Sáu bước cho cuộc khảo sát vị trí mạng không dây

Các cuộc khảo sát vị trí mạng không dây định kỳ là rất quan trọng.

Để mạng không dây luôn hoạt động ở mức tốt nhất bạn phải đảm bảo các điểm truy cập (Access Points - AP) phải ở khu vực tốt nhất và các sóng radio (có thể là nguyên nhân gây nhiễu) phải ở mức ít nhất.

Tuỳ thuộc vào kiểu cài đặt, có một số công cụ hỗ trợ bạn thực hiện việc này, chẳng hạn như phần mềm trong chương trình khảo sát vị trí. Các bước cơ bản sau đây sẽ giúp bạn hoàn thành công việc ở mức tốt nhất:

Nguồn: unifiedbarcode1. Vạch ra kế hoạch chi tiết, hay kế hoạch cơ bản về những khu vực mà bạn muốn mạng không dây phủ tới. Một số sản phẩm phần mềm có thể giúp bạn xây dựng kế hoạch cơ bản một cách trực tiếp. Hãy xem xét kế hoạch và các trở ngại như tường, tiền sảnh, thang máy, sàn nhà - những thứ có thể cản trở tín hiệu sóng. Cũng cần chú ý nơi có thể cung cấp cho người dùng (cũng như nơi không cung cấp) để xác định phạm vi trung bình.

2. Xác định nơi cấp phát các điểm truy cập (AP) dựa trên nguồn điện và cáp mà bạn có thể kết nối các AP với phần còn lại của mạng. Hãy nhớ rằng bạn không nên đặt các điểm truy cập gần những vật bằng kim loại hay tường bê tông. Nên đặt chúng càng gần trần nhà càng tốt.

3. Ước lượng tổng số điểm truy cập cần thiết cho toàn bộ phạm vi mạng. Nên nhớ nguyên tắc hàng đầu là một AP có thể cung cấp cho phạm vi bán kính khoảng 30m, điều này cung cấp cho bạn sơ bộ phạm vi khu vực AP giúp bạn bắt đầu cuộc khảo sát. Nếu đã có một số điểm truy cập rồi, hãy chú ý vị trí của nó trên kế hoạch sơ bộ.

4. Sử dụng công cụ khảo sát. Hãy chắc chắn rằng bạn đã dùng cùng một mô hình AP trong cuộc khảo sát với cơ sở hạ tầng thật của bạn. Hãy xem phần hướng dẫn bên dưới để lựa chọn công cụ sử dụng cho phù hợp.

5. Định vị và kiểm tra lại các điểm truy cập, tuỳ thuộc vào kết quả trong cuộc khảo sát của bạn.

6. Sử dụng tài liệu tìm kiếm: hãy ghi lại các khu vực và tài liệu đọc ký hiệu, dữ liệu ước tính quan sát được cho các lần làm việc sau.

Nguồn: summittechnologies

Bạn nên lựa chọn công cụ nào phù hợp nhất cho buổi khảo sát? Có 3 loại cơ bản sau:

Đầu tiên là các phần mềm dựa trên nền Windows, có thể dùng trên một laptop đơn. Các phần mềm này giúp bạn ghi lại các tính toán ước lượng như độ dài tín hiệu khi đi quanh toà nhà. Bạn chỉ cần mua một AP đơn và luân chuyển quanh các vị trí tiềm năng xác định ở bước 3. Công cụ này phù hợp cho những nơi đòi hỏi phần cài đặt nhỏ, chỉ từ một tới ba AP.

Chúng cũng tốt trong trường hợp bạn không có kế hoạch 'văn phòng mở' đơn giản, nhưng lại có các kiểu hành lang khác nhau và các điểm chết sóng tiềm ẩn nằm rải rác quanh nhiều tầng. Có những công cụ miễn phí cho bạn lựa chọn như NetStumbler và nhiều tính năng hơn với AirMagnet Survey, Visiwave, Fluke Networks InterpretAir, Ekahau Site Survey nhưng có giá khoảng vài nghìn đô la.

Ngoài ra còn có các công cụ khác làm việc kết hợp với các sản phẩm không dây chuyển đổi. Chúng có thể là của Cisco Systems, Aruba Networks và Trapeze Networks, giám sát phạm vi sóng của bạn, cung cấp cho bạn lời khuyên về vị trí nên đặt các điểm AP tốt nhất.

Aruba Mobility Controller có thời gian thử nghiệm miễn phí và là một phần tích hợp trong bộ sản phẩm switch của nhà sản xuất. Wireless Control System của Cisco có giá 4000 đô la và RingMaster của Trapeze có giá hơn 549 đô la. Nếu bạn không quyết định được hãng cung cấp cơ sở hạ tầng không dây, hãy đánh giá công cụ phân tích của họ.

Nguồn: teamhogan
Một vấn đề với các công cụ này là khi áp dụng vào cơ sở hạ tầng thực các thông số về điểm chết và những khu vực phủ sóng nghèo nàn không được chính xác. Tuỳ thuộc vào kế hoạch cơ sở và số các trở ngại như tường dày, tường kim loại, bạn có thể cần phải mua một trong các công cụ "bao xung quanh tường" đã được thảo luận ở trên.

Cuối cùng là một số công cụ tương tự có độ co giãn lớn. Chúng hữu ích trong đánh giá kích thước cho những nơi xây dựng nhiều tầng, khu sân bãi, trường sở. Bạn cũng có thể dùng cho các hoạt động triển khai tương tự hay cho các đòi hỏi của nhiều mô hình khác nhau trong tương lai. Các công cụ này bao gồm SpectraGuard Planner của AirTight Networks, Wireless Valley LANPlanner, AirDefense Survey của Motorola, Wireless LAN Planner của Bluesocket. RingMaster của Trapeze cũng có khả năng xây dựng mô hình radio và các chức năng tương tự. Các công cụ này hữu ích trong hoạt động đánh giá tổng số các AP bạn sẽ cần và mô phỏng môi trường cuối cùng nên xây dựng cho bạn tương đối tốt. Nhưng chúng không thể nói cho bạn biết các thiết bị gây trở ngại hay cung cấp cho bạn tổng thể tất cả về môi trường mạng không dây bạn sắp xây dựng.

Hãy nhớ rằng, tiến hành một lần khảo sát mạng không dây không bao giờ là đủ cả. Chúng cần phải được thực hiện định kỳ. Môi trường sóng có thể thay đổi khi các bàn phím Bluetooth và các thiết bị nghe điện đài đến rồi đi, cũng như khi các lò viba bật/tắt, hay khi một loạt các thiết bị không dây khác làm ô nhiễm chuỗi phân bổ theo tiêu chuẩn 802.11.

Vì thế trước hết hãy lắng nghe người dùng, những người chắc chắn sẽ phàn nàn rằng tín hiệu của họ quá yếu và tìm kiếm các điểm chết mới trong toà nhà của bạn. Và hãy chắc chắn rằng những cuộc khảo sát là một phần trong các hoạt động mạng nói chung.

Thứ Năm, 02/11/2006 10:51
11 👨 1.367
0 Bình luận
Sắp xếp theo