Thay đổi cách sử dụng Youtube hoàn toàn bằng bàn phím

Youtube là 1 sản phẩm của Google. Đây là 1 trang web lưu trữ chia sẻ video trực tuyến phổ biến nhất hiện nay trên thế giới. Hằng ngày với hàng trăm triệu lượt truy cập sử dụng, nó còn là nơi bạn có thể chia sẻ, lưu trữ những video thú vị, hữu ích cho mình cũng như mọi người. Cũng như những trang mạng xã hội khác, Youtube cũng được nhà phát triển tích hợp nhiều tiện ích thú vị để người dùng trải nghiệm. Bên cạnh cách sử dụng với những thao tác quen thuộc với chuột thì bạn còn có thể sử dụng Youtube với bàn phím.

Đúng vậy, chắc chắn các bạn không hề biết rằng, Youtube trên hệ điều hành Windows có khả năng thay đổi giao diện. Và ở giao diện mới này, người dùng có thể thao tác trên Youtube hoàn toàn bằng bàn phím, không cần chuột.

Chỉ bằng cách thêm một đoạn lệnh ngắn vào phía sau, chúng ta có thể thay đổi giao diện Youtube và sử dụng Youtube không cần tới chuột.

Sử dụng Youtube hoàn toàn bằng bàn phím

Bước 1: Từ giao diện chính của Youtube, các bạn click vào thanh địa chỉ và thêm '/leanback' vào phía sau cùng, sau đó Enter.

Thêm đoạn lệnh ngắn vào Youtube

Bước 2: Sau khi nhập đoạn lệnh đó vào, hệ thống sẽ đưa bạn đến một giao diện Youtube hoàn toàn mới (đây chính là giao diện mà YouTube thiết kế cho các tivi màn hình lớn). Từ lúc này, các bạn có thể bỏ chuột sang một bên và thực hiện mọi thao tác ngay trên chính bàn phím của mình. Cụ thể:

Giao diện mới khi bạn thêm câu lệnh

  • Sử dụng 4 phím mũi tên để tìm kiếm video clip cần xem.
  • Enter để xác nhận.
  • Một số phím tắt như S (search) sẽ giúp thực hiện việc tìm kiếm, ESC để quay lại hoặc thoát ra…

Ví dụ:

Thay vì sử dụng phím mũi tên để tiến hoặc lùi 5s như ứng dụng Youtube bình thường, khi sử dụng Youtube bằng bàn phím các phím mũi tên này sẽ có tính năng di chuyển video sang trái, phải giúp bạn dễ dàng lựa chọn clip bạn muốn xem trong cùng một chuyên mục (cùng hàng ngang).

Điều khiển bằng những phím mũi tên

Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng phím mũi tên lên/xuống để di chuyển, tìm kiếm và thay đổi các chuyên mục, thể loại video cần xem (các video hàng trên với hàng dưới).

Di chuyển bằng phím mũi tên

Bước 3: Sau khi chọn được đoạn video ưng ý, nhấn Enter để để bắt đầu chạy video.

Bạn có thể nhấn Enter để mở video đó luôn

Khi xem clip trên Youtube, chúng ta cũng sử dụng các phím để thực hiện thao tác điều khiển clip:

  • Mũi tên sang 2 bên: Di chuyển sang các tính năng bên cạnh (quay về trước, pause, forward...).
  • Mũi tên lên trên, xuống dưới: Được dùng để mở ra danh sách video lựa chọn khác. Còn đối với 2 phím ESC (Back) và S (Search), chúng sẽ có tính năng quay lại phần trước hoặc mở ra giao diện tìm kiếm bất kỳ lúc nào.

Quay lại phần trước hoặc mở ra giao diện tìm kiếm bất kỳ

Khi Youtube 'leanback' đang ở giao diện chính, bạn chỉ cần nhấn phím mũi tên sang trái, giao diện tùy chọn (màu đỏ) sẽ xuất hiện và cung cấp một vài tùy chọn như Home, Search, Settings hoặc Sign In để thuận tiện cho việc đăng nhập tài khoản Youtube...

Nhấn mũi tên sang trái để có những tùy chọn khác

Nếu để ý, người dùng sẽ thấy giao diện Tìm kiếm của Youtube 'leanback' khá lạ mắt, khác hoàn toàn so với phiên bản mặc định. Ở mục tìm kiếm thay vì chỉ có 1 trường trống, màu trắng, thì giao diện mới cung cấp đầy đủ bảng chữ cái, với số, dấu chấm, phẩy, gạch ngang... để người dùng sử dụng.

Đây sẽ là một sự trợ giúp hoàn hảo cho những bạn nào không có sẵn chuột để sử dụng hoặc không muốn dùng chuột vì vướng víu.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 22/06/2018 15:35
31 👨 1.603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Youtube