Tìm hiểu về kỹ thuật SEO Off-Page

Bạn có đang phải vật lộn để tăng vị trí xếp hạng trong Google mặc dù đã đổ nhiều thời gian và tâm huyết vào phần nội dung không? Nếu câu trả lời là có, thì kỹ thuật SEO Off-Page có thể là thủ phạm.

SEO có thể được chia thành hai loại là SEO On-Page và SEO Off-Page. Nhiều người coi SEO Off-Page đồng nghĩa với việc xây dựng liên kết, nhưng liệu có thực sự là như vậy không?

SEO Off-Page là gì?

SEO Off-Page thể hiện bất kỳ nỗ lực nào được thực hiện bên ngoài trang web để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Xây dựng liên kết là một phần quan trọng trong quá trình này, nhưng SEO Off-Page còn vượt xa hơn thế.

SEO On-Page và SEO Off-Page khác gì nhau?

SEO On-Page là thứ bạn có quyền kiểm soát hoàn toàn, trong khi đó, điều này không phải lúc nào cũng có thể xảy ra với SEO Off-Page.

Ví dụ, nếu bạn tiếp cận và yêu cầu ai đó liên kết với bạn, đó là SEO Off-Page. Tại sao ư? Bởi vì bạn không thay đổi bất cứ điều gì với trang web của mình trong quá trình đó. Ngược lại, nếu bạn cải thiện tốc độ trang bằng cách tối ưu hóa một số hình ảnh, thì đó là SEO On-Page, vì bạn đã thực hiện thay đổi đó trực tiếp trên trang web của mình.

Nếu bạn đã từng bối rối về việc chiến thuật SEO của mình rơi vào loại nào, hãy tự hỏi liệu nó có hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn không. Nếu câu trả lời là không, thì đó rất có thể là một chiến thuật SEO Off-Page.

Tại sao SEO Off-Page lại quan trọng?

Google tính đến nhiều yếu tố off-page (ngoài trang) khi quyết định thứ hạng các trang web. Liên kết (link) là một trong những yếu tố đó, nhưng còn nhiều yếu tố khác quyết định vấn đề này.

Vì lý do đó, rất khó để cải thiện xếp hạng nếu chỉ dựa trên giá trị nội dung. Đây là một ví dụ điển hình chứng minh điều này:

Tại thời điểm viết bài, trang này từ The Times xếp hạng 1 tại Vương quốc Anh cho từ khóa “best places to live”:

Trang xếp hạng 1 với nội dung thoạt nhìn có vẻ khá tốt
Trang xếp hạng 1 với nội dung thoạt nhìn có vẻ khá tốt

Thoạt nhìn, có vẻ như đây là một phần nội dung rất chất lượng. Vì vậy, chẳng có gì lạ khi cho rằng trang được xếp hạng cao vì chính lý do đó. Tuy nhiên, ngay khi bạn nhấp vào bất kỳ địa điểm nào, bạn sẽ bắt gặp một content gate (rào cản cần vượt qua nếu muốn tiếp cận một nội dung).

Tuy nhiên có một content gate khi tiếp cận nội dung
Tuy nhiên có một content gate khi tiếp cận nội dung

Bởi vì điều đó, trang này không có giá trị thực sự đối với hầu hết những người truy cập và nó chắc chắn không xứng đáng được xếp ở vị trí đầu tiên.

Đây là một trang xứng đáng hơn, trong đó giới thiệu kết quả thăm dò ý kiến ​​của 1.000 người về những nơi tốt nhất để sinh sống:

https://livability.com/best-places/top-100-best-places-to-live/2019
Trang xứng đáng nằm ở vị trí top
Trang xứng đáng nằm ở vị trí top

Đưa ví dụ này trở lại với SEO Off-Page, lý do mà trang trước vượt trội hơn trang sau không phải vì nó nội dung tốt hơn mà rất có thể là do các yếu tố off-page.

Lợi ích của SEO Off-Page là gì?

Một chiến lược SEO Off-Page thành công sẽ tạo ra những lợi ích sau cho chủ sở hữu trang web:

  • Tăng thứ hạng - Trang web sẽ xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (điều này cũng có nghĩa là lưu lượng truy cập nhiều hơn).
  • Tăng PageRank - Thứ hạng trang là một số trong khoảng từ 0 đến 10 cho thấy tầm quan trọng của một trang web trong mắt Google.

Đó là hệ thống được phát minh bởi Larry Page và Sergey Brin (người sáng lập Google) và đây là một trong những lý do khiến Google rất thành công trong việc hiển thị kết quả phù hợp nhất cho người tìm kiếm. Thứ hạng trang ngày nay chỉ là một trong số 250 yếu tố xếp hạng mà Google đang sử dụng để xếp hạng các trang web.

  • Được biết đến nhiều hơn - Thứ hạng cao hơn cũng có nghĩa là website sẽ được biết đến nhiều hơn, bởi vì khi một trang web nằm ở vị trí hàng đầu, nó nhận được nhiều liên kết hơn, có nhiều lượt truy cập và được nhắc đến nhiều hơn trên mạng xã hội. Việc này giống như một chuỗi các sự kiện liên tiếp, trong đó điều này có liên quan đến điều kia.
  • Thiết lập độ tin cậy - Ngoài những điều trên, Google gần đây đã đưa ra khái niệm “Expertise, Authority and Trustworthiness (E-A-T)”, đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng và liên quan trực tiếp đến SEO Off-Page.

Nói một cách đơn giản, Google muốn xếp hạng các trang web thể hiện chuyên môn và thẩm quyền về một chủ đề và một trong những cách để đảm bảo rằng các trang web được chọn bởi các thuật toán có thể tin cậy được là thông qua số liên kết đến.

Ví dụ, nếu bạn muốn được coi là một chuyên gia về một chủ đề, thì việc bạn khẳng định thôi chưa đủ. Bạn còn cần sự đồng tình của các trang web liên quan khác và điều này được thể hiện thông qua các liên kết trỏ đến trang web của bạn.

Thứ Ba, 21/07/2020 08:06
52 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO