Làm thế nào để biến trang web thành ứng dụng trên Linux?

Trong những năm gần đây, các ứng dụng web ngày càng trở nên phổ biến nhờ những tiến bộ to lớn trong công nghệ trình duyệt.

Nếu bạn là người dùng nhiều ứng dụng web, đương nhiên bạn sẽ muốn tích hợp chúng vào máy tính để chúng có thể chạy đồng thời với trình khởi chạy ứng dụng hoặc ghim chúng vào thanh tác vụ để có thể truy cập nhanh hơn.

Có rất nhiều cách để thực hiện việc này trên máy tính Linux.

Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng Google Chrome và trình duyệt Epiphany để tạo các ứng dụng web từ trình khởi chạy ứng dụng phía trước và trung tâm màn hình máy tính.

Khi bạn đã hoàn thành hướng dẫn này, bạn có thể khởi chạy các ứng dụng web từ trình khởi chạy ứng dụng của bạn, ghim hoặc xóa bớt chúng khỏi máy tính và chạy chúng trong các cửa sổ riêng.

Sử dụng Google Chrome

Nếu bạn sử dụng Google Chrome hay Chromium,chỉ với vài cú nhấp chuột là bạn có thể tạo trình khởi chạy trên máy tính cho trang web yêu thích của mình.

Trước hết, khởi chạy Chrome và mở trang web trong 1 tab thông thường. Tiếp theo, kích chuột vào dấu ba chấm ở góc trên bên phải màn hình. Di chuyển chuột qua "More Tools" và kích vào "Add to Desktop"

Hướng dẫn tao trình khởi chạy trên máy tính

Lúc này, một hộp thoại nhỏ sẽ xuất hiện yêu cầu bạn xác nhận việc bổ sung trang web vào màn hình máy tính. Bạn được phép tùy chỉnh tên của phím tắt. Tên này được sử dụng để xác định ứng dụng trong trình khởi chạy ứng dụng của bạn.

Chắc chắn bạn không muốn ứng dụng web chỉ mở trong tab Chrome mới nên hãy đảm bảo là bạn tích vào ô "Open as window" để ứng dụng web mở trong cửa sổ riêng của nó nhé.

Hộp thoại ô add to desktop

Cuối cùng, nhấn nút "Add".

Nếu máy tính của bạn hỗ trợ các biểu tượng trên màn hình, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các shortcut của ứng dụng. Nếu không được hỗ trợ, bạn sẽ phải mở trình khởi chạy ứng dụng lại để chạy một mục mới. Sau đó, bạn phải kéo và thả biểu tượng ứng dụng vào thanh công cụ hoặc thanh tác vụ để truy cập nhanh.

Để quản lý tất cả các ứng dụng web được tạo theo cách này, mở một cửa sổ Chrome thông thường và truy cập chrome://apps/, bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng web mà mình đã tạo cùng với bất kì ứng dụng Chrome nào bạn đã cài đặt. Từ đây, bạn có thể tuỳ chỉnh hoặc xóa bất kỳ tệp nào trong số chúng bất cứ lúc nào.

Bạn có thể tham khảo: Hướng dẫn kích hoạt tính năng Smooth Scrolling trên Google Chrome

Giao diện các ứng dụng web

Sử dụng Epiphany (Gnome Web)

Nếu bạn không muốn sử dụng Chrome, bạn vẫn có thể làm tương tự trên Epiphany (hay còn gọi là Gnome Web). Epiphany sử dụng Webkit làm công cụ dựng hình và đi kèm với trình chặn quảng cáo tích hợp chế độ ứng dụng web. Đây là những gì chúng tôi sử dụng để tạo các ứng dụng web tích hợp trên máy tính.

Trước khi bắt đầu, bạn cần cài đặt Epiphany trên máy tính. Trên bản phân phối Ubuntu hoặc Ubuntu, hãy chạy lệnh sau trong terminal: "sudo apt install epiphany-browser"

Khi bạn đã cài đặt xong, khởi chạy trình duyệt và tải trang web bạn muốn tạo lối tắt trên màn hình.

Tiếp theo, kích chuột vào menu có 3 gạch ngang phía trên bên phải màn hình và chọn "Install Site as Web Application".Ở phiên bản cũ của Epiphany (cũ hơn bản 3.24), bạn sẽ thấy dòng chữ "Save as Web Application".

Tạo lối tắt trang web trên màn hình

Một cửa sổ popup mới sẽ hiện lên cho phép bạn chỉnh sửa tên của ứng dụng web. Nhấn "Create" để hoàn thiện việc tao ra trình duyệt web.

Chỉnh sửa tên ứng dụng web

Epiphany không tự động tạo lối tắt cho các ứng dụng trên màn hình theo cách này, tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng truy cập từ những trình khởi chạy ứng dụng và kéo chúng vào màn hình hoặc thanh tác vụ tương tự như các ứng dụng web trong Chrome.

Epiphany cũng cung cấp một trình quản lý ứng dụng mà bạn có thể xóa các ứng dụng web đã tạo. Rất đơn giản, bạn chỉ cần khởi tạo một trình duyệt Epiphany thông thường, gõ "about:applications" vào thanh địa chỉ và nhấn phím Enter. Tại đây, bạn có thể thoát khỏi các ứng dụng web từ hệ thống.

Tạo trình quản lý ứng dụng

Như thường lệ, hãy chia sẻ suy nghĩ, câu hỏi hoặc đề xuất của bạn trong phần nhận xét bên dưới nhé.

Thứ Năm, 04/05/2017 16:18
52 👨 758
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Chrome