Hé lộ tính năng mới của trình duyệt Chrome

Cuộc chạy đua phát triển trình duyệt đang diễn ra sôi động giữa các đối thủ “nặng ký” như Mozilla, Google và Microsoft, khi các hãng đua nhau tung ra tính năng vượt trội cho sản phẩm này. Mới đây, Google đã bổ sung thêm loạt tính năng cạnh tranh cho trình duyệt Chrome.

Sau khi công bố một lịch trình phát triển về Firefox, Mozilla đã ra mắt kênh 'Aurora' cho phép thử nghiệm sớm các tính năng sắp có và những cải tiến trên trình duyệt này. Trong khi đó, trình duyệt IE9 của Microsoft cũng không chịu thua kém khi chưa đầy 1 tháng tung ra IE9, Microsoft đã cho phép người dùng tải về xem trước trình duyệt IE 10. Phiên bản này hứa hẹn cải tiến nhiều về mặt tốc độ, tối ưu chuẩn web HTML5, CSS3 và khả năng chuyển hóa nội dung 3D.

Vì vậy, chỉ trong tuần trước, Google đã thông báo có hàng tá thay đổi cho hoạt động nội tại và giao diện người dùng của trình duyệt Chrome. Nổi bật nhất trong số đó phải kể tới:

1. 'SPDY' tốc độ

Mặc dù xuất hiện trên trình duyệt Chrome từ giữa tháng Giêng nhưng đến giờ giao thức SPDY mới thực sự hoàn thiện. SPDY là một thay đổi nhỏ cho giao thức HTTP để truyền tải nội dung web với độ trễ thấp nhất. Theo Google, nhờ ‘SPDY’ thời gian tải trang web của trình duyệt Chrome đã giảm tới 64%. Tuy nhiên, hiện nay những cải thiện đó chỉ có thể nhận ra khi sử dụng Chrome để truy cập vào chính các trang web của Google. Tất cả các phiên bản có thể tải về của trình duyệt Chrome hiện nay đều hỗ trợ tính năng SPDY.

2. Tăng độ bảo mật

Nhắm tới những người dùng doanh nghiệp, Google cũng tạo ra một số thay đổi cho chính sách bảo mật nội dung. Đặc biệt, những người quản trị hệ thống có thể sử dụng Chrome để chặn các loại nội dung cụ thể, như các plug-in (chương trình nhúng), hình ảnh, phông chữ, đoạn mã script,... Hơn nữa, ngoài những cảnh báo mới Google công bố hồi đầu tháng này, người dùng còn được cảnh báo các đường dẫn tải về có khả năng nguy hiểm.

3. Touch Tabs

‘Touch Tabs’ cho phép người dùng chọn nhiều trang chủ theo kiểu các biểu tượng ứng dụng giống như trên màn hình ứng dụng của smartphone. Trong khi đó, chỉ mới vài ngày trước, Google đã cho biết, bổ sung lựa chọn 'Recently Closed' cho trình duyệt để liệt kê các trang web đó trong một cửa sổ pop-up.

4. Thanh cuốn Tab

Nút thanh cuộn mới hiện đã được bổ sung cho phần tab của Chrome. Nhờ đó, người dùng có thể truy cập tới tất cả các tab bằng cách di chuyển thanh cuộn (mũi tên bên cạnh các tab ở hình trên). Như vậy người dùng có thể mở nhiều tab mà không bị thu nhỏ không gian xem tab.

5. Cải thiện WebKit

Google đã cải thiện cơ chế trình duyệt WebKit trong Chrome để cho phép người dùng xem nhanh các tệp tin PDF trong chế độ xem trước bản in.

Theo số liệu khảo sát của hãng nghiên cứu Net Applications, trong tháng Giêng, Chrome đã chiếm 10% thị phần trình duyệt được dử dụng trên toàn cầu và vào tháng 3 vừa qua, chúng đã vươn lên 11,57% thị phần trình duyệt toàn cầu.

Do đó, khi cuộc chiến trình duyệt vẫn tiếp tục nóng bỏng, người dùng sẽ nhận được nhiều tính năng mới, cũng như những cải tiến trên trình duyệt để lướt web nhanh, hiệu quả và an toàn hơn rất nhiều.

Thứ Hai, 18/04/2011 08:09
31 👨 470
0 Bình luận
Sắp xếp theo