Sự khác biệt giữa Bootstrap và Material UI

Bootstrap và Material UI đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực framework phát triển app web đáng tin cậy nhất hiện nay. Vậy Bootstrap và Material UI có gì khác nhau? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu nhé!

Sự khác biệt giữa Bootstrap và Material UI

Nên dùng Bootstrap hay Material UI cho phát triển web? Đây là câu hỏi muôn thuở trong lập trình frontend, đặc biệt với những ai vừa bắt đầu đi sâu vào frontend framework. Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác hơn. Tuy nhiên, trước hết, bạn cần biết Bootstrap hay Material UI là gì?

Bootstrap là một framework CSS mã nguồn mở, miễn phí, mạnh mẽ do Twitter sáng tạo làm khung nội bộ cho cuộc sống của đội ngũ lập trình viên dễ dàng hơn bằng cách triển khai các class được xác định trước cho việc xây dựng các web đáp ứng và ứng dụng web. Vì Twitter thiết kế nó dưới dạng mã nguồn mở nên Bootstrap đã nhanh chóng trở nên phổ biến và trở thành framework CSS được dùng nhiều nhất với cộng đồng rộng lớn. Nhiều công ty lớn như Airbnb, Apple Music, Dropbox, Coursera… đều đang dùng Bootstrap.

Material UI ra mắt vào năm 2017, chủ yếu hoạt động trên framework của React và thiết kế Material của Google. Nó cung cấp một framework rắc rối cho việc tạo web và ứng dụng với UI ưu tiên mobile và có tương tác cao và thiết kế đáp ứng. Material Design và UI được kết nối mạnh mẽ với nhau, trong đó Material UI chỉ là một thư viện thành phần mà không có thiết kế. Material Design được Google sử dụng trong mọi sản phẩm, còn Material UI hiện được dùng ở NASA, Unity, Amazon, JPMorgan… Danh sách này sẽ còn tăng trong những năm tới.

Sự khác biệt giữa Bootstrap và Material UI

BootstrapMaterial UI
Một framework HTML, CSS & JS tạo web đáp ứng thân thiện với mobile và dễ sử dụng.Một framework có thể tùy biến & tương tác cao dựa trên React UI và Material Design.
Được thiết kế bởi Twitter, ban đầu có tên gọi là Twitter Blueprint.Được phát triển bởi một đội ngũ nhỏ những lập trình viên nhiệt huyết bằng cách tham khảo thiết kế material của Google.
Hiện tại Bootstrap là một dự án mã nguồn mở được duy trì bởi Mark Otto, Jacob Thornton và một nhóm nhỏ các lập trình viên chủ chốt cùng với sự đóng góp lớn từ cộng đồng.Được duy trì bởi đội ngũ sáng lập và nhóm các nhà đóng góp chủ chốt cùng thành viên trong cộng đồng material.
Tốc độ phát triển cao bởi có thể tái sử dụng code.Tốc độ phát triển chậm hơn so với Bootstrap nhưng có thể được tăng lên bằng cách dùng rộng rãi các phần tử, mẫu có thể tái sử dụng.
Hệ thống kẻ ô 12 cột cho thiết kế đáp ứng.Hệ thống kẻ ô 12 cột giống Bootstrap.
Bố cục thông tin của Bootstrap cung cấp một giao diện nhất quán và rõ ràng cho mọi nền tảng.

Ưu tiên mobile và hỗ trợ mọi nền tảng, nhưng việc sử dụng quá mức các tùy biến, chuyển tiếp và hoạt ảnh có thể ảnh hưởng tới khả năng truy cập trên một số nền tảng.

Khác JS, tập lệnh jQuery và định nghĩa class lớn có thể làm "nặng" ứng dụng nếu không tiến hành tối ưu hóa & tái cấu trúc phù hợp.Nó hoạt động trên các phần React JS độc lập. Nó không cần bất kỳ thư viện nào để hoạt động nên bạn có thể dùng nó như ý muốn.
Bootstrap hoạt động nhất quán trên giao diện đơn giản, gọn gàng và dễ học cách sử dụng. Tuy nhiên, khả năng tùy biến của nó ít hơn Material UI.Material UI có khả năng tùy biến cao, tuy nhiên, giữa các phần tử có thể thiếu sự nhất quán.

Trên đây là sự khác biệt chính giữa Bootstrap và Material UI. Hi vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về hai framework lập trình này.

Thứ Hai, 09/01/2023 16:39
53 👨 793
0 Bình luận
Sắp xếp theo