Chẩn đoán mạng hiệu quả với Windows Network Diagnostic

Trên Windows tích hợp sẵn công cụ chẩn đoán mạng Windows Network Diagnostic. Công cụ này có thể giúp bạn nhận biết và giải quyết dễ dàng hầu hết các vấn đề mạng. Bạn không cần phải bắt buộc là một chuyên gia để tìm ra những sai xót trong mạng hay kết nối Internet tại nhà; chỉ việc chạy công cụ và nó sẽ thông báo tới bạn những vấn đề mà nó phát hiện được.

Trong bài hướng dẫn này Quản Trị Mạng sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng Windows Network Diagnostic để nhận biết thành công các vấn đề kết nối mạng khi máy tính mất mạng hay mạng chấm than vàng.

Có một vài cách để tìm ra công cụ này, một trong số đó là vào Control Panel và tìm kiếm theo từ khoá "network”. Trong danh sách kết quả tìm kiếm bạn sẽ thấy Network and Sharing Center. Ở phía dưới nó, hãy kích vào liên kết Identify and repair network problems để khởi động Windows Network Diagnostic.

Ngoài ra bạn cũng có thể kích hoạt Windows Network Diagnostic bằng tùy chọn khác như sau: Control Panel -> Network and Internet -> Network and Sharing Center-> Diagnose and repair. Hay có thể khi bạn truy cập vào Network Connections, hãy ấn phải chuột tại biểu tượng mạng và chọn Diagnose.

Khi đã hoạt động, Windows Network Diagnostic bắt đầu quá trình nhận biết các vấn đề trong kết nối.

Sau quá trình xử lý, công cụ này sẽ cho bạn biết liệu nó có phát hiện ra bất kỳ lỗi nào hay không. Khi một lỗi được tìm thấy, Windows Network Diagnostics nếu có thể sẽ đưa ra các mô tả và hướng dẫn để xử lý lỗi.

Trong hình minh họa trên bạn có thể thấy rằng công cụ đã phát hiện có một lỗi xảy ra trên máy chủ DNS. Khi bạn kích vào giải pháp sửa lỗi mà công cụ cung cấp thì Windows Network Diagnostics sẽ áp dụng thực hiện quá trình sửa lỗi đó.

Khi kết thúc quá trình sửa lỗi, công cụ sẽ kiểm tra xem lỗi đó đã hoàn toàn biến mất hay chưa.

Trong hình minh họa phía dưới, bạn có thể thấy lỗi mạng đã không được sửa chữa thành công. Trường hợp này, giải pháp còn lại là bạn phải liên hệ với nhà cung cấp internet và thông báo cụ thể về tình trạng lỗi mạng của bạn.

Có rất nhiều các trường hợp khác là nguyên nhân phát sinh lỗi mạng. Thật may mắn là Windows Network Diagnostics sẽ giúp bạn nhận biết chúng chỉ trong giây lát và chỉ bằng một cú kích chuột.

Thứ Tư, 06/03/2019 09:17
3,69 👨 26.971
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN