5 flag thử nghiệm đáng kích hoạt trên trình duyệt Edge

Phần mềm được đại đa số mọi người sử dụng nhiều nhất hiện nay là trình duyệt. Thông qua trình duyệt, chúng ta làm việc, đọc tài liệu, học tập và giao tiếp. Và đó là lý do tại sao, không giống như các trình duyệt đầu tiên, những trình duyệt hiện đại không bị hạn chế hiển thị văn bản và siêu liên kết.

Các trình duyệt hiện đại cũng có thể phát media, sử dụng GPU để trình bày đồ họa 3D lạ mắt, "tăng tốc" video và hơn thế nữa. Với mỗi phiên bản mới, bộ tính năng của chúng sẽ mở rộng, cải thiện và có khả năng làm hỏng toàn bộ trình duyệt.

Đó là lý do tại sao các tính năng mới nhất thường bị vô hiệu hóa trong hầu hết các trình duyệt hiện đại, bao gồm cả Edge của Microsoft. Chúng dành cho một số ít, những người dũng cảm, táo bạo. Nếu bạn nằm trong số đó, hãy kích hoạt một số "tính năng ẩn" hữu ích nhất thông qua flag thử nghiệm của trình duyệt Edge.

Tìm flag thử nghiệm ở đâu trong Microsoft Edge?

Để truy cập trang flag của Edge, hãy nhấp vào thanh địa chỉ và thay vì nhập URL thông thường, hãy nhập "edge://flags" và nhấn Enter.

URL flag Edge
URL flag Edge

Edge sẽ hiển thị một trang gồm tất cả các flag có sẵn và cảnh báo rằng nhiều flag trong số đó là các tính năng thử nghiệm có thể ảnh hưởng đến bảo mật hoặc quyền riêng tư của bạn.

Lưu ý:

Các flag trong bài viết này không liên quan đến bảo mật hoặc quyền riêng tư, hầu như loại bỏ mọi khả năng xảy ra sự cố như vậy. Tuy nhiên, chúng có thể cản trở hoặc phá vỡ hoàn toàn trải nghiệm duyệt web của bạn.

Vì vậy, nếu quyết định dùng thử chúng, bạn chỉ nên kích hoạt 2 hoặc 3 flag mỗi lần. Ngoài ra, hãy sẵn sàng hoàn tác các chỉnh sửa nếu bất kỳ trang web yêu thích nào của bạn không hoạt động như mong đợi.

Vì danh sách flag của Edge khá dài nên thay vì cố gắng tìm một flag cụ thể trong danh sách bằng cách cuộn, hãy sử dụng trường tìm kiếm ở đầu trang.

Trang flag của Edge
Trang flag của Edge

5 flag thử nghiệm đáng kích hoạt trên trình duyệt Edge

1. Experimental JavaScript để cải thiện hiệu quả

JavaScript là công nghệ cung cấp năng lượng cho web hiện đại và bạn có thể tìm thấy nó trên hầu hết mọi trang web ngày nay. Đó là lý do tại sao bạn có thể làm cho hầu hết các trang web nhanh hơn bằng cách cải thiện hiệu suất JavaScript của trình duyệt.

Trình duyệt Edge của Microsoft cung cấp 2 flag để bật các tính năng JavaScript thử nghiệm. Đôi khi, những thứ đó có thể tăng hiệu suất trang web hoặc giảm nhu cầu tài nguyên của trình duyệt.

Để tìm những flag đó, hãy sử dụng trường tìm kiếm ở đầu trang flag của Edge để tìm kiếm "Experimental JavaScript". Sử dụng menu kéo xuống ở bên phải để đặt cả Experimental JavaScriptExperimental JavaScript shared memory thành Enabled.

Experimental JavaScript trong Edge 
Experimental JavaScript trong Edge

2. Future V8 VM features để có hiệu suất JavaScript tốt hơn

Nhân tiện đang nói về JavaScript, đây là một điều chỉnh khác mà bạn có thể thử. JavaScript Engine trong Chrome của Google và mọi trình duyệt khác, bao gồm cả Edge, chia sẻ cùng công nghệ được gọi là "V8".

V8 là "nền tảng trong trình duyệt" mà tất cả code JavaScript chạy trên đó. Edge cung cấp một flag để kích hoạt các tính năng V8 sắp ra mắt và thử nghiệm nhưng phần lớn chưa được kiểm tra, điều này cũng có khả năng dẫn đến hiệu suất JavaScript tốt hơn.

Flag Edge v8
Flag Edge v8

Để tìm tùy chọn đó, hãy tìm kiếm "V8" và bật Future V8 VM features.

3. WebAssembly để tăng hiệu suất ứng dụng web

Nếu bạn đang sử dụng các ứng dụng web nâng cao trong trình duyệt của mình, bạn nên bật các flag WebAssugging của trình duyệt Edge và kiểm tra xem chúng có tăng hiệu suất cho ứng dụng web yêu thích của bạn hay không.

WebAssugging là một công nghệ tương đối mới cho phép chạy các ứng dụng được xây dựng bằng các công nghệ "không thân thiện với web", như ngôn ngữ lập trình PythonRust, bên trong trình duyệt web. Nhiều ứng dụng web, trong đó có một số ứng dụng bạn có thể đang sử dụng, như AutoCAD Web, Learning Synths của Ableton, Figma và Google Earth, sử dụng WebAssembly.

Flag Edge WebAssembly
Flag Edge WebAssembly

Để tìm những flag đó, hãy sử dụng trường tìm kiếm trên trang flag của Edge để tìm "WebAssugging". Sau đó, bật từng cái một để kiểm tra tác động của chúng đối với các ứng dụng web yêu thích của bạn.

4. ANGLE để hiệu suất media được tăng tốc

Cả Firefox và Chrome, cũng như tất cả các trình duyệt dựa trên engine - kể cả Edge, đều sử dụng Almost Native Graphics Layer Engine (ANGLE) của Google để hiển thị đồ họa trên Windows. ANGLE là một lớp dịch giúp chuyển đổi đồ họa đang hoạt động được thiết kế cho web (WebGL) thành API đồ họa gốc của nền tảng bên dưới.

Tùy thuộc vào phần cứng của bạn, bằng cách thay đổi API được ANGLE sử dụng trong Microsoft Edge, bạn có thể nhận được một mức tăng đáng kể về hiệu suất media được tăng tốc. Như đã đề cập trong phần mô tả của flag, bạn nên dùng thử backend OpenGL nếu bạn có GPU NVIDIA, vì nó có thể giúp sử dụng bộ nhớ và pin tốt hơn trong khi phát video.

Để tìm cài đặt đó, hãy sử dụng trường tìm kiếm để tìm "OpenGL" hoặc "ANGLE".

Flag Edge OpenGL
Flag Edge OpenGL

Mọi thứ trên trang web có thể được coi là "đồ họa" vì trình duyệt phải trực quan hóa từng thành phần để xem và tương tác với chúng. Quá trình đó được gọi là "rasterization" và có thể khá khắt khe, đặc biệt là khi độ phức tạp của trang và lượng dữ liệu tăng lên.

Vậy tại sao lại làm điều đó trên CPU khi GPU hiện đại có thể tăng tốc quá trình? Một câu trả lời hợp lý sẽ là "bởi vì giải pháp thay thế đi kèm với các lỗi có thể phá vỡ nhiều trang web". Tuy nhiên, bằng cách sử dụng GPU thay vì CPU cho rasterization, bạn sẽ thấy tốc độ và khả năng phản hồi tăng lên đáng kể trên hầu hết mọi trang web.

Để tìm các tùy chọn đó, hãy tìm kiếm "GPU" và bật cả tính năng GPU rasterizationZero-copy rasterizer.

Flag Edge GPU 
Flag Edge GPU

5. VP8 để cải thiện chất lượng video

Một chỉnh sửa khác liên quan đến media có thể dẫn đến chất lượng video được cải thiện hoặc hiệu suất tốt hơn cho phép bạn xác định thời điểm trình duyệt sử dụng khả năng tăng tốc phần cứng cho VP8.

Mặc dù nghe có vẻ giống với V8, công cụ JavaScript của Edge mà bài viết đã đề cập ở trên, VP8 hoàn toàn khác. Đó