Cách sử dụng ADB và Fastboot trên Android

ADB thường được sử dụng khi cố gắng chạy các ứng dụng dành cho điện thoại trên máy tính, do đó bạn có thể debug (gỡ lỗi) các lỗi trên các ứng dụng của mình, ứng dụng mà bạn đang tạo. Và Fastboot được các nhà sản xuất sử dụng nhiều hơn để chẩn đoán và sửa chữa các thiết bị đang gặp vấn đề về lỗi phần mềm.

1. ADB và Fastboot là gì?

ADB thường được sử dụng khi cố gắng chạy các ứng dụng dành cho điện thoại trên máy tính, do đó bạn có thể debug (gỡ lỗi) các lỗi trên các ứng dụng của mình, ứng dụng mà bạn đang tạo. ADB được sử dụng cho các thiết bị Android root.

Lý do bởi vì ADB cho phép bạn giao tiếp với một điện thoại Android ở mức độ phát triển nào đó, do đó nó rất tiện dụng trong một số trường hợp chẳng hạn như khi chúng ta muốn ra lệnh cho phép mình chuyển các tập tin vào thiết bị và sau đó thực thi tất cả các tập tin trong điện thoại đã root.

Tương tự như ADB, Fastboot được sử dụng để liệt kê các lệnh thiết bị đính kèm. Nhưng ở chế độ Fastboot mode có nhiều cách flash các phần khác nhau trên thiết bị Android (chẳng hạn như cập nhật phiên bản mới cho hệ thống, xóa tất cả các dữ liệu người dùng,…).

Chế độ này được các nhà sản xuất sử dụng nhiều hơn để chẩn đoán và sửa chữa các thiết bị đang gặp vấn đề về lỗi phần mềm, nhưng tuy nhiên cũng giống như ADB, Fastboot cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ người dùng trong quá trình root thiết bị.

Bạn có thể sử dụng Fastboot để flash một recovery image mới mà sau đó cho phép bạn đó có được quyền truy cập root theo cách đó.

Nói tóm lại, khi cố gắng để root các thiết bị Android, cả ADB và Fastboot là những công cụ bạn sẽ cần phải có để thiết lập thiết bị.

2. Cách thiết lập ADB và Fastboot

Để bắt đầu với ADB và Fastboot, trước tiên bạn cần thiết lập điện thoại của mình để sử dụng các công cụ. Hãy bật Developer Options bằng cách đi tới Settings > About phone và nhấn vào Build number 7 lần.

Sau đó, trong Settings > Developer options, chọn hộp bên cạnh USB debugging và đi qua hộp thoại sau.

Tải xuống SDK Platform-Tools
Tải xuống SDK Platform-Tools

Bây giờ, hãy tải xuống ADB và Fastboot từ trang web Android Developer. Chúng là một phần của gói SDK Platform-Tools.

Khi bạn giải nén file tải xuống, nội dung sẽ được tập hợp vào một thư mục có tên là platform-tools. Có một số mục khác trong thư mục, nhưng bạn có thể bỏ qua chúng.

Lưu ý:

Nếu đang sử dụng Windows, bạn cũng cần tải xuống driver cho thiết bị của mình. Có một danh sách các liên kết cho nhiều nhà sản xuất nổi tiếng trên trang web dành cho nhà phát triển Android. Driver không cần thiết trên Mac hoặc Linux.

Sử dụng Command Prompt hoặc Terminal

Mở ứng dụng Command Prompt hoặc Terminal. Để sử dụng ADB và Fastboot, bạn cần thay đổi đường dẫn trong ứng dụng để trỏ đến thư mục công cụ nền tảng mà bạn đã tải xuống. Có một số cách để làm điều này:

  • Cách tiêu chuẩn là sử dụng lệnh cd. Nhập cd [path to platform-tools] vào cửa sổ Command Prompt hoặc Terminal và nhấn Enter.
  • Một cách dễ dàng hơn là nhập cd[space] rồi kéo thư mục platform-tools vào cửa sổ Command Prompt - nó sẽ tự động điền đường dẫn cho bạn.
  • Dễ dàng hơn nữa, trên Windows, bạn có thể giữ phím Shift trong khi nhấp chuột phải vào thư mục platform-tools, sau đó chọn Open Command Prompt Here.

Quan trọng! Sự khác biệt giữa Windows và Mac/Linux

Trước khi tiếp tục, có một sự khác biệt nhỏ nhưng cơ bản giữa việc sử dụng Windows và Mac hoặc Linux mà bạn cần biết.

Trên Mac và Linux, mọi lệnh ADB và Fastboot phải được đặt trước dấu gạch chéo. Vì vậy, nơi bạn gõ adb trên Windows, bạn phải gõ ./adb trên Mac và Linux. Và fastboot trên Windows cần phải là ./fastboot trên Mac và Linux.

Để đơn giản, bài viết sẽ tiếp tục sử dụng các lệnh của Windows.

3. Cách sử dụng ADB

Khởi động điện thoại, sau đó kết nối điện thoại với máy tính bằng cáp USB. Trên máy tính, hãy khởi chạy Command Prompt (hoặc Terminal, nếu bạn đang dùng Mac hoặc Linux) và thay đổi thư mục để trỏ đến thư mục platform-tools.

Nhập adb devices và nhấn Enter. Bây giờ, bạn sẽ thấy một danh sách các thiết bị kèm theo, với số sê-ri. Điều này cho thấy nó đang hoạt động và điện thoại của bạn đã được kết nối.

android adb devices

Nhập adb theo sau là lệnh bạn muốn thực thi. Một ví dụ đơn giản là nhập adb reboot để khởi động lại điện thoại của bạn.

4. Cách sử dụng Fastboot

Fastboot hoạt động giống như ADB, ngoại trừ việc bạn cần khởi động điện thoại của mình vào chế độ Fastboot thay vì Android. Bạn thường làm điều này bằng cách giữ tổ hợp phím nguồn và phím âm lượng khi điện thoại tắt nguồn.

Ngoài ra, sử dụng ADB và nhập adb reboot bootloader.

android fastboot devices

Nhập fastboot devices để kiểm tra xem điện thoại của bạn có được nhận dạng không. Nhập fastboot reboot để khởi chạy lại Android.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Hai, 27/03/2023 08:55
4,316 👨 102.622
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng