Tìm hiểu về IRC và cách sử dụng mIRC

Tôi nghĩ không ít người trong chúng ta sử dụng chủ yếu Yahoo Messenger mà không hề có khái niệm tồn tại các giao thức gửi tin, hay gì gì đó phức tạp, ... với lại độ lười tìm hiểu của nhiều người hơi lớn (sự thật nhé).

Tại sao giới thiệu IRC làm gì ?

Các mạng private tracker nổi tiếng nếu muốn được gia nhập đều phải qua interview qua các kênh IRC, rất gắt gao mới được gia nhập. Chính hdvnbits.org chúng ta cũng nên triển khai theo hình thức đó để lọc thành viên thực sự là seeder, tránh trường hợp hit and run (sợ hỏng ổ cứng, sợ tốn tiền net, sợ tốn điện và cái gì đó chẳng biết ).

Ví dụ, muốn vào chát chit xin xỏ thư mời vào tham gia TorrentLeech thì vào xin staff của nó, interview,… để xin vào chẳng hạn (mình chưa thử ), vào site của nó: TorrentLeech.org :: Chat có mục sau:

Trích:

If you'd rather connect with your own IRC client, head to #torrentleech at irc.torrentleech.org:7011 or :+7021(ssl).

Như thế cần tìm hiểu IRC và IRC client cũng như mấy cái tham số kia là gì?

IRC là gì ?

IRC viết tắt của Internet Relay Chat, là một giao thức trao đổi (chat) cho phép các máy chủ toàn cầu liên kết và cho phép các người dung có thể truy cập bằng các phần mềm đặc biệt (IRC client) và chat (gửi thông điệp và nhận thông điệp) gần như tức thời ( hay gọi là real time – thời gian thực).

IRC được dùng chủ yếu cho trao đổi nhóm (group communication) trong các diễn đàn thảo luận (giống hdvnbits.org chẳng hạn), thông qua các kênh (channel). Và tất nhiên IRC cũng cho phép trao đổi kiểu 1 – 1 thông qua chế độ nhắn tin cá nhân (private messenger – PM), cũng như trao đổi dữ liệu thông qua Direct client-to-client.

Về chi tiết thông tin kĩ thuật của IRC xin đọc tại đây. Tôi sẽ không nói chi tiết hay review các câu lệnh của IRC bởi vì các client GUI đã làm hết cho chúng ta, còn lại là chỉ việc sử dụng thôi.

Như vậy để có thể có thể dùng IRC thì chúng ta cần: IRC server, IRC client, IRC channel

Theo thí dụ trên: #torrentleech at irc.torrentleech.org:7011
Thì: IRC Server: irc.torrentleech.org:7011, Channel: #torrentleech

IRC Clients

IRC client là chương trình để cho phép các bạn kết nối với các IRC server và thực hiện việc gửi, nhận thông điệp. IRC client sẽ đảm nhiệm việc trao đổi dữ liệu thô với server và tương tác với người dùng qua giao diện dễ sử dụng.
Có rất nhiều chương trình IRC Client, thường được chia theo hệ điều hành, được dùng trên Windows hay Linux hay Mac, …

Trên Windows: phần mềm nổi tiếng nhất là mIRC (mIRC: Internet Relay Chat client), đọc thêm về giao diện. Tuy nhiên không nên nhầm mIRC với giao thức IRC, mIRC chỉ là một client mà thôi, không hơn, và đặc biệt với người không quen, hoặc ngại đọc nhiều, thì cũng chỉ biết có mIRC mà thôi. mIRC là bản thương mại, phải bỏ tiền ra mua.

Tại sao giới thiệu IRC làm gì ?

Ngoài ra, có các client khác thường là dạng mã nguồn mở (open source) như Miranda IM, Bersirc, KVIrc, Trillian, Pidgin, Visual IRC,ChatIRC và XChat. Pidgininstant messenger mặc định khá lâu trong tất cả các phiên bản Gnome cũ.

Trên Linux với các bản phân phối khác nhau thì các bạn đều có thể truy cập được IRC bằng các phần mềm gửi thông điệp nổi tiếng mặc định như Pidgin, Empathy ( cho Gnome phiên bản 2.28 trở đi). Ngoài ra, có thể để ý tới ircll nếu có thể, vì nghe đồn là khá phổ biến trong hệ thống IRC client dành cho Unix và Linux. Trong KDE cũng có thể cài đặt các package như trên hoặc dùng trình mặc định để kết nối.

Hiện tại tôi đang dùng Ubuntu 9.10 với chương trình XChat rất hiệu quả. Còn dùng mấy thằng khác k vào dc IRC server nào cả, nên anh em chú ý.

