Cách vô hiệu hóa tính năng auto-suspend trong Linux

Trong nhiều trường hợp, auto-suspend là một tính năng tiện lợi. Nó ngăn ngừa hiện tượng lưu hình và bảo toàn nguồn điện khi bạn không tích cực sử dụng máy tính của mình. Nếu bạn làm việc trong môi trường mở, nó thậm chí có thể bảo vệ máy tính của bạn khỏi những kẻ cơ hội rình mò, cố lấy cắp dữ liệu nhạy cảm khi bạn đi vắng.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tính năng auto-suspend hoàn toàn hữu ích. Nó thường gây phiền toái và làm gián đoạn quy trình làm việc của bạn, chẳng hạn như khi bạn đang cố đọc một trang web dài hoặc chủ động chạy một ứng dụng trong nền. Trong những tình huống này, việc tắt tính năng auto-suspend sẽ cho phép bạn tận dụng tối đa hệ thống Linux của mình.

Cách vô hiệu hóa auto-suspend bằng GUI

Một trong những cách dễ nhất để tắt tính năng auto-suspend trên máy tính của bạn là sử dụng ứng dụng Settings. Bạn có thể điều chỉnh cài đặt System Suspension trong Ubuntu và các bản phân phối tương tự bằng cách điều hướng đến Settings > Power. Nhấp vào Automatic Suspend và chuyển đổi hai tùy chọn cài đặt để máy tính của bạn không tự động tạm dừng khi bật nguồn pin hoặc cắm điện.

Vô hiệu hóa auto-suspend trong Ubuntu bằng GUI
Vô hiệu hóa auto-suspend trong Ubuntu bằng GUI

Nếu không phản đối việc sử dụng một ứng dụng để ngăn auto-suspend, bạn cũng có thể thấy rằng các chương trình như Caffeine sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề. Mặt khác, quá trình này cũng tương tự đối với các bản phân phối khác với Debian và Ubuntu như Arch Linux - mặc dù bạn có thể cần tìm các cấu hình dành riêng cho bản phân phối.

Cần lưu ý rằng bạn có thể cần kiểm tra cài đặt BIOS nếu máy tính của bạn tiếp tục tự động tạm dừng hoặc ngủ mặc dù đã điều chỉnh cài đặt. Sau khi bạn đã mở BIOS bằng cách khởi động lại PC, thông thường bạn có thể cấu hình cài đặt chế độ ngủ bằng cách điều hướng đến tab Power Management.

Cách vô hiệu hóa auto-suspend từ CLI

Bạn sẽ thấy việc vô hiệu hóa tính năng auto-suspend bằng giao diện dòng lệnh (CLI) trên Linux cũng dễ dàng như vậy, vì bạn chỉ cần nhập một vài lệnh trên hầu hết các bản phân phối.

Trên các bản phân phối dựa trên Debian như Ubuntu và Linux Mint, bạn có thể vô hiệu hóa daemon suspend (và xác minh rằng trạng thái của nó là bị vô hiệu hóa) bằng các lệnh sau:

sudo systemctl mask sleep.target suspend.target hibernate.target hybrid-sleep.target
sudo systemctl status sleep.target suspend.target hibernate.target hybrid-sleep.target
Vô hiệu hóa auto-suspend trong Ubuntu bằng dòng lệnh
Vô hiệu hóa auto-suspend trong Ubuntu bằng dòng lệnh

Nếu bạn vô hiệu hóa thành công các daemon chịu trách nhiệm cho chế độ ngủ đông và ngủ của hệ thống, lệnh thứ hai sẽ dẫn đến kết quả có nội dung “Loaded: masked (Reason: Unit [daemon].target is masked.) Active: inactive (dead)” cho mỗi daemon được liệt kê trong lệnh. Bạn có thể cần phải khởi động lại hệ thống trước khi các thay đổi có hiệu lực.

Quá trình vô hiệu hóa tính năng tạm ngưng tự động trong các bản phân phối khác cũng tương tự, mặc dù bạn có thể cần nghiên cứu một số diễn đàn để được tư vấn cụ thể. Trong Arch Linux, việc thêm các dòng sau vào .xinitrc với sudo nano /etc/X11/xinit/xinitrc thường khắc phục sự cố:

xset s off
xset -dpms
xset s noblank

Nếu bạn có một laptop muốn ngăn tình trạng tạm dừng sau khi đóng nắp, bạn cũng sẽ cần chỉnh sửa file cấu hình /etc/systemd.logind.conf. Mở file bằng lệnh sau, thêm các dòng theo sau dấu hoa thị, đồng thời đóng và lưu file để vô hiệu hóa hệ thống tạm dừng do laptop đóng:

sudo nano /etc/systemd/logind.conf
*
[Login]
HandleLidSwitch=ignore
HandleLidSwitchDocked=ignore

Nhập lệnh trên là rất quan trọng nếu bạn định tắt tính năng auto-suspend trên laptop. Mặt khác, daemon systemd-logind sẽ cố gắng gọi sleep.target hàng trăm lần mỗi giây khi đóng nắp. Mặc dù có thể gặp rắc rối khi điều chỉnh logind.conf, nhưng nó sẽ giúp CPU máy tính của bạn không bị quá tải.

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn có thể bật lại tính năng auto-suspend một cách dễ dàng. Nếu bạn muốn chạy lại các service hệ thống này, bạn có thể kích hoạt chúng trên hệ thống của mình bằng cách mở terminal và nhập các lệnh sau:

sudo systemctl unmask sleep.target suspend.target hibernate.target hybrid-sleep.target
Thứ Tư, 26/07/2023 10:08
51 👨 483
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux