Chất lượng 4K Streaming có thực sự tệ hơn 4K Blu-ray không?

Phim, chương trình truyền hình và video game 4K hứa hẹn mang lại chất lượng media tốt nhất: màu sắc tuyệt đẹp, chuyển động sắc nét và chi tiết hơn hầu hết mọi thứ khác.

Nhưng 4K không phải lúc nào cũng là 4K. Nghĩa là, có sự khác biệt giữa 4K Streaming và 4K Blu-ray, nghĩa là không phải lúc nào bạn cũng xem được những gì mình nghĩ và có một số lĩnh vực chính cần chú ý.

5 điểm khác biệt giữa 4K Blu-ray và 4K Streaming

Có một số yếu tố phân biệt 4K Blu-ray với 4K Streaming: Tốc độ bit, tái tạo màu sắc, chất lượng âm thanh, khả năng kết nối và độ phân giải. 5 điểm khác biệt này có vẻ không rõ ràng khi xem phim trên đĩa hoặc phát trực tuyến, nhưng khi so sánh, sự khác biệt sẽ trở nên rõ ràng.

 

4K Blu-ray

4K Streaming

Tốc độ bit

90 - 128Mbps

8 - 16Mbps

Tái tạo màu sắc

Sắc nét hơn

Xỉn màu hơn

Chất lượng âm thanh

Chất lượng cao, lossless

Nén, lossy

Kết nối

Không cần kết nối Internet

Yêu cầu kết nối Internet

Độ phân giải

Luôn luôn là 2160p

2160p có xu hướng giảm với kết nối yếu

Tốc độ bit

"Tốc độ bit" là một cách kỹ thuật để mô tả tốc độ truyền dữ liệu của video. 4K Blu-ray trung bình của bạn - còn được gọi là đĩa 4K UHD - có tốc độ bit ở trong khoảng từ 90 đến 130Mbps (và trong một số trường hợp, còn cao hơn). Để so sánh, 4K Streaming có tốc độ trung bình khoảng 8 đến 16Mbps. Đó không chỉ là một sự khác biệt nhỏ và cho thấy rằng đĩa 4K Blu-ray có thể truyền nhiều dữ liệu hơn, tương đương với chất lượng video tốt hơn.

Tái tạo màu sắc

Nhờ tốc độ bit cao hơn, 4K Blu-ray có thể mang lại khả năng tái tạo màu sắc và độ trung thực vượt trội so với 4K Streaming. Khi phát trực tuyến, bạn có thể nhận thấy dải màu, màu đen bị nhòe hoặc màu bị nhạt do tốc độ bit và độ nén thấp hơn. Mặt khác, 4K Blu-ray có thể duy trì mức độ đen sâu hơn, màu sắc phong phú hơn và độ chuyển màu mịn hơn, mang lại hình ảnh chính xác và sống động hơn.

Chất lượng âm thanh

Bài viết đã đề cập đến tốc độ bit ở trên nhưng chỉ liên quan đến chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, tốc độ bit tạo ra sự khác biệt về chất lượng âm thanh giữa 4K Streaming và 4K Blu-ray. Nhìn chung, các dịch vụ phát trực tuyến áp dụng tính năng nén âm thanh, có thể giảm dải động bằng cách giới hạn tần số rất thấp và rất cao để cân bằng âm thanh của phim và chương trình truyền hình. Điều này không xảy ra với đĩa vật lý, đĩa này thường cung cấp cho bạn âm thanh như mong muốn được phân phối.

Kết nối

Mọi người đều ghét buffer. Các dịch vụ phát trực tuyến được thiết kế để hiển thị những lựa chọn của bạn sớm nhất có thể, ngay cả khi chất lượng 4K chưa được lưu vào buffer hoàn toàn. Hơn nữa, tốc độ Internet chậm hoặc sự gián đoạn WiFi sẽ khiến nội dung của bạn không được phát sóng. Bạn sẽ không tìm thấy điều này với 4K Blu-ray, loại đĩa này sẽ luôn phát ở chất lượng cao nhất từ ​​đầu đến cuối, dù có hoặc không có kết nối Internet.

Độ phân giải

Độ phân giải 4K gấp 4 lần so với 1080p HD (trong khi 8K gấp 4 lần so với 4K). Tuy nhiên, độ phân giải 2160p trông khá khác biệt trên các dịch vụ phát trực tuyến so với đĩa vật lý. Khi bạn tính đến sự khác biệt về tốc độ bit, khả năng tái tạo màu và kết nối Internet, sẽ có sự khác biệt rõ ràng về cách độ phân giải 2160p đó xuất hiện trên 4K Blu-ray (phải) so với 4K Streaming (trái) trong ảnh bên dưới.

Blu-ray có tốt hơn Streaming không?

Còn Blu-ray tiêu chuẩn thì sao? Làm thế nào để các đĩa HD này so sánh với stream 4K? Đầu tiên, độ phân giải được cải thiện đáng kể khi xem nội dung 4K streaming so với nội dung 1080p trên Blu-ray. Ngược lại, tốc độ bit vẫn tốt hơn trên phương tiện vật lý so với video phát trực tuyến, ngay cả khi phương tiện vật lý là HD và video phát trực tuyến là UHD. Blu-ray 1080p có tốc độ bit cao tới 40Mbps. Ảnh trên nêu bật sự khác biệt này, với đĩa ở bên phải và phát trực tuyến ở bên trái.

Cuối cùng, sự thật vẫn là: 4K Blu-ray trông đẹp hơn bất kỳ tựa phim 4K Streaming nào mà bạn có thể tìm thấy chỉ dựa trên tốc độ bit. Nhưng điều đó sẽ trở nên không thể tranh cãi khi bạn tính đến khả năng tái tạo màu sắc, chất lượng âm thanh, kết nối đáng tin cậy hơn và độ phân giải nhất quán hơn. Về chất lượng, phương tiện vật lý luôn dẫn đầu về phát trực tuyến. Hầu như không có trường hợp nào mà dịch vụ phát trực tuyến có thể đánh bại đĩa vật lý khi nói đến 4K.

Thứ Bảy, 06/04/2024 11:12
53 👨 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo