Cách khắc phục lỗi "Your Wi-Fi Network Isn’t Secure" trên Windows

Hiện nay, gần như tất cả mọi người đều biết rằng việc bảo vệ mật khẩu mạng là điều vô cùng quan trọng. Bạn không muốn bất cứ ai có quyền truy cập vào mạng của mình, cho dù đó chỉ là người hàng xóm muốn dùng Internet miễn phí hay một tin tặc đang tìm cách đánh cắp thông tin của bạn. Bạn cũng không muốn bị cảnh sát “sờ gáy” chỉ vì người khác sử dụng mạng của bạn cho mục đích bất chính, đúng không?

Mật khẩu không phải là biện pháp bảo vệ duy nhất mà mạng của bạn cần. Nó cũng cần có mã hóa mạnh mẽ để không ai có thể chặn dữ liệu.

Mạng cần có mã hóa mạnh mẽ để không ai có thể chặn dữ liệu

Các giao thức mã hóa WiFi

Kể từ năm 1999, khi WiFi Alliance phê chuẩn giao thức mã hóa WiFi đầu tiên, WEP, đã có rất nhiều cập nhật để cải thiện công nghệ. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những tiến bộ trong mã hóa, một số người vẫn sử dụng giao thức gốc đã quá cũ này.

Có nhiều phương pháp mã hóa khác nhau được sử dụng để bảo vệ mạng WiFi: WEP, WPA và WPA2. WiFi Alliance vừa bắt đầu chứng nhận sản phẩm mới sử dụng công nghệ WPA3 mới. Mỗi giao thức mới được cải thiện về bảo mật so với giao thức trước, giúp mạng của bạn an toàn hơn.

Tuy nhiên, các phiên bản cũ vẫn có sẵn và thật không may, vẫn được sử dụng rộng rãi. WEP chưa bao giờ là một lựa chọn tốt để mã hóa, ngay cả khi nó được phát hành lần đầu tiên. Wi-Fi Alliance đã từ bỏ phương thức mã hóa này vào năm 2004. Một năm sau, FBI đã chứng minh các hacker có thể dễ dàng bẻ khóa mã hóa WEP bằng cách khai thác nhiều lỗ hổng của nó.

Wi-Fi Alliance đã lên kế hoạch thay thế WEP bằng WPA-TKIP, nhưng giao thức đó hoạt động theo cách rất giống với giao thức gốc. Nó có nhiều lỗ hổng tương tự. Nếu bạn có thể crack cái này, thì thường cũng có thể crack cái kia.

Cảnh báo “Wi-Fi Isn’t Secure” của Windows

Windows gần đây đã thêm một cảnh báo xuất hiện khi bạn cố gắng kết nối với mạng được bảo vệ bởi một trong những giao thức mã hóa cũ. Thông báo này là vì sự an toàn của bạn và đóng vai trò như một lời cảnh báo, đặc biệt nếu bạn đang chạy Windows 10, rằng bạn sẽ sớm không thể kết nối với các giao thức kém an toàn này nữa.

Cảnh báo “Wi-Fi Isn’t Secure” của Windows

Cảnh báo này nêu rõ:

“[Network Name] isn’t secure.This Wi-Fi uses an older security standard that’s being phased out. We recommend connecting to a different network”.

(Tạm dịch: [Tên mạng] không bảo mật. WiFi này sử dụng một tiêu chuẩn bảo mật cũ đang được loại bỏ dần. Chúng tôi khuyên bạn nên kết nối với một mạng khác.)

Thông báo này cho bạn biết rằng bạn đang cố gắng kết nối với mạng vẫn đang sử dụng mã hóa WEP hoặc WPA-TKIP.

Cách khắc phục sự cố

Nếu thấy thông báo này khi cố gắng kết nối với mạng gia đình của mình, bạn sẽ có thể khắc phục sự cố bằng cách bật phương thức mã hóa mạnh, mới hơn.

Mỗi router có một phương pháp khác nhau để thay đổi các giao thức bảo mật, vì vậy bạn có thể phải kiểm tra trang web của nhà sản xuất để tìm vị trí chính xác của tùy chọn này.

1. Nhập địa chỉ IP của router vào thanh địa chỉ của trình duyệt hoặc nếu có router Netgear, bạn có thể nhập routerlogin.net để truy cập router.

2. Đăng nhập vào router với tên người dùng và mật khẩu. Nếu không có mật khẩu được đặt, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất router để biết mật khẩu mặc định.

3. Xác định vị trí giao diện web. Nó sẽ trông giống như hình ảnh sau đây.

Xác định vị trí giao diện web

4. Chọn giao thức mã hóa mạnh nhất có sẵn trên router.

Chọn giao thức mã hóa mạnh nhất có sẵn trên router

Sau đây là một danh sách các giao thức mã hóa có sẵn trên hầu hết các router hiện đại được sản xuất sau năm 2006. Chúng được sắp xếp theo thứ tự từ bảo mật nhất đến kém bảo mật nhất.

  • Bất kỳ WPA3 nào (Tùy chọn này chỉ khả dụng trên các router mới nhất vì nó chỉ vừa mới xuất hiện).
  • WPA2 + AES
  • WPA + AES
  • WPA + TKIP/AES
  • WPA + TKIP
  • WEP

Nếu bạn không thấy bất kỳ tùy chọn nào tốt hơn WEP hoặc WPA + TKIP, cách tốt nhất là mua một router mới. Có nhiều model giá hợp lý có sẵn có thể đáp ứng yêu cầu cho một ngôi nhà cỡ trung bình, với tối đa 20 thiết bị WiFi.

Bất kể bạn làm gì để ngừng sử dụng các giao thức lỗi thời này, bạn nên thực hiện việc này nhanh nhất có thể. Chúng không chỉ dễ dàng bị xâm nhập mà còn sớm không thể sử dụng trên các thiết bị Windows nữa.

Chủ Nhật, 29/12/2019 08:14
51 👨 7.735
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính