Thủ tục làm thẻ CCCD gắn chip như nào?

Bắt đầu từ tháng 1/ 2021, Công an các địa phương tổ chức việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử trên phạm vi toàn quốc. Lực lượng Công an sẽ trực tiếp uống địa bàn các phường để tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, học sinh hay các công nhân tại nhà máy làm thẻ CCCD. Vậy nếu người dân không thể về địa bàn đăng ký hộ khẩu thường trú làm CCCD thì sẽ làm ở đâu và thủ tục làm thẻ CCCD như thế nào?

Làm thẻ CCCD gắn chip ở đâu?

Trụ sở Công an Quận vẫn đang tiếp nhận hồ sơ làm CCCD gắn chip như bình thường, với những người có hộ khẩu thường trú tại quận đó.

Với những người tạm trú trên địa bàn cần đăng ký với Công an xã, phường, thị trấn về nơi làm thủ tục CCCD (tại nơi công tác hoặc tại nơi cư trú) để cơ quan Công an bố trí lực lượng và sắp xếp thời gian xuống tại địa bàn làm việc.

Lưu ý, công dân tạm trú cần kê khai Phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01) tại nơi đang tạm trú trước khi làm thủ tục cấp CCCD.

Với TP Hồ Chí Minh thì Công an sẽ thực hiện cho người dân thường trú trước sau đó tới tạm trú.

Thủ tục làm thẻ CCCD gắn chip

Hướng dẫn đổi CMND/thẻ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip

Khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số, thẻ CCCD gắn mã vạch sang thẻ CCCD có gắn chip thì việc đổi CCCD gắn chip được thực hiện như sau:

Bước 1: Cắt góc

Nếu CMND 9 số, 12 số hoặc CCCD có mã vạch còn rõ nét ảnh, số và chữ thì trả CMND 9 số, 12 số hoặc CCCD có mã vạch chưa cắt góc và giấy hẹn trả thẻ CCCD gắp chip cho công dân để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD gắn chip.

Bước 2: Trả thẻ CCCD gắn chip

Công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD gắn chip.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cắt góc phía trên bên phải mặt trước CMND 9 số, 12 số, thẻ CCCD gắn mã vạch đó, ghi vào hồ sơ và trả lại cho công dân. Trong đó:

  • CMND 9 số: Cắt mỗi cạnh góc vuông là 2cm.
  • CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch: Cắt mỗi cạnh góc vuông là 1,5cm.

Trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ CCCD qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc và trả CMND 9 số, 12 số và thẻ CCCD gắn mã vạch đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

CMND 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp giấy xác nhận số CMND. Còn với CMND 12 số, thẻ CCCD gắn mã vạch bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CMND, CCCD đó và ghi vào hồ sơ

Trường hợp công dân đã được cấp thẻ CCCD nhưng chưa được cấp Giấy xác nhận số CMND hoặc bị mất thì thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1:

Công dân gửi văn bản đề nghị cấp giấy xác nhận số CMND và xuất trình bản chính và nộp bản sao thẻ CCCD, bản sao CMND 9 số (nếu có) cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan quản lý CCCD nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Bước 2:

Cán bộ quản lý CCCD kiểm tra thông tin. Nếu hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trả kết quả cho công dân. Nếu không hợp lệ thì trả lời công dân bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Thời gian cấp giấy xác nhận số CMND là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Thứ Ba, 09/03/2021 10:30
4,17 👨 5.230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Dịch vụ công trực tuyến