3 mẹo quản lý các layer trong Photoshop

Hãy coi các layer như những tấm nhựa trong suốt xếp chồng lên nhau và tạo ra một hình ảnh là rõ ràng. Nhưng việc sắp xếp các layer không hợp lý có thể biến chúng thành một mớ hỗn độn. Các layer là phần cốt lõi của Adobe Photoshop.

Có lẽ khi là người mới bắt đầu, bạn đã bỏ qua việc sử dụng các thủ thuật quản lý các layer trong Photoshop để dùng sau này. Nhưng việc tổ chức các layer là một thói quen, chứ không hẳn là một nhiệm vụ ưu tiên. Giả sử, một người nào đó vừa gửi cho bạn một file PSD với hai tá layer và tất cả đều không có tên hoặc theo một trật tự nào cả. Điều đó thật kinh khủng!

Quy tắc số một là đặt tên cho tất cả các layer trong Photoshop ngay sau khi bạn tạo chúng. Bên cạnh đó còn một vài quy tắc khác bạn cần ghi nhớ, và chúng có thể làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

1. Thêm mã màu cho các layer

Thêm mã màu

Hãy đặt tên cho mỗi layer. Ngoài ra, hãy thêm cho mỗi layer một màu riêng biệt để dễ dàng phát hiện chúng khi chồng các layer lên nhau. Ví dụ, bạn có thể tô màu các layer tương tự với cùng một màu. Hoặc bạn có thể sử dụng mã màu phù hợp với màu trong layer cụ thể đó.

Nhấp chuột phải vào biểu tượng con mắt cho layer mà bạn muốn thêm mã màu. Menu chuột phải sẽ xuất hiện bên cạnh layer đó. Chọn màu cho layer đó rồi nhấp vào OK.

Để xóa mã màu, nhấp chuột phải lần nữa và chọn No Color.

2. Sắp xếp các layer vào các thư mục

Sắp xếp các layer

Nhóm các layer có chức năng tương tự trong các thư mục riêng của chúng. Quá nhiều layer xếp chồng lên nhau có thể khiến bạn bị rối khi áp dụng các chỉnh sửa hoặc mask.

Các layer như những tấm nhựa trong suốt xếp chồng lên nhau. Thư mục giống như một cái kẹp mà bạn sử dụng để ghim tất cả các tấm nhựa này với nhau (ví dụ, nhóm tất cả các layer dùng để chỉnh sửa bầu trời trong một bức ảnh với nhau) để bạn có thể làm việc với chúng dưới dạng nhóm.

Chọn các layer bạn muốn đầu tiên và sau đó nhấp vào biểu tượng New Group ở dưới cùng của bảng Layers.

Bạn cũng có thể tạo một nhóm trống và sau đó kéo các layer vào từng thư mục một hoặc nhiều thư mục một lúc. Gắn nhãn thư mục được nhóm bằng một cái tên. Để xem tất cả các layer riêng lẻ, hãy nhấp vào mũi tên nhỏ để mở rộng toàn bộ nhóm.

Nhóm giúp bạn sử dụng bất kỳ luồng công việc chỉnh sửa nào trên nhiều layer cùng nhau. Bạn có thể chuyển đổi chế độ hiển thị của các layer được nhóm theo ý bạn, cho từng layer riêng lẻ. Một điều tuyệt vời nữa là bạn có thể áp dụng mask cho toàn bộ nhóm.

Photoshop cũng cho phép bạn lồng các nhóm vào nhau và tạo một cấu trúc thư mục theo tầng, giúp việc quản lý tài liệu phức tạp dễ dàng hơn. Để hủy nhóm các layer, nhấp chuột phải vào nhóm và chọn Ungroup.

3. Ẩn nhiều layer trong Photoshop bằng một cú nhấp chuột

Ẩn nhiều layer

File hình ảnh của bạn có thể có hàng trăm layer, nhưng bạn chỉ muốn xem một layer duy nhất mà thôi. Bạn không cần phải đi đến từng layer hoặc nhóm layer và tắt chế độ hiển thị. Sử dụng phím tắt để tắt nhanh tất cả các layer và để lại một layer duy nhất.

Nhấn phím Alt (hoặc phím Option trên Mac) và nhấp vào biểu tượng con mắt bên cạnh layer bạn muốn xem. Tất cả các layer khác sẽ tự động bị ẩn.

Nhấn phím Alt và nhấp lại vào mắt để hiển thị lại tất cả các layer bị ẩn.

Bạn đã tìm ra ý tưởng cơ bản đằng sau các layer chưa? Có phím tắt Photoshop nào giúp tiết kiệm thời gian khác mà bạn biết không? Hãy cho chúng tôi biết về điều đó trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Hai, 24/09/2018 17:35
54 👨 5.306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Photoshop