So sánh giữa Laptop, Netbook và Smartphone

Quản trị mạng - Thế giới của máy tính cá nhân đang thay đổi. Nhìn từ các số liệu bán hàng, các laptop vượt qua máy tính để bàn như là hình thức thống trị của máy tính.

Việc tăng doanh số bán netbook đã cho thấy rằng người dùng sẵn sàng hy sinh hiệu suất để đổi lấy tính di động và giá cả. Quan trọng hơn, các smartphone hiện nay là các máy tính có đầy đủ các chức năng với một vùng rộng lớn các ứng dụng và dịch vụ khác nhau. Với việc laptop giảm giá, phí bảo hiểm netbook tăng, và các smartphone không bị rằng buộc về mức giá $ 400 hoặc cao hơn thì sự khác biệt về giá cả không còn là điều nhất thiết phải quam tâm đến như trước đây nữa.

Trước khi quyết định mua hàng, hãy xem xét những gì bạn muốn làm với thiết bị di động mới mà bạn định mua. Trong hướng dẫn này mô tả một số nhiệm vụ chung cho các máy tính di động và thảo luận các ưu nhược điểm của các thiết bị di động khác nhau đối với mỗi nhiệm vụ.

Máy để làm việc

Khi các chuyên gia cần thực hiện công việc kinh doanh, họ thường có những yêu cầu cụ thể. Các dự án mà người dùng làm việc thường là trên các tài liệu Word lớn, các bảng tính Excel lớn và phức tạp, các thuyết trình đa phương tiện, hoặc thậm chí tùy chỉnh phần mềm và cơ sở dữ liệu. Bộ phận CNTT cũng có thể cần quản lý thiết bị này. Dưới đây là tóm tắt các đánh giá của từng loại thiết bị di động đối với các công việc này.

Laptop: Một Laptop có lẽ là lựa chọn tốt nhất để thực hiện công việc văn phòng. Màn hình có độ phân giải cao phù hợp với các bảng tính lớn, các CPU công suất cao cùng với dung lượng RAM lớn cho phép thực hiện các nhiệm vụ đa nhiệm mượt mà hơn. Bạn có thể tìm thấy nhiều laptop “cấp độ doanh nghiệp” có khả năng sống sót cao trên nhiều chuyến đi máy bay cũng như các tính năng quản lý IT chuẩn. Nhược điểm? Một laptop lớp doanh nghiệp tốt có chi phí gấp đôi các thiết bị khác và có cân nặng gấp đôi so với một netbook. Thậm chí một siêu di động cấp doanh nghiệp cũng nặng hơn hầu hết các netbook, và rõ ràng sẽ nặng hơn rất nhiều so với một smartphone.

Netbook: Một vài netbook cao cấp cũng cung cấp các chức năng quản lý CNTT hoặc một thiết kế “cấp độ doanh nghiệp” mà khởi đầu là HP Mini 5102. Tuy nhiên, không cần kể đến công suất CPU và dung lượng RAM hạn chế, chỉ với bàn phím và màn hình chật hẹp đã làm cho nó khó khăn trong việc thực hiện các dự án kinh doanh chính mà không gây ra sự bực bội chậm trễ. Các netbook chỉ tốt cho những nhân viên văn phòng chỉ cần gửi e-mail, định hướng, hoặc đọc tin tức trên đường đi, nhưng chúng không phải là lý tưởng cho công việc quan trọng.

Smartphone: Một smartphone tốt thực tế là không thể thiếu đối với những nhân viên văn phòng năng động. Việc có được cả hai chức năng truy cập địa chỉ liên lạc và lịch làm việc trong một thiết bị luôn luôn là một lợi ích rất lớn đối với bạn. Mặc dù vậy, các ứng dụng điện thoại không xử lý tốt cho tất cả các dự án kinh doanh chính, và bàn phím nhỏ (cho dù có thể là bàn phím vật lý hoặc bàn phím màn hình cảm ứng) cũng không phù hợp với bất cứ việc gì hơn là một hoặc 2 câu ngắn gọn trong một e-mail hoặc một tin nhắn.

