Làm thế nào để kiểm tra danh tính của bạn đã bị đánh cắp chưa?

Sau nhiều năm việc hack ngày càng trở nên tinh vi, tình trạng rò rỉ dữ liệu cùng với những các khoản tiền khổng lồ dành cho kiện cáo hay nộp phạt, bạn có thể nghĩ rằng các công ty đang làm việc vô cùng tích cực để bảo mật thông tin cá nhân của bạn. Nhưng không - trong thực tế, có nhiều vấn đề xuất hiện hơn bao giờ hết.

Ví dụ, Marriott công bố có tới 383 triệu hồ sơ của khách đã bị xâm phạm, bao gồm một số chi tiết về thẻ tín dụng và hộ chiếu. 27,8 triệu hồ sơ sinh trắc học chứa tên người dùng, mật khẩu, thông tin cá nhân, hình ảnh, dữ liệu vân tay và nhiều thứ khác có thể bị dễ dàng truy cập.

Kết quả vô cùng khó lường, vì tin tặc có thể sử dụng thông tin chi tiết của bạn để đánh cắp tiền, lấy thẻ tín dụng và cho vay dưới tên bạn, chuyển hướng mail, v.v...

Mặc dù bạn không thể làm gì để ngăn chặn cuộc tấn công nhằm vào một công ty nắm giữ dữ liệu nhạy cảm và tài chính của mình, nhưng có một số bước phòng ngừa đơn giản mà bạn có thể thực hiện để đảm bảo an ninh tài chính cho bản thân mình.

Một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ bạn khỏi bị lừa đảo là sử dụng các mật khẩu khác nhau và an toàn trên tất cả những tài khoản web. Nhưng làm thế nào để bạn phát hiện ra liệu danh tính của mình đã bị đánh cắp hay chưa?

1. Đừng bỏ qua các vấn đề kỳ lạ với tài khoản web

Kẻ trộm danh tính thường bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt. Nếu tên người dùng và mật khẩu đã bị lộ, hacker có thể thử đăng nhập vào nhiều dịch vụ khác với cùng thông tin đó. Thường thì không có dấu hiệu gì về việc chúng đã làm điều này, nhưng đôi khi có những xảnh báo cho thấy có gì đó không ổn.

Bạn có thể nhận được email cho biết rằng tài khoản của bạn đã được truy cập từ một thiết bị hoặc vị trí mới chẳng hạn. Bảng điều khiển web có thể hiển thị ngày “đăng nhập lần cuối” mà bạn không nhận ra. Nếu một dịch vụ web cho biết rằng bạn không được chia sẻ chi tiết đăng nhập của mình, nó có thể đóng tài khoản của bạn nếu phát hiện ra bạn và tin tặc đang cố gắng đăng nhập cùng một lúc.

Bạn rất dễ bỏ qua các vấn đề lạ với dịch vụ web và cho rằng đó là một trục trặc sẽ sớm được khắc phục, nhưng đó có thể là dấu hiệu đầu tiên của hành vi trộm cắp danh tính. Nếu có gì đó khác lạ, dành một vài phút để tìm ra nguyên nhân có thể giúp bạn tránh được nhiều rắc rối sau đó.

2. Kiểm tra tài khoản ngân hàng và sao kê thẻ tín dụng

Kiểm tra tài khoản ngân hàng và sao kê thẻ tín dụng
Kiểm tra tài khoản ngân hàng và sao kê thẻ tín dụng

Hãy theo dõi tất cả các báo cáo ngân hàng và thẻ tín dụng thường xuyên. Điều này nghe có vẻ tẻ nhạt, nhưng khi đã quen với chi tiêu thường xuyên của mình, bạn sẽ dễ dàng quét nhanh các khoản thanh toán và phát hiện ra bất cứ điều gì khác thường.

Tìm ra các giao dịch bạn không nhớ đã thực hiện, hoặc số tiền có vẻ bất thường. Ngay cả các khoản thanh toán nhỏ cũng có thể là một dấu hiệu rắc rối, vì chúng có thể chỉ ra kẻ tấn công thực hiện mua thử nghiệm để xem có thành công hay không.

Nếu bạn tìm thấy tên nhà cung cấp mà bạn không nhận ra, hãy tìm kiếm các email gần đây để lần ra manh mối.

Quan tâm nhiều đến tài chính mang lại rất nhiều lợi ích. Nếu bạn thấy bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào khác, hãy liên hệ với ngân hàng hoặc công ty thẻ tín dụng và báo cáo ngay lập tức.

Nếu bạn có mối lo lắng dù là nhỏ nhất đối với bất kỳ tài khoản nào, hãy lập tức thay đổi mật khẩu của mình. Nếu có thể, hãy thiết lập xác thực hai yếu tố để tăng cường bảo mật cho tài khoản.

3. Hãy chú ý đến email và bài đăng

Hãy chú ý đến email và bài đăng
Hãy chú ý đến email và bài đăng

Nếu là người thanh toán tất cả các hóa đơn trực tuyến, dựa vào lời nhắc kỹ thuật số để biết khi nào đến hạn thanh toán, bạn có thể nhanh chóng ném bất kỳ hóa đơn vật lý nào bạn nhận được vào thùng rác. Tương tự như vậy, thông thường bạn sẽ xóa các hóa đơn của mình dưới dạng thư rác khi chúng nằm trong hộp thư đến. Nếu đó là thói quen của bạn, hãy thay đổi nó. Hãy ý thức về các email và hóa đơn vật lý mà bạn nhận được.

Nếu ai đó đánh cắp danh tính của bạn, bạn có thể bắt đầu thấy ít thư hơn, bởi vì tên trộm đang chuyển nó đến một địa chỉ khác. Hơn nữa, nếu bạn bắt đầu nhận được những thư từ không thuộc về mình, đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về việc lừa đảo. Có lẽ kẻ trộm danh tính đã rất thông minh khi đăng ký thẻ tín dụng dưới tên của bạn. Điều này sẽ gây ra một số lo ngại, mà bạn sẽ có thể giải quyết bằng cách báo cáo cho công ty thẻ tín dụng đã gửi thư cho bạn.

Thứ Tư, 22/01/2020 13:49
4,52 👨 1.943
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật