Mã khôi phục là gì? Nó giữ an toàn cho tài khoản của bạn như thế nào?

Bạn đã bao giờ thử đăng nhập vào tài khoản của mình và đột nhiên nhận ra rằng mình đã bị lock? Nhờ mã khôi phục, bạn có thể có toàn quyền truy cập vào tài khoản của mình ngay lập tức!

Nguyên tắc đằng sau mã khôi phục là gì? Nó khá đơn giản và bạn không cần phải là một nhà phân tích dữ liệu hàng đầu để hiểu rõ về nó.

Mã khôi phục là gì?

Mã khôi phục, đôi khi được gọi là mã dự phòng, là một mã duy nhất và an toàn do một trang web hoặc nền tảng tạo ra nhằm giúp bạn lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của mình trong trường hợp bạn quên hoặc nhập nhầm thông tin đăng nhập.

Mã khôi phục thường được tạo khi tạo tài khoản hoặc bật xác thực hai yếu tố. Bạn được yêu cầu giữ mã này cản thận để có thể giành lại quyền kiểm soát tài khoản của mình khi việc đăng nhập không thể thực hiện.

Mặc dù các phương thức khác nhau tùy mỗi dịch vụ trực tuyến, nhưng thường có thể truy cập dễ dàng chỉ bằng một lần bấm nút - ví dụ: Forgot Password (Quên mật khẩu). Điều này hoạt động ngay cả khi bạn mất thiết bị xác thực hai yếu tố.

Đó là một phần thông tin nhạy cảm cần được cất giấu cẩn thận và không được chia sẻ với bên thứ ba theo bất kỳ cách nào. Đây là mã khôi phục cho Instagram:

Mã khôi phục Instagram
Mã khôi phục Instagram

Mã khôi phục giữ an toàn cho tài khoản của bạn như thế nào?

Hãy coi tài khoản của bạn như một tòa nhà có cửa trước, một hoặc hai ổ khóa và một cửa sau ẩn. Khóa chính là bảo mật đăng nhập thông thường và xác thực hai yếu tố mà bạn đã thiết lập.

Cửa sau ẩn là mã khôi phục và không thể thiếu để giữ an toàn cho tài khoản của bạn theo một số cách.

Khôi phục tài khoản

Quên mật khẩu không phải là lý do khiến bạn không thể truy cập tài khoản của mình nữa nếu bạn có mã khôi phục. Sử dụng mã khôi phục, bạn có thể mở khóa tài khoản và reset mật khẩu của mình để ngăn người khác truy cập trái phép, nhiều người có thể cố reset thông tin đăng nhập của bạn bằng các phương tiện bất hợp pháp khác.

Bảo vệ khỏi các cuộc tấn công Social Engineering

Các cuộc tấn công Social Engineering (ví dụ: phishing) liên quan đến việc lừa người dùng tiết lộ chi tiết đăng nhập của họ. Nếu bạn đã thiết lập mã khôi phục, mã này có thể hoạt động như một lớp bảo vệ bổ sung chống lại các cuộc tấn công như vậy.

Ngay cả khi ai đó cố gắng đánh cắp thông tin đăng nhập của bạn thông qua một cuộc tấn công phishing, hắn vẫn cần mã khôi phục để reset mật khẩu và giành quyền truy cập vào tài khoản của bạn.

Mã khôi phục được sử dụng một lần và có thời hạn

Bạn chỉ có thể sử dụng hầu hết các mã khôi phục một lần, đồng thời một số mã có thời gian hết hạn. Điều này nâng cao khả năng bảo mật của bạn vì chúng không thể được sử dụng lại bởi bên thứ ba trái phép, ngay cả khi họ tìm ra cách để có được chúng.

Các phương pháp hay nhất để sử dụng mã khôi phục

Đây là những gì bạn cần làm để giữ mã khôi phục an toàn và bảo mật tài khoản của bạn.

Lưu trữ mã khôi phục một cách an toàn, sau khi được tạo

Ngôi nhà kim loại có khóa

Sau khi bạn tạo mã khôi phục, cho dù khi mở tài khoản mới hay bật xác thực hai yếu tố trên mạng xã hội của mình, hãy đảm bảo bạn sao chép mã đó ra và giữ mã an toàn. Chúng tôi khuyên bạn không nên giữ nó trong email hoặc bộ nhớ đám mây của mình, vì chúng có thể bị truy cập và sau đó dữ liệu của bạn sẽ bị đánh cắp.

Không sử dụng lại mã khôi phục

Mã khôi phục được dùng một lần và được tạo lại sau khi sử dụng. Mã khôi phục dành cho một người dùng và việc cố gắng sử dụng lại các mã đã nói có thể khiến tài khoản của bạn bị xâm nhập.

Không chia sẻ mã khôi phục của bạn với bất kỳ ai

Giữ mã khôi phục của bạn kín đáo nhất có thể. Đảm bảo bạn không chia sẻ chi tiết đăng nhập hoặc mã khôi phục của mình với bất kỳ ai khác, kể cả bạn bè, gia đình hoặc bất kỳ cá nhân đáng tin cậy nào khác.

Mã khôi phục được bảo mật và nên giữ nguyên như vậy.

Thỉnh thoảng xem lại và cập nhật mã khôi phục

Cũng giống như việc bạn nên cập nhật mật khẩu thường xuyên, thỉnh thoảng bạn nên xem lại và cập nhật mã khôi phục. Tạo mã khôi phục mới nếu bạn nghi ngờ có dấu hiệu cho thấy tài khoản của mình đã bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào hoặc nếu bạn chưa cập nhật chúng trong một thời gian.

Các lựa chọn thay thế cho việc sử dụng mã khôi phục

Nếu vì lý do nào đó, bạn thích một biện pháp bảo mật khác cho tài khoản của mình hơn là mã khôi phục, bạn có thể thử các biện pháp thay thế. Những lựa chọn thay thế này không làm giảm mức độ bảo mật theo bất kỳ nghĩa nào. Chúng hoạt động tốt như các mã khôi phục, chỉ có một số khác biệt nhỏ trong cơ chế hoạt động của chúng.

Thiết bị đáng tin cậy

Minh họa thỏa thuận bắt tay

Thiết bị đáng tin cậy là bất kỳ thiết bị nào bạn đã đăng nhập trước đó và có thể sử dụng để cho phép đăng nhập mới vào tài khoản của mình nếu bạn không có quyền truy cập vào mã khôi phục.

Các thiết bị đáng tin cậy có thể là một rủi ro bảo mật mặc dù đây là một cách thiết thực để truy cập vào tài khoản của bạn. Ví dụ, nếu một trong những thiết bị đáng tin cậy của bạn bị đánh cắp, bên thứ ba có thể sử dụng thiết bị đó để xâm nhập vào tài khoản của bạn và lấy cắp dữ liệu. Điều quan trọng là giữ an toàn cho các thiết bị đáng tin cậy của bạn và chỉ thêm các thiết bị độc quyền.

Xác thực sinh trắc học

Hầu hết các thiết bị hiện nay đều hỗ trợ các phương pháp xác thực sinh trắc học như nhận dạng dấu vân tay, khuôn mặt hoặc giọng nói. Bạn có thể sử dụng chúng như một giải pháp thay thế cho mã khôi phục vì chúng tương đối an toàn và có thể hoạt động trên một số tài khoản hoặc dịch vụ.

Sử dụng địa chỉ email dự phòng

Nhiều dịch vụ trực tuyến cho phép bạn cung cấp địa chỉ email dự phòng khi bạn thiết lập tài khoản. Sau đó, bạn có thể sử dụng địa chỉ dự phòng này để khôi phục tài khoản nếu địa chỉ email chính không thể truy cập được.

Sử dụng hard token

Hard token là thiết bị điện tử tạo mật khẩu dùng một lần (OTP) để đăng nhập vào hệ thống máy tính. Các token này không phụ thuộc vào điện thoại hoặc địa chỉ email. Trong những trường hợp chúng bị xâm phạm, hard token chắc chắn sẽ có ích.

Thứ Năm, 20/04/2023 09:31
51 👨 537
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản