StarCoder: Mọi điều bạn cần biết về AI lập trình mới

Nếu quan tâm tới một AI lập trình, hãy bắt đầu từ StarCoder. Dưới đây là những điều bạn cần biết về StarCoder.

StarCoder là gì?

BigCode gần đây đã phát hành một trí tuệ nhân tạo mới LLM (Large Language Model) tên StarCoder với mục tiêu giúp lập trình viên viết code hiệu quả nhanh hơn. Tại đây, bạn sẽ tìm hiểu về StarCoder, cách StarCoder hoạt động và làm thế nào dùng StarCoder nâng cao khả năng code.

StarCoder là gì?

StarCoder là một LLM được thiết kế dành riêng cho các ngôn ngữ lập trình nhằm mục đích hỗ trợ viết code chất lượng và hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Nó được viết bằng Python và được huấn luyện để viết hơn 80 ngôn ngữ lập trình, bao gồm ngôn ngữ hướng đối tượng như C++, Python, Java và ngôn ngữ lập trình theo thủ tục như Fortran và C.

Cách StarCoder hoạt động

StarCoder LLM triển khai một kỹ thuật Multi-Query Attention, cho phép StarCoder hiểu nội dung code và tạo các gợi ý chính xác. Kỹ thuật này liên quan tới việc phân tích nhiều truy vấn cùng lúc, đồng thời cung cấp các phản hồi liên quan.

Quá trình huấn luyện LLM của StarCoder liên quan tới việc thu thập và biên dịch lượng dữ liệu khổng lồ từ nhiều ngôn ngữ lập trình có nguồn gốc từ repository GitHub. Bằng cách tận dụng dataset đa dạng này, StarCoder có thể tạo gợi ý code chính xác và hiệu quả.

Cách dùng StarCoder LLM

Bắt đầu sử dụng StarCoder LLM thật dễ. Bạn có thể tận dụng bất kỳ công cụ của StarCoder, bao gồm Playground hoặc Chatbot để viết code hiệu quả. Đây là cách bạn có thể dùng StarCoder để viết các chương trình tốt hơn.

Hoàn thiện code

StarCoder có thể rà soát và hoàn thiện chương trình của bạn hoặc khám phá những phần còn thiếu trong chương trình dựa trên ngữ cảnh mã được viết cho đến nay. Để sử dụng StarCoder Playground, hãy viết mã chưa hoàn chỉnh của bạn vào dấu nhắc mã.

Ví dụ:

Giao diện StarCoder

StarCoder gợi ý phương thức mảng trong JavaScript để hoàn thiện code được nhắc khi click nút Generate hiển thị tính năng hoàn thành code.

Tạo code từ Natural Language Prompts

StarCoder không phải một mô hình hướng dẫn có khả năng hiểu các lời nhắc của ngôn ngữ tự nhiên, như "Create a function that finds prime numbers between 1 and 100". ( Tạo một hàm tìm các số nguyên tố nằm giữa 1 và 100. Tuy nhiên, bạn có thể dùng chatbot của StarCoder để nhập hướng dẫn và dùng StarCoder làm mẫu hướng dẫn như ảnh minh họa bên dưới.

Tạo code

Hình ảnh này mô tả trợ lý kỹ thuật của StarCoder được yêu cầu viết một hàm Python tìm tổng các số nguyên nằm giữa 1 và 100.

Tương tự, bạn có thể dùng chatbot này để phát hiện lỗi trong cấu trúc của code mà StarCoder triển khai bằng cách chạy code cụ thể qua hàng nghìn chương trình tương tự từ GitHub repository. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi gỡ lỗi code.

Ngoài các tính năng được liệt kê ở trên, StarCoder LLM còn cung cấp nhiều hơn thế, bao gồm một Visual Studio Code Extension, hỗ trợ hoàn thiện code, giúp tăng năng suất trong khi phát triển phần mềm.

Hạn chế hiện tại của StarCoder LLM

Một trong số hạn chế chính là phụ thuộc vào huấn luyện dữ liệu. Chất lượng và số lượng của dữ liệu đào tạo hạn chế hiệu suất của StarCoder LLM.

Ngoài ra, khi dùng LLM để tạo hoặc hoàn thiện code, bạn có thể gặp phải các trường hợp mà phản hồi của StarCoder có thể chính xác hơn. Tuy nhiên, StarCoder còn khó xử lý khối lượng lớn dữ liệu được cung cấp cho nó thông qua kênh bất kỳ như Playground và chatbot liên quan. Hi vọng BigCode sẽ cải thiện những hạn chế này.

StarCoder chỉ là một ví dụ khác của LLM, cho thấy khả năng biến đổi của AI. Hi vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về AI lập trình mới đang được ưa thích này.

Thứ Ba, 16/05/2023 09:38
52 👨 136
0 Bình luận
Sắp xếp theo