Tại sao chuột cần nhiều hơn hai nút?

Nếu đã sử dụng chuột có hơn 12 phím bổ sung trong một thời gian, bạn có thể sẽ không bao giờ quay lại dùng chuột thông thường. Cho dù bạn là game thủ hay dành phần lớn thời gian ngồi trước màn hình, đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc đến những con chuột có thêm nút bổ sung.

Gán phím media cho các nút chuột

Nếu bạn thích nghe nhạc, việc có các phím media trên chuột sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Đó là vì có thể bạn đã ẩn trình phát nhạc trong thanh tác vụ hoặc dock hay ẩn dưới nhiều ứng dụng.

Mặc dù bạn có thể dùng Alt-Tab trên PC để tìm bất kỳ ứng dụng nào được sử dụng để phát nhạc, nhưng việc này vẫn mất vài giây. Một số bàn phím cũng có các nút media tích hợp; ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt để phát, tạm dừng hoặc tua nhanh.

Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn cần phải nhấc tay lên để nhấn các phím đó bất cứ khi nào muốn chuyển sang bản nhạc tiếp theo hoặc tạm dừng phát. Điều này không tốn nhiều công sức, nhưng nếu bạn muốn duy trì mạch suy nghĩ của mình và giảm sự xao nhãng, việc đặt các nút phát/tạm dừng, tua nhanh, tua ngược dưới ngón tay cái sẽ giúp bạn tập trung.

Vì vậy, nếu một bản nhạc mà bạn không thích nằm trong danh sách phát Spotify hoặc bạn muốn tạm dừng nhạc nhanh khi ai đó cố gắng nói chuyện với bạn, chỉ cần di chuyển ngón tay cái để làm như vậy.

Lập trình các phím tắt được sử dụng nhiều nhất

Mặc dù điều khiển media là điều đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi có thêm các nút trên thiết bị ngoại vi của họ, nhưng bạn có thể làm được nhiều việc hơn với chúng bằng cách chỉ định các hành động phím tắt chung. Ví dụ, sử dụng 3 trong số 12 nút trên chuột để điều khiển media và dành phần còn lại cho các chức năng khác nhau.

Nếu thường xuyên làm việc với văn bản, nên gán các phím tắt chung sau cho 12 nút bên trên chuột Redragon M913 Impact Elite như sau:

  • Ctrl + C (Sao chép)
  • Ctrl + V (Dán)
  • Enter
  • Ctrl + Shift + V (Dán không định dạng)
  • Ctrl + F (Tìm)
  • Ctrl + K (Chèn liên kết)
  • Chuyển về bài hát trước
  • Phát/Tạm dừng
  • Chuyển sang bài hát tiếp theo
  • Ctrl + A (Chọn tất cả)
  • Ctrl + N (Cửa sổ/tab mới)
  • Xóa

Mặc dù việc ghi nhớ chúng sẽ mất một thời gian, nhưng sau khi đã quen, bạn có thể làm việc nhanh hơn nhiều vì không phải di chuyển tay lên bàn phím khi muốn thực hiện bất kỳ hành động nào trong số này. Mặc dù điều này chỉ giúp tiết kiệm được 1 hoặc 2 giây cho mỗi hành động, nhưng thời gian tiết kiệm được sẽ tăng lên khoảng 3 đến 5 phút vào cuối ngày, do tần suất sử dụng các hành động này.

Sử dụng "siêu năng lực" macro

Những người dành thời gian lập trình chuột sâu hơn nữa có thể tận dụng tối đa các nút bổ sung này. Việc có thêm các nút trên chuột giống như có một bàn phím macro nhỏ trực tiếp trên thiết bị bạn sử dụng để tương tác với máy tính.

Sau đó, bạn có thể gán các chức năng nâng cao cho từng phím bổ sung trên chuột. Nếu chuột có driver (hầu hết các loại chuột máy tính có nhiều hơn 3 nút đều có), bạn có thể sử dụng driver đó để ghi lại các hành động muốn thực hiện chỉ bằng một lần nhấn nút.

Vì vậy, ngoài các phím tắt thông thường, bạn cũng có thể ghi lại các hành động trên bàn phím, chẳng hạn như nhập tên người dùng hoặc một script, chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tuy nhiên, không nên ghi lại mật khẩu của mình dưới dạng macro.

Một con chuột có nhiều hơn hai nút có thể khiến một số người cảm thấy hơi quá. Nhưng nếu kiên nhẫn và dành chút thời gian, công sức, bạn có thể lập trình để biến nó thành con chuột hữu ích nhất mà mình từng sở hữu.

Thứ Sáu, 26/07/2024 16:10
51 👨 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím