của hơn 1 triệu học sinh, sinh viên Trung Quốc.

Học trực tuyến tại Trung Quốc trong mùa dịch

Đó chỉ là 1 trong hàng ngàn ví dụ về sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực học trực tuyến mà đối tượng thúc đẩy không gì khác ngoài COVID-19. Có thể khẳng định nếu không có sự xuất hiện của dịch bệnh này, lĩnh vực giáo dục trực tuyến khó có thể nhận được sự quan tâm và đầu tư phát triển lớn trong thời gian ngắn đến vậy.

Các lớp học trực tuyến được thiết kế đề mang lại trải nghiệm học tập quen thuộc nhất cho cả người học lẫn người giảng dạy. Mục tiêu lớn nhất là giúp học sinh và giáo viên có thể tương tác với nhau một cách chủ động, liền mạch và tự nhiên như bình thường. Phía New Oriental Education & Technology Group khẳng định họ sẽ tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ của mình, ngay cả sau khi COVID-19 bị đẩy lùi. Đây thực sự là tín hiệu vui cho ngành giáo dục nói chung.

Giáo dục từ xa và dựa trên các nền tảng kỹ thuật số không phải là khái niệm mới, nhưng sự phát triển của lĩnh vực này đang có dấu hiệu chững lại và không được đầu tư đúng mực trong vài năm trở lại đây. Điều này bắt nguồn chủ yếu từ những khó khăn mà các cơ sở giáo dục gặp phải. Thứ nhất, các trường cần đảm bảo có sự thống nhất và đồng bộ về nội dung, tài liệu giảng dạy. Thứ hai, cần phải đảm bảo có sự thống nhất về môi trường và cách thức giảng dạy.

Ở một đất nước như Trung Quốc, nơi có hệ thống trường học và chương trình giảng dạy tương đối tập trung, việc chuyển đổi từ hình thức học truyền thống sang trực tuyến có thể dễ dàng hơn khi chính phủ tạo ra một cú hích đủ lớn. Thế nhưng cơ sở hạ tầng giáo dục của đa số các quốc gia trên thế giới không hoạt động như thế, và trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, việc đóng cửa trường học trên toàn quốc là không thể tránh khỏi.

Hai điều mà các trường học có thể làm để giúp quá trình chuyển đổi này trở nên dễ dàng hơn là tập trung xây dựng một hệ thống quản lý học tập hoặc hồ sơ kỹ thuật số mà giáo viên có thể truy cập từ bất cứ đâu, đồng thời duy trì đường dây liên lạc xuyên suốt giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Rõ ràng việc phát triển các mô hình giáo dục kỹ thuật số quy mô lớn không phải nhiệm vụ có thể hoàn thành trong một sớm một chiều, nhưng sự xuất hiện của COVID-19 đã góp phần đáng kể trong việc đẩy nhanh quá trình này.

Thứ Sáu, 13/03/2020 23:15
21 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