Nên mua cái gì: Nếu là người dùng doanh nghiệp, là người thực sự cần phải làm việc trên đường đi, bạn cần có một laptop thực sự. Một smartphone cho phép bạn truy cập các địa chỉ liên lạc kinh doanh, lịch biểu, và e-mail là không có vấn đề gì, nhưng không thể sử dụng khi bạn phải cập nhật bản trình diễn powerpoint hoặc chỉnh sửa một số ô trong một bảng tính lớn nhiều trang. Sự kết hợp tốt nhất là một laptop hạng thương gia chắc chắn và một smartphone CNTT thân thiện.

Cuộc sống sinh viên và gia đình

Bạn không phải là một nhân viên văn phòng thường xuyên di chuyển trên đường? Điều đó không có nghĩa là bạn không cần phải làm việc trên một thiết bị di động. Hiệu quả không chỉ dành cho các nhà quản lý trong danh sách Fortune 500: Các sinh viên cũng cần laptop để ghi chép hoặc viết báo, trong khi người dùng gia đình phải viết thư, làm các loại thuế, hoặc cân đối ngân sách gia đình. Tuy nhiên các yêu cầu của người dùng gia đình và sinh viên khác với những chuyên gia kinh doanh.

Laptop: Một laptop tốt sẽ làm được tất cả mọi thứ bạn cần, nhưng kích thước và trọng lượng có thể làm nản lòng bất cứ ai có ý định xách máy tính của họ đi mọi nơi. Một hệ thống nhỏ, nhẹ đặc biệt tốt cho các sinh viên đại học, những người thường xuyên phải đi bộ trên khuôn viên trường cùng với laptop hàng ngày. Các laptop gia đình cơ bản có thể có giá từ $ 400 đến $ 500, và thậm chí các model đẹp hơn với đầy đủ tính năng cũng chỉ bắt đầu từ $ 600 đến $ 700, vì vậy bạn sẽ không phải phá vỡ ngân sách của mình.

Netbook: Một netbook tốt (hoặc không tốn kém, hoặc là một laptop siêu di động nhỏ) có thể là lựa chọn tốt nhất cho công việc nhà và ở trường học. Nếu có một netbook với một bàn phím tốt, như Lenovo ThinkPad x100e, bạn có thể dễ dàng viết một bài lịch sử hay một lá thư cho bà ngoại. Kích thước và độ phân giải màn hình hạn chế không phù hợp với việc làm các báo cáo thuế hoặc sử dụng các ứng dụng tài chính cá nhân như Quicken. Điều quan trọng nhất của netbook có lẽ là dễ mang theo cả ngày, và pin đủ dài để bạn có thể không cần mang theo bộ sạc.

Smartphone: Các smartphone là tuyệt vời đối với người dùng nói chung, và chúng có thể trở thành các công cụ tuyệt vời cho việc lưu giữ danh sách tạp hóa hoặc giữ liên lạc với bạn bè. Tuy nhiên khi nói đến hiệu quả, chúng cũng có những vấn đề tương tự cho người dùng gia đình như những gì chúng đã gây ra cho những người dùng doanh nghiệp: bàn phím nhỏ và khó sử dụng, làm cho nó không phù hợp với bất cứ việc gì hơn là một hoặc 2 câu ngắn gọn trong một e-mail hoặc một tin nhắn.

Nên mua cái gì: Nếu bạn là một người dùng gia đình hoặc một sinh viên, một netbook tốt có thể hiệu quả trên đường đi. Thật khó để đánh bại kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, tuổi thọ pin dài, và giá thấp. Màn hình nhỏ và kích thước bàn phím không phải là lý tưởng, nhưng chúng chắc chắn có đủ tốt cho các công việc thường ngày.


Duyệt Web

Việc duyệt Web xảy ra hàng chục lần mỗi ngày: Bạn ra khỏi bàn làm việc phải tìm kiếm trực tuyến một cái gì đó, hoặc bạn có một vài phút để đọc tin tức trực tuyến. Bạn có thực sự cần một laptop kích thước đầy đủ để có một trải nghiệm duyệt web tốt?

Laptop: Với màn hình lớn làm cho nó dễ dàng hơn để xem một Website, và chúng loại bỏ tất cả các vấn đề về định dạng. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải tìm một kết nối Wi-Fi hoặc một modem 3G để online. Bạn cũng có thể phải chờ một thời gian cho laptop khởi động, và liệu có ai muốn mang theo một máy tính nặng 5 pound chỉ để duyệt vài trang web? Nhưng ít nhất bạn có thể sử dụng bất kỳ trình duyệt nào với bất cứ tiện ích nào bạn muốn. Tất nhiên, bạn cũng có thể truy cập đến Flash, Silverlight, và bất kỳ công nghệ Web khác mà bạn chọn.

