Việc gắn thẻ độc hại đang tràn lan trên mạng xã hội: Đây là cách giữ an toàn!

Bạn đã bị ai đó gắn thẻ trên Facebook, X hoặc một dịch vụ mạng xã hội khác chưa? Có thể đó là một vụ lừa đảo, đặc biệt là nếu nó có kèm theo liên kết.

Đừng nhấp vào liên kết đó!

Những tài khoản này có thể liên quan đến những người hoàn toàn xa lạ hoặc những người bạn biết. Đây được gọi là gắn thẻ độc hại, một hành vi ngày càng được những kẻ lừa đảo sử dụng nhiều.

Trò lừa gắn thẻ độc hại hoạt động như thế nào?

Tin tặc lập tài khoản giả hoặc chiếm đoạt profile thật trên mạng xã hội và tìm những tài khoản khác để cố gắng chiếm đoạt. Sau đó, chúng gắn thẻ những tài khoản đó trong một tin nhắn và bao gồm một liên kết. Tin nhắn có thể chỉ là một liên kết hoặc thường là chúng dụ nạn nhân bằng cách viết một cái gì đó để thôi thúc họ nhấp vào.

Khi nạn nhân nhấp vào liên kết này, họ vô tình tải xuống phần mềm độc hại hoặc được chuyển hướng đến một trang web độc hại. Điều này có thể dẫn đến việc lây nhiễm thêm hoặc đánh cắp dữ liệu cá nhân thông qua phishing.

Nếu tội phạm mạng có đủ thông tin chi tiết, chúng cũng có thể chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của nạn nhân và phát tán trò lừa đảo rộng hơn nữa.

Cách phát hiện việc gắn thẻ độc hại trên mạng xã hội

Bạn sẽ thấy trò lừa đảo này trên nhiều trang mạng xã hội, nhưng phổ biến nhất là trên X (trước đây là Twitter) và Facebook. Facebook đã khiến trò lừa đảo này lan rộng hơn bằng cách cho phép các tài khoản gắn thẻ mọi người trong một nhóm cụ thể. Trên Facebook, những tin nhắn này thường được thêm vào dưới dạng bình luận bên dưới một bài đăng khác.

Gắn thẻ lừa đảo trên ảnh AI
Gắn thẻ lừa đảo trên ảnh AI

Gắn thẻ độc hại trông như thế nào? Có lẽ bạn đã từng gặp phải các ví dụ. Thông thường, chúng bao gồm một liên kết có nội dung ngắn gọn. Đây có thể là lời hứa tặng quà, đề cập đến một câu chuyện tin tức lớn hoặc một điều gì đó bình thường như "Tôi nghĩ bạn sẽ thích điều này".

Các URL thường dài và vô nghĩa, tức là không dẫn đến một trang web được công nhận. Chúng cũng có thể đi kèm với hình ảnh giả, thường được tạo bằng AI.

Phải làm gì nếu bị gắn thẻ trong một liên kết đáng ngờ?

Không nhấp vào bất kỳ liên kết nào.

Chúng độc hại và có thể tải phần mềm độc hại xuống thiết bị hoặc đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

Vậy, các bước tiếp theo cần làm là gì?

Đầu tiên là chỉ cần bỏ qua nó. Phần lớn mọi người đều làm như vậy. Không có gì sai khi chọn tùy chọn này, nhưng những người khác vẫn có thể sập bẫy lừa đảo.

Nếu người bình luận đã gắn thẻ mọi người trong một nhóm Facebook, bạn có thể cảnh báo những người khác về mối nguy hiểm. Đó là việc làm có ý thức cộng đồng và chắc chắn rằng những người khác sẽ đánh giá cao điều đó. Việc này sẽ giúp đảm bảo mọi người không bị lừa.

Gắn thẻ lừa đảo trên liên kết giả mạo FB
Gắn thẻ lừa đảo trên liên kết giả mạo FB

Tương tự như vậy, bạn có thể gắn cờ các tài khoản giả mạo hoặc bị chiếm đoạt để chống lại tội phạm mạng. Các ứng dụng mạng xã hội có nhiều cách khác nhau để thực hiện việc này. Ví dụ, trên X, bạn phải vào Help Center. Trên Facebook, bạn cần gửi báo cáo qua nút Find support or report profile trên tài khoản vi phạm.

Lưu ý: Bạn nên hạn chế những người có thể liên hệ với bạn trên Facebook cũng như các trang mạng xã hội khác để giảm nguy cơ bị lừa đảo hoặc dữ liệu riêng tư của bạn rơi vào tay kẻ xấu.

Phải làm gì nếu bạn đã nhấp vào liên kết độc hại?

Đầu tiên, không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào. Bạn không bao giờ nên cung cấp bất kỳ dữ liệu riêng tư nào cho người lạ - hoặc bất kỳ trang web nào mà bạn không tin tưởng 100%. Ngay cả thông tin nhận dạng cá nhân (PII) như tên và ngày sinh của bạn cũng có giá trị đối với tội phạm mạng.

Nếu bạn đã cung cấp dữ liệu riêng tư, hãy đánh giá lại những gì bạn đã giao nộp cho tin tặc. Nếu dữ liệu đó bao gồm thông tin chi tiết về tài khoản, bạn cần nhanh chóng đổi mật khẩu trong một tab khác hoặc trên một thiết bị khác.

Thông tin tài chính hiếm khi bị đánh cắp thông qua loại lừa đảo này, nhưng nếu thông tin đó bị đánh cắp, bạn cần liên hệ với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của mình ngay lập tức.

Bất kể thiết bị của bạn là gì, bạn nên quét hệ thống của mình bằng phần mềm diệt virus. iPhone và iPad không cần phần mềm bảo mật, vì vậy bạn chỉ cần đóng bất kỳ trang nào mà liên kết độc hại dẫn đến là ổn. Thiết bị Android hoặc đã jailbreak là một vấn đề khác và cần được quét.

Nếu nhấp vào liên kết độc hại trên PC hoặc máy tính xách tay của mình, bạn chắc chắn cần quét liên kết đó bằng phần mềm diệt virus. Kiểm tra cả các lần tải xuống gần đây. Kẻ lừa đảo có thể dễ dàng cài đặt phần mềm độc hại bằng cách gắn thẻ bạn trên mạng xã hội. Các ứng dụng gian lận cũng có thể đã được thêm vào hệ thống của bạn.

Đúng vậy, gắn thẻ độc hại là một vấn đề đau đầu, nhưng miễn là luôn cảnh giác, bạn có thể đánh bại những kẻ lừa đảo.

Thứ Tư, 31/07/2024 11:58
41 👨 12.504
0 Bình luận
Sắp xếp theo