So sánh các bản client với nhau tại đây.

Cách sử dụng IRC Client rất đơn giản là bằng cách dùng Google với từ khóa: how to use ten_client. Ví dụ: how to use mirc, …

Hướng dẫn cụ thể với mIRC (demo)

Cách tốt nhất là theo dõi Video này và làm theo:

Quan trọng nhất là điền đúng tên server, và select đúng channel là xong.

1. Tại sao tạo channel trên IRC:

  • Từ khi tham gia nhiều tracker bản thân tôi thấy là việc tổ chức một kênh IRC riêng cho hdvnbits là rất cần thiết.
  • IRC đã rất nổi tiếng ở VN, tuy nhiên giờ bị Yahoo vào, nên có thể mọi ng chả biết IRC là quái gì (kể cả mình , ngày xưa chỉ nhìn thấy vài lần ở quán chát, xong có bao h dùng làm gì đâu), nhưng có thể thay đổi nhận thức lại về cái này. Dùng IRC khá stable, cho mạng cộng đồng riêng, thằng Yahoo mà làm thế thì đuối ngay
  • Tạo sự gắn bó, đoàn kết các thành viên, mọi người ham mê HD ở trên tracker.
  • Tạo kênh invite, phỏng vấn tuyển thành viên ưu tú cho tracker, tránh tình trạng mời xong vào HR phát vài chục GB rồi chuôn.
  • Có thể tạo theo cách của BTS, mọi người online ở channel càng nhiều thì được nhiều bonus để cải thiện tình trạng upload, hoặc có hình thức thưởng khác. Nhưng tính theo thời gian online là chuẩn nhất.
  • Dựa vào channel này, thì anh em khi cãi nhau với bọn staff tracker khác cũng không sợ (vì anh em luyện cãi nhau rồi ), hoặc chúng ta có thể mở channel = English để luyện "công"cho anh em, chuyên đi tìm hàng ở tracker khác.

2. Thử nghiệm

Trước khi mở nhiều channel, chúng ta hãy thử làm quen với 1 channel chính, kể cả các staff của mình cũng tham gia cùng, tôi sẽ trao quyền OP cho các mod, admin để quản lý channel này. Đồng thời tôi cũng có thể hỗ trợ, giải đáp, hướng dẫn anh em làm quen với những câu lệnh (dùng nhiều quen thôi, rất đơn giản).

Tôi chọn server tại efnet, tại đây không cần phải đăng ký channel gì cả, channel không hoạt động, không đủ thời gian available thì có 1 BOT riêng tự xóa channel đó, nên không có tình trạng là đăng ký channel rồi để đó . Ngoài ra, server này được đánh giá rất mạnh.

Các câu lệnh và tutorials: Anh em đọc bài 1 trên này, hoặc theo link này nếu quen lệnh, hoặc tra lệnh IRC: An IRC Tutorial

Thông tin channel:

Trích:

Server: irc.p2p-network.net port 6667
Channel: #hdvnbits

Hoặc click trực tiếp vào link sau để vào channel: irc://irc.p2p-network.net/hdvnbits (mở bằng trình IRC client của bạn).

Xem thêm tại: Hướng dẫn đăng nhập vào HDVNbits IRC Channel bằng mIRC

Để cho an toàn, thì đã tạo mật mã cho channel này, nên mọi người nếu muốn join vào thì dùng câu lệnh sau:

Code:

/join #hdvnbits

Mong anh em tự thử sức xem độ khó thế nào, nếu có thông tin thắc mắc xin reply lại dưới đây, tôi biết sẽ trả lời, còn không sẽ đi hỏi Google.

Vài câu lệnh đơn giản:

/join #ten_channel: dùng để join 1 channel nào đó
/msg nickname message: send một message cho nickname

Vài câu lệnh dành cho OP (operator):

/op nickname: set nickname thành op
/kick nickname: đuổi thằng

3. Phát triển Channel lên hình thức mới

Để biến channel thành kiểu giống thằng BTS thì cần liên kết với mọi ng đang code cho tracker, có khi phải thuê BOT, ... để làm được các chức năng cần thiết:

  • username phải trùng với username trong tracker
  • password phải trùng với pasword trong tracker
  • có chức năng xem được bonus bao nhiêu và cộng vào lượng upload thông qua câu lệnh như: !ircbonus

Cái này chưa nghiên cứu kĩ, thấy bọn nó làm thì thấy vậy, nên k dám mạnh mồm mấy .

Đôi điều đóng góp, mong tracker nhà mình phát triển.

Thứ Hai, 23/06/2014 11:07
54 👨 12.288
0 Bình luận
Sắp xếp theo