Netbook: Đối với Web, netbook có một số lợi thế hơn laptop. Chủ yếu là chúng nhỏ hơn, nhẹ hơn và rẻ hơn; một điều cũng rất quan trọng cho người dùng Web trên đường là tuổi thọ pin cao cấp của netbook. Độ phân giải màn hình giới hạn đôi khi có thể làm cho nó khó để thấy được hầu hết các trang web bạn truy cập, do đó nó sử dụng nhiều việc cuộn màn hình. Cũng giống như laptop, với netbook bạn có thể sử dụng bất kỳ trình duyệt và các tiện ích nào mà bạn muốn.

Smartphone: Trong nhiều cách, một smartphone hiện đại tốt có thể là cách tốt nhất để duyệt Web trên đường đi, bất chấp những hạn chế do màn hình nhỏ của nó gây ra. Các smartphone hầu như luôn luôn được kết nối trực tuyến và cho phép bạn vào các trang web muốn đọc mà không phải chờ thông qua quá trình khởi động. Các điện thoại mới nhất có các trình duyệt Web và màn hình rất tốt, nhưng sự lựa chọn trình duyệt bị giới hạn và các tiện ích hỗ trợ là gần như không tồn tại - và bạn có thể quên đi Flash trừ khi bạn chạy một điện thoại Android với phần mềm cập nhật 2.2.

Nên mua cái gì: Các netbook và laptop cung cấp trình duyệt lớn và kiểm soát người dùng đầy đủ, nhưng mua một máy tính chỉ để duyệt một vài trang web gần như là quá mức cần thiết. Nếu bạn sẽ dành nửa giờ hoặc nhiều hơn cho việc duyệt Web thì một chiếc netbook giá rẻ có thể là sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Nhưng nếu bạn chỉ muốn pop ở trên một vài trang web, thì smartphone với kết nối tự nhiên sẽ tốt hơn.

Xem Video

Video là một phần không thể thiếu của các thiết bị di động ngày nay. Cho dù đó là xem các clip YouTube, tải các bộ phim từ Netflix, xem một chương trình bị mất qua Hulu, hay thưởng thức một đĩa DVD trên một chuyến bay dài, tất cả mọi người đều thích xem video. Các laptop rõ ràng là có thể thực hiện tất cả, nhưng các khả năng video cũng là một điểm chung của smartphone hiện đại.

Laptop: Một laptop dễ dàng cung cấp chức năng xem video tốt nhất. Một laptop có thể có một ổ đĩa quang mà bạn có thể sử dụng để xem DVD (thậm chí là các bộ phim Blu-ray, nếu đó là ổ đĩa Blu-ray). Màn hình lớn, độ phân giải cao rất thuận tiện xem trong thời gian dài, và loa tốt là một lựa chọn mà bạn sẽ không tìm thấy ở hai loại thiết bị còn lại. Không ai muốn túm tụm xung quanh một màn hình 9-inch hoặc một màn hình 3.5-inch để chia sẻ niềm vui trên YouTube.

Netbook: Bạn sẽ có được tuổi thọ pin tốt hơn với một netbook, nhưng phải từ bỏ quá nhiều trong chức năng xem video. Các netbook không có ổ đĩa quang, do đó bạn không thể xem được các đĩa DVD hay Blu-ray. Màn hình 9-inch và 11-inch rất khó để xem trong thời gian dài, và thậm chí khó khăn hơn để chia sẻ với bạn bè - và phải may mắn mới tìm kiếm được một chiếc netbook với loa tốt. Chắc chắn, tất cả các dịch vụ video trực tuyến vẫn còn theo ý của bạn với netbook, nhưng bạn sẽ hạnh phúc hơn khi xem chúng trên một laptop.

Smartphone: Smartphone chỉ thực sự hữu ích cho các video clip rất ngắn của một số hữu hạn nhà cung cấp. Không có smartphone có quyền truy cập hợp pháp Hulu. Việc tải Netflix có thể thực hiện với smartphone, nhưng nó vẫn chưa được chấp nhận. Nhiều trang web dựa trên Flash sẽ không tải được video trên các smartphone cho đến khi Android 2.2 xuất hiện. Ngay cả khi bạn có thể tìm thấy cái gì đó để xem, thì việc nhìn chằm chằm vào một màn hình nhỏ hơn 4-inch sẽ làm bạn nhanh chóng bị mỏi mắt.

Nên mua cái gì: Laptop là tuyệt vời nhất. Bạn có thể xem bất cứ điều gì bạn muốn, bất cứ khi nào bạn muốn, trên một màn hình đủ lớn với loa tốt, đủ để thực sự thưởng thức nó. Chỉ có một hạn chế thực sự là pin: Một laptop tốt sẽ giúp bạn có xem được toàn bộ một hoặc hai bộ phim, đặc biệt là nếu muốn ưu tiên cho việc xem trên máy bay hoặc trong một chuyến đi đường dài.


Chơi game

Cần phải giết một ít thời gian nhàn rỗi? Cách tốt nhất là chơi game. Việc chơi game di động là rất phong phú, nhưng bạn thấy sự khác biệt lớn về chất lượng và số lượng của các trò chơi có sẵn cho ba loại thiết bị di động này. Cho dù là một game thủ bình thường hoặc một game thủ chuyên nghiệp, bạn luôn có các sự lựa chọn quan trọng để thực hiện liên quan đến máy chơi game di động của bạn.

Laptop: Một laptop chơi game cần một chip đồ họa chuyên dụng, và do đó có chi phí nhiều hơn một chút so với các model cơ bản, nhưng bạn vẫn có thể có được một giá đủ rẻ. Nếu bạn là người biết mua sắm thì một laptop có khả năng chơi game tốt có chi phí không nhiều hơn $ 1000. Với một máy tính như vậy, bạn có thể truy cập vào thư viện trò chơi lớn của Windows và các dịch vụ chơi game tuyệt vời như Steam, các trò chơi trên web, và nhiều hơn nữa. Bạn phải chọn lựa cẩn thận để tìm thấy một laptop có khả năng chơi game thực sự tốt, và bạn có thể sẽ kết thúc việc tìm kiếm với một model lớn hơn và nặng hơn một chút - với tuổi thọ pin ngắn hơn - so với một laptop không phải là chuyên dụng cho việc chơi game. Nhiều game PC không chơi tốt với một touchpad, do đó, bạn cũng sẽ cần chuột và một bề mặt thích hợp để chơi những game này, kết quả bạn sẽ mất đi một số tính di động.

Netbook: Chắn chắn là không. Các CPU công suất thấp, thiếu các khả năng đồ họa, dung lượng RAM nhỏ và màn hình chật hẹp làm cho việc chơi game trên netbook trở nên kinh khủng. Bạn có thể chơi được các game với trình duyệt đơn giản và một số game cũ nhưng bạn sẽ không thể chơi được tất cả các game hiện đại.

Smartphone: các nhiếp ảnh gia thường nói rằng máy ảnh tốt nhất chính là máy ảnh mà bạn đang có, và điều này có nghĩa cũng đúng với các máy chơi game. Khi bạn có thời gian rỗi, một laptop chơi game ưa thích hiện đại sẽ không tốt nếu bạn không có nó, nhưng điện thoại thì gần như không bao giờ rời xa bạn. Điện thoại đủ nhỏ để sử dụng dễ dàng trên xe buýt hay xe lửa, và do hầu hết các trò chơi trên điện thoại đều được được thiết kế để chơi trong thời gian ngắn nên bạn có thể chơi trong 5 phút rồi thoát ra và chơi lại sau đó.

Trong số các smartphone, iPhone có thư viện game tốt nhất và lớn nhất, dễ dàng cạnh tranh với các thư viện của các hệ thống game cầm tay chuyên dụng. Các điện thoại Android xếp thứ hai, nhưng việc lựa chọn chơi game và chất lượng trên thị trường Android đang phát triển nhanh chóng. Các thiết bị Blackberry không phải là các thiết bị chơi game miễn phí, nhưng cũng không phải là sự lựa chọn xấu nhất. Windows Phone 7 sắp phát hành của Microsoft có thể là smartphone chơi game tùy chọn khó đánh bại bởi sự tích hợp của Xbox Live và quan hệ đối tác với các nhà xuất bản trò chơi lớn.

Nên mua cái gì: Nếu các trò chơi bạn thích lớn, đầy đủ tính năng, các game cấp độ AAA có giá trị sản xuất cao và mất nhiều giwof đồng hồ để chơi thì bạn cần có một laptop với chip đồ họa rời. Không nên mua netbook hoặc laptop với đồ họa tích hợp, trừ khi bạn chỉ quan tâm đến các game trên trình duyệt đơn giản. Đối với việc chơi game trên đường đi, thật khó để đánh bại iPhone, mặc dù điện thoại Android đang ngày càng lớn mạnh. Sau tất cả, một máy chơi game cầm tay sẽ tốt cho bạn mang theo hàng ngày.

Giữ liên lạc

Twitter, Facebook, LinkedIn, Foursquare ... danh sách các mạng xã hội dường như là bất tận. Cách nào tốt nhất để truy cập, cập nhật, và quản lý mạng xã hội của bạn?

Laptop: Một laptop có lẽ là quá mức cần thiết cho hầu hết các ứng dụng mạng xã hội. Chắc chắn, bạn có thể làm tất cả mọi thứ với một laptop, nhưng bạn không cần đến một cái gì đó lớn, nặng, tốn kém, hoặc thậm chí chỉ là dễ đánh máy để cập nhật các tình trạng Facebook của bạn.

Netbook: Một netbook là lựa chọn tốt hơn so với một laptop kích thước đầy đủ cho mạng xã hội. Một netbook sẽ rẻ hơn, nhỏ hơn, nhẹ hơn, và có tuổi thọ pin tốt hơn. Bởi vì netbook vẫn chạy một hệ điều hành đầy đủ nên bạn có thể dễ dàng thực hiện nhiệm vụ phổ biến như chỉnh sửa và upload hình ảnh, liên kết bạn bè của bạn với các video clip, chơi các trò chơi mạng xã hội, hoặc chat với bạn bè.

Smartphone: Hầu hết các mạng xã hội phổ biến có các ứng dụng khá tốt dành riêng cho điện thoại di động và một số (như Twitter) có rất nhiều ứng dụng để lựa chọn mà không có vấn đề với nền tảng smartphone mà bạn yêu thích. Nó đơn giản và thuận tiện để rút điện thoại ra khỏi túi và cập nhật tình trạng Facebook của bạn hoặc đọc những gì bạn bè của bạn đang làm, nhưng trải nghiệm này hẹp và hạn chế. Các game Facebook thông thường sẽ không chơi được trên smartphone, việc chỉnh sửa và upload hình ảnh khó khăn, và việc chat thời gian thực bằng cách sử dụng bàn phím nhỏ xíu của điện thoại là một phiền toái. Trừ khi bạn đang thực sự tham gia vào các mạng xã hội như Foursquare hoặc Loopt còn nếu không bạn nên dùng một netbook. Tất nhiên, nếu bạn có một smartphone vì các lý do khác thì không có lý do gì để không sử dụng nó để truy nhập các trang Web mạng xã hội.

Nên mua cái gì: Đây là sự lưỡng lự giữa các netbook và smartphone. Mặc dù netbook thường là nhỏ hơn, nhẹ hơn, và ít tốn kém hơn so với laptop, nhưng chúng vẫn có đủ khả năng truy cập vào các trang web mạng xã hội. Bạn sẽ không có vấn đề về việc chỉnh sửa đơn giản và upload các bức ảnh, liên kết đến video và các trang web, hoặc chơi các trò chơi dựa trên trình duyệt mạng xã hội.

Smartphone là sự lựa chọn kém cho việc chia sẻ hình ảnh, video, và liên kết đến các trang web khác trên mạng xã hội. Bạn có thể làm những điều đó, nhưng quá trình này không phải là tốt nhất. Điện thoại chỉ thực sự có hiệu quả trong việc xác định vị trí của bạn, một yêu cầu ngày càng trở thành một phần rất lớn trong mạng xã hội. Điện thoại của bạn sẽ cho biết bạn đang ở đâu, và nó luôn luôn đi cùng với bạn như một con ong để khám phá những gì bè của bạn đang mang đến - hoặc cho họ biết những gì bạn đang làm.

Thứ Tư, 23/06/2010 14:58
4,26 👨 8.693
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản