Cách kiểm tra hiệu suất RAM trên PC Windows

Kiểm tra hiệu suất RAM trên máy tính liên quan đến hai khía cạnh của bộ nhớ hệ thống: Tốc độ và độ ổn định. Tốc độ cho bạn biết RAM của bạn có thể truy cập và truyền dữ liệu giữa CPU và các thành phần khác nhanh như thế nào. Độ ổn định xác định mức độ đáng tin cậy của RAM có thể hoạt động mà không gặp lỗi, sự cố hoặc đóng băng. Hướng dẫn này sẽ khám phá cách kiểm tra hiệu suất RAM trên PC Windows của bạn bằng cả công cụ tích hợp và phương pháp bên ngoài.

Kiểm tra mức sử dụng RAM trong Task Manager

Rất dễ dàng để kiểm tra mức sử dụng RAM trong Windows bằng Task Manager. Mở nó từ Taskbar hoặc sử dụng Ctrl + Shift + Esc. Đi tới Performance > Memory, nơi bạn có thể tìm thấy tất cả số liệu thống kê có liên quan đến hiệu suất RAM của mình. Kiểm tra lượt theo dõi:

  • Tốc độ RAM, khoảng 2667 MHz
  • Bao nhiêu RAM đang được sử dụng so với có sẵn.
  • Mức sử dụng RAM được lưu trong cache tính bằng GB.
Kiểm tra chi tiết hiệu suất và mức sử dụng RAM trong Task Manager.
Kiểm tra chi tiết hiệu suất và mức sử dụng RAM trong Task Manager.

Chạy kiểm tra chẩn đoán bộ nhớ

Windows cung cấp một công cụ tích hợp có tên là Windows Memory Diagnostic, nằm trong thư mục System32. Công cụ này có thể xác định các vấn đề về bộ nhớ và đánh giá hiệu suất RAM. Mở nó trực tiếp từ tìm kiếm Windows hoặc bằng cách gõ lệnh mdsched trong Cmd.

Trong cả hai trường hợp, hệ thống sẽ ngay lập tức nhắc bạn khởi động lại máy tính. Nó đưa ra hai tùy chọn: Restart nowCheck for problems the next time I start my computer.

Mở Windows Memory Diagnostic từ menu tìm kiếm.
Mở Windows Memory Diagnostic từ menu tìm kiếm.

Khi PC khởi động lại, nó sẽ thực hiện các bài kiểm tra tốc độ và bộ nhớ ở chế độ nền, quá trình này sẽ mất vài phút.

Sau khi PC của bạn khởi động lại, hãy mở ứng dụng Event Viewer và đi tới Event Viewer (local) > Windows Logs > System. Nhấp chuột phải để mở menu Find và nhập “MemoryDiagnostics-Results”. Đầu ra sẽ cho biết bất kỳ lỗi bộ nhớ nào và RAM của bạn hoạt động tốt hay kém.

Chẩn đoán bộ nhớ Windows được thấy trong Event Viewer bằng cách sử dụng "MemoryDiagnostics-Results" trong tùy chọn Find.
Chẩn đoán bộ nhớ Windows được thấy trong Event Viewer bằng cách sử dụng "MemoryDiagnostics-Results" trong tùy chọn Find.

Kiểm tra hiệu suất RAM bằng Windows Game Bar

Windows Game Bar (trước đây là Xbox Game Bar) là một công cụ tiện dụng vượt xa khả năng chơi game. Nó cũng có thể giám sát việc sử dụng RAM của bạn trong khi duyệt web hoặc làm việc với các ứng dụng đòi hỏi khắt khe, như Adobe Premiere Pro. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thực hiện kiểm tra hiệu năng RAM trực tuyến mà không cần tải xuống bất kỳ phần mềm nào hoặc trả tiền đánh giá RAM.

Sử dụng Game Bar để kiểm tra hiệu suất RAM trực tiếp trong khi chơi game.
Sử dụng Game Bar để kiểm tra hiệu suất RAM trực tiếp trong khi chơi game.

Mở Game Bar bằng cách sử dụng tìm kiếm Windows hoặc Win + G, bất kể bạn đang làm gì trên PC. Widget Performance hiển thị mức sử dụng RAMVRAM dưới dạng phần trăm trên tổng bộ nhớ, cùng với dữ liệu CPU, GPUFPS.

Sử dụng Performance Monitor

Windows có một tiện ích tuyệt vời khác, Performance Monitor, đưa ra đánh giá rất chi tiết về hiệu suất RAM của bạn. Mở nó từ menu tìm kiếm hoặc bằng cách gõ perfmon vào lệnh Run, Win + R.

Trong Performance > Memory, tìm % Committed Bytes in UseAvailable MBytes.

Tổng quan về bộ nhớ trong ứng dụng Performance Monitor.
Tổng quan về bộ nhớ trong ứng dụng Performance Monitor.

Để phân tích chính xác hơn, hãy đi sâu hơn vào Data Collector Sets > System > System Performance (ở bên phải) và nhấp chuột phải để bắt đầu. Nó sẽ lưu báo cáo trong C:\Perflogs và bạn có thể mở báo cáo từ thư mục Windows thông qua trình duyệt như Chrome, Firefox hoặc Edge.

Báo cáo Perfmon có sẵn trong đường dẫn thư mục Windows.
Báo cáo Perfmon có sẵn trong đường dẫn thư mục Windows.

System Performance Report đi sâu vào việc sử dụng RAM và cho bạn biết quy trình hàng đầu cũng như các giá trị đọc/ghi. Nếu đi sâu hơn vào báo cáo, bạn có thể thấy các ứng dụng có sẵn và lượng RAM đang được tiêu thụ cho mỗi ứng dụng.

Chi tiết báo cáo Perfmon trong trình duyệt có kiểm tra mức sử dụng bộ nhớ.
Chi tiết báo cáo Perfmon trong trình duyệt có kiểm tra mức sử dụng bộ nhớ.

Kiểm tra hiệu suất RAM bằng công cụ đánh giá

Ngoài các phương pháp gốc trong Windows, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ bên ngoài khác nhau để kiểm tra hiệu suất RAM.

MemTest64 là một trong những công cụ đánh giá RAM tốt nhất dành cho người dùng Windows trên hệ thống 64-bit. Thật dễ dàng để cài đặt và hoàn toàn miễn phí. Nhấp vào Begin Test. Bạn nên kiểm tra hiệu suất RAM của mình ở giá trị cao nhất, vì vậy bạn nên chọn giá trị TestedMaximum, giá trị này sẽ chạy vô thời hạn (Run indefinitely).

Sau khi chạy thử nghiệm trong vài phút, hãy nhấp vào Stop Test.  Bạn có thể thấy số giây trôi qua ở cột bên trái. Công cụ này thực hiện nhiều bài kiểm tra hiệu suất RAM bằng cách load các mẫu kiểm tra. Nếu có bất kỳ lỗi nào, chúng cũng sẽ được hiển thị.

Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng máy 32 bit, hãy sử dụng MemTest86 thay thế.

MemTest64 kiểm tra hiệu suất RAM.
MemTest64 kiểm tra hiệu suất RAM.

Trong số các công cụ hiệu suất RAM cao cấp, nên sử dụng những công cụ sau:

  • AIDA64 Extreme: Nó đưa ra một loạt các bài kiểm tra hiệu năng RAM, bao gồm cả benchmark bộ nhớ (đọc, ghi, sao chép). AIDA64 Extreme cho bạn biết RAM máy tính của bạn tốt như thế nào so với các thiết bị khác. (Giá: 59,95 USD/3 giấy phép vĩnh viễn)
  • PassMark Performance Test: Công cụ PassMark này đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành kiểm tra hiệu suất máy tính kể từ những năm 90. Nó cũng đánh giá RAM của bạn so với RAM tốt nhất trên thế giới bằng điểm số cuối cùng. (Giá: 27,20 USD/1 giấy phép vĩnh viễn)

Cảnh báo: Việc sử dụng bất kỳ công cụ đánh giá RAM bên ngoài nào có thể làm máy tính của bạn nóng lên. Hãy tìm hiểu cách hạ nhiệt độ CPU cao!

Thứ Năm, 04/04/2024 15:35
53 👨 905
0 Bình luận
Sắp xếp theo