Cách sử dụng nhiều màn hình ngoài trên Ubuntu

Giống như trên bất kỳ hệ điều hành nào, sử dụng màn hình thứ hai trên Linux có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn hoặc đắm chìm sâu hơn vào thế giới ảo khi chơi game.

Thêm màn hình thứ hai nghe có vẻ phức tạp nhưng trên thực tế, việc thiết lập nhiều màn hình ngoài trên Ubuntu dễ dàng hơn bạn nghĩ.

Điều kiện tiên quyết: Chọn màn hình

Trước tiên, bạn cần phải có sẵn ít nhất một màn hình ngoài để sử dụng. Nếu bạn có màn hình cũ hơn chỉ có thể sử dụng VGA và hệ thống của bạn chỉ có cổng HDMI, bạn sẽ cần một bộ chuyển đổi để kết nối nó.

Nếu bạn đang sử dụng màn hình ngoài và muốn có trải nghiệm tốt hơn, hãy thử mua màn hình ngoài thứ hai có cùng kích thước với màn hình còn lại. Tốt nhất, hãy cân nhắc việc mua cùng một model. Bằng cách đó, khi bạn đặt chúng cạnh nhau, chuột sẽ không "nhảy" khi bạn di chuyển con trỏ từ màn hình này sang màn hình khác và chất lượng hình ảnh cũng như độ rõ nét sẽ ổn định hơn nhiều.

Cấu hình màn hình ngoài trên Ubuntu

Khi phần cứng đã sẵn sàng, hãy bật hệ thống của bạn. Sau khi máy tính được khởi động, hãy kết nối (các) màn hình bổ sung của bạn. Ubuntu sẽ cố gắng tự động cấu hình các màn hình mới.

Mặc dù Ubuntu có thể phát hiện độ phân giải tốt nhất nhưng có thể nó sẽ không phát hiện được màn hình nào ở bên trái và màn hình nào ở bên phải. Để thay đổi điều này, bạn có thể đi tới Settings và nhấp vào Displays. Hoặc, bạn có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên desktop và nhấn vào Display Settings.

Display Settings trên Ubuntu
Display Settings trên Ubuntu

Tại đây, bạn có thể sửa đổi cài đặt của màn hình. Vùng ở nửa trên của cửa sổ này cho phép bạn sắp xếp lại các màn hình để Ubuntu biết cái nào ở đâu. Nhấp vào từng màn hình sẽ hiển thị một hộp thông tin nhỏ ở góc hoặc cuối màn hình đã chọn.

Nếu bạn nhấp vào màn hình mà Ubuntu cho là ở bên phải, nhưng hộp thông tin nhỏ xuất hiện trên màn hình bên trái thì bạn cần kéo màn hình đó sang bên trái của màn hình không được chọn.

Nhấn Apply và bây giờ Ubuntu sẽ biết màn hình nào được đặt ở đâu. Để chọn một trong số chúng làm màn hình chính, hãy nhấp vào Primary Display và từ menu drop-down, chọn màn hình bạn muốn đặt làm màn hình chính và nhấp vào Apply.

Chọn màn hình chính
Chọn màn hình chính

Nếu có thiết lập như vậy, bạn cũng có thể đặt các màn hình sử dụng hướng dọc thay vì hướng ngang tiêu chuẩn và bạn cũng có thể đặt các màn hình ở trên và dưới thay vì chỉ trái và phải.

Chọn một màn hình duy nhất
Chọn một màn hình duy nhất

Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay và muốn sử dụng màn hình bổ sung cho màn hình đi kèm trên laptop, bạn có thể dễ dàng chọn màn hình bên trong và tắt nó đi để chip đồ họa không phải lãng phí tài nguyên khi đẩy pixel vào màn hình bên trong của bạn.

Nhấp vào Single Display và từ danh sách màn hình, chọn màn hình bạn muốn chạy làm màn hình duy nhất và nhấn Apply.

Các bước cần làm theo nếu bạn có driver độc quyền

Sử dụng bảng điều khiển GPU 
Sử dụng bảng điều khiển GPU

Nếu bạn không sử dụng đồ họa Intel hoặc các phiên bản nguồn mở của driver đồ họa NVIDIA hoặc AMD thì bạn có thể (hoặc không nếu may mắn!) gặp sự cố khi sử dụng công cụ quản lý màn hình của Ubuntu. Nếu đúng như vậy thì bạn cần phải vào tiện ích cấu hình driver đồ họa độc quyền của mình và thực hiện những thay đổi cần thiết ở đó.

Khái niệm này về cơ bản là giống nhau, nhưng việc thực hiện các thay đổi tùy thuộc vào cách tiện ích cung cấp cho bạn các tùy chọn. Tuy nhiên, các tùy chọn dành riêng cho Ubuntu như vị trí đặt thanh launcher vẫn sẽ cần được thực hiện trong công cụ cấu hình của Ubuntu. Bạn sẽ phải tránh mày mò với bất kỳ cài đặt màn hình nào khác trong khi sử dụng nó.

Các vấn đề có thể xảy ra và cách giải quyết chúng

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần phải xử lý bất kỳ vấn đề nào khi cấu hình các màn hình bổ sung. Vấn đề duy nhất bạn có thể gặp phải là hỗ trợ HiDPI chưa hoàn thiện. Có nghĩa là nếu bạn đang sử dụng hệ thống có bật cài đặt HiDPI (chẳng hạn như trên MacBook Pro Retina), thì mọi màn hình bổ sung sẽ được áp dụng các cài đặt tương tự. Điều này có nghĩa là mọi thứ trên màn hình đó sẽ hiển thị rất lớn.

Các tình huống xấu nhất khác mà bạn có thể phải đối mặt là văn bản bị mờ hoặc màn hình trống. Một cách khắc phục dễ dàng cho vấn đề văn bản bị mờ trên Linux là sửa đổi cài đặt chia tỷ lệ HiDPI và tìm ra những gì phù hợp với bạn.

Để xử lý các màn hình trống hoặc những vấn đề liên quan đến tốc độ refresh, việc xóa và cài đặt lại driver card đồ họa sẽ là giải pháp khắc phục. Nếu gặp phải hiện tượng xé màn hình, bạn cũng có thể khắc phục bằng nhiều cách.

Thứ Ba, 05/09/2023 09:32
51 👨 1.563
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux