AdBlock và Adblock Plus có khác gì nhau?

AdBlock và Adblock Plus (ABP) là hai trong số các trình chặn quảng cáo phổ biến nhất. Mặc dù tên nghe có vẻ rất giống nhau, nhưng hai sản phẩm này lại được phát triển bởi các công ty khác nhau. Chúng được phát triển từ các tiện ích mở rộng trình duyệt dành riêng cho Firefox và Chrome, nhằm hỗ trợ nhiều trình duyệt và nền tảng.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ so sánh 2 trình chặn quảng cáo này dựa trên hiệu quả của chúng trong việc chặn quảng cáo, mức độ tùy chỉnh có thể thực hiện và những tính năng quan trọng như whitelist (danh sách trắng). Mặc dù cả hai sản phẩm đều tốt như nhau theo nhiều phương diện, nhưng chúng cũng có những lợi thế riêng trong một vài khía cạnh.

Nguồn gốc và sự tương đồng

Tên của cả hai sản phẩm này thay đổi khá thường xuyên, đó là nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn. Trình chặn quảng cáo hiện được biết đến với tên gọi Adblock Plus, ban đầu được gọi là Adblock 0.1. Nó được tạo ra cho Firefox vào năm 2002 bởi Henrik Sorensen, một nhà phát triển người Đan Mạch. Sau phiên bản 0.5, dự án đã bị hủy bỏ, cho đến khi Michael McDonald cải thiện trình chặn quảng cáo ban đầu vào năm 2006 và đổi tên thành Adblock Plus (ABP). Sản phẩm hiện đang được quản lý bởi Eyeo GmbH, một công ty của Đức.

Mặt khác, sản phẩm có tên AdBlock (chú ý chữ B viết hoa) được phát triển vào năm 2009 sau một chiến dịch gây quỹ của Michael Gundlach tại thành phố New York. Ban đầu, nó là một tiện ích mở rộng của Google Chrome, khi đó là một trình duyệt khá mới, và được gọi một cách khéo léo là “AdBlock for Chrome”.

Xét về điểm tương đồng, cả hai trình chặn quảng cáo này đều có gốc xuất phát từ EasyList, hiện vẫn hoạt động như một công cụ lọc chính cho ABP và AdBlock, cũng như uBlock Origin. Chúng có thiết kế tương tự nhau, cho bạn thấy số lượng quảng cáo bị chặn.

Nguồn gốc và sự tương đồng

Trình duyệt và nền tảng được hỗ trợ

ABP có lợi thế hơn một chút so với AdBlock, với nhiều nền tảng được hỗ trợ hơn

AdBlock hiện hỗ trợ Chrome, Firefox, Edge, Safari, điện thoại iOS và Android. Mặt khác, ABP hỗ trợ tất cả chúng cùng với trình duyệt Samsung Internet, Yandex và Opera. Rõ ràng, ABP có lợi thế hơn một chút so với AdBlock, với nhiều nền tảng được hỗ trợ hơn.

So sánh hiệu suất của AdBlock và ABP

Cả AdBlock và ABP đều có hiệu quả như nhau trong việc chặn quảng cáo YouTube, quảng cáo banner và video phát âm thanh. Tuy nhiên, những người tạo nội dung nhận thấy rằng rất nhanh thôi, bạn sẽ đưa trang web của họ vào whitelist, nếu muốn lướt web không bị gián đoạn. Thử nghiệm với CNN cho thấy cả hai tiện ích mở rộng trình duyệt này đều mang lại cảm giác chậm hơn bình thường, mặc dù có thể đọc nội dung mà không bị gián đoạn bởi quảng cáo.

Cả AdBlock và ABP đều có hiệu quả như nhau trong việc chặn quảng cáo

Ngoài ra, cả hai trình chặn quảng cáo này đều có hiệu quả như nhau, không phân biệt trình duyệt. Nhưng việc nhắc nhở thường xuyên đến whitelist có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm duyệt web tổng thể. Một số người không sử dụng trình chặn quảng cáo vì có nhiều tính năng trên các trang web trở nên không sử dụng được.

Tuy nhiên, nếu có một whitelist chứa các trang web được chấp nhận, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi truy cập vào những trang khác không muốn xem quảng cáo. Các cửa sổ pop-up, âm nhạc gây phiền nhiễu và các video không liên quan sẽ được xử lý.

Cả ABP và AdBlock đều có hiệu quả như nhau trong việc chặn quảng cáo, nên về khía cạnh này, 2 tùy chọn hòa nhau.

Tính năng lọc và whitelist

Cả hai trình chặn quảng cáo đều có các tùy chọn lọc và thêm vào whitelist. Tuy nhiên, phương pháp của ABP trong việc thêm vào các trang web vào whitelist dễ sử dụng hơn. Chỉ cần nhập tên trang web là bạn đã hoàn thành rồi.

Phương pháp của ABP trong việc thêm vào các trang web vào whitelist dễ sử dụng hơn

Trong khi đó, AdBlock có nhiều khả năng hơn, như cho phép bạn ẩn một phần của trang web. Nó cũng cho phép bạn chặn bất kỳ quảng cáo nào dựa trên các từ khóa (đây là một tính năng tuyệt vời). Vì vậy, nếu không muốn xem quảng cáo gây phiền nhiễu, bạn sẽ biết mình phải làm gì!

AdBlock có nhiều khả năng hơn

AdBlock có khả năng lọc và thêm vào whitelist hiệu quả hơn so với ABP.

Kết luận cuối cùng

Cả AdBlock và Adblock Plus (ABP) đều là những công cụ chặn quảng cáo với hiệu quả cao. Bạn có thể sử dụng một trong số chúng để chặn quảng cáo gây phiền nhiễu trực tuyến. Việc AdBlock có các khả năng lọc và thêm vào whitelist nâng cao hơn cho bạn nhiều sự lựa chọn hơn, vì vậy AdBlock là công cụ chiến thắng trong cuộc chiến này.

Thứ Hai, 30/12/2019 15:47
4,84 👨 3.290
0 Bình luận
Sắp xếp theo