Màn ‘so găng’ điểm benchmark cân não giữa Intel Rocket Lake Core i9-11900K và Ryzen 9 5950X

So với Intel, AMD rõ ràng là nhà sản xuất năng động, chịu khó cập nhật công nghệ mới trên sản phẩm của mình hơn. Trước đây, dòng CPU Ryzen của AMD từng tỏ ra tụt hậu khá nhiều so với các con chip Core đồng cấp của Intel khi nói tới khả năng chơi game. Mặc dù điều tương tự không xảy ra đối với các ứng dụng phục vụ công việc.

Trong vài năm trở lại đây, nhờ những cuộc đại tu triệt để về kiến trúc, các con chip Ryzen đã có khả năng xử lý game tốt hơn, cá biệt còn có thể đánh bại sản phẩm của Intel trong một số tựa game nhất định. Chẳng hạn như trường hợp Ryzen 5000 series dựa trên kiến trúc Zen 3. Điều này khiến nhiều người cho rằng chip xử lý của AMD giờ đây đã không còn thua kém Intel. Tuy nhiên, nhận định này liệu có phải quá vội vàng?

Kết quả đánh giá benchmark dưa trên công cụ Ashes of the Singularity (AoTS) mới bị rò rỉ gần đây đã hé lộ màn “so găng” cân não giữa Core i9-11900K và Ryzen 9 5950X - hai mẫu CPU đầu bảng của Intel và AMD hiện tại. Trong đó, mỗi bên đều mang trên mình những lợi thế nổi bật riêng.

Hình ảnh đầu tiên cho thấy Ryzen 9 5950X đạt hiệu suất 57fps trên thiết lập của một tựa game có tên “1080p Crazy”, và đi kèm với GPU RTX 2080 Ti. Tương tư, bức ảnh thứ hai chỉ ra CPU Rocket Lake-S Core i9-11900K của Intel đạt hiệu suất lên tới 63fps trên cùng một thiết lập cấp tương tự, cùng một phiên bản trò chơi, sử dụng cùng một GPU.

Sự khác biệt duy nhất giữa hai hệ thống là Ryzen 9 5950X đi kèm với bộ nhớ 16GB, trong khi 11900K sở hữu tới 32GB RAM. Tuy nhiên, điều này về cơ bản không ảnh hưởng quá nhiều đến điểm số cuối cùng theo các tiêu chí chấm điểm của AoTS.

Làm một phép so sánh nhanh, Core i9-11900K với 63fps nhanh hơn khoảng 10,5% so với Ryzen 9 5950X đạt 57fps. Mức cách biệt này là không thực sự lớn, và khó có thể nói chắc chắn liệu CPU Intel có còn vượt trội hoàn toàn so với AMD khi nói đến khả năng chơi game hay không.

AoTS là một trong những công cụ đánh giá benchmark CPU đáng tin cậy nhất hiện nay. Tuy nhiên các tựa game khác nhau cũng sẽ hoạt động không giống nhau, dựa trên sự tối ưu hóa và bản dựng của chúng. Nói cách khác kết quả đánh giá có thể khác nhau giữa các trò chơi. CPU của Intel chiếm lợi thế ở tựa game này, nhưng có thể lại thua thiệt ở tựa game khác. Ngoài ra với mức cạnh biệt không thực sự lớn như trên, những sự khác biệt trong trải nghiệm thực tế có lẽ sẽ không quá rõ rệt.

Thứ Ba, 22/12/2020 21:08
31 👨 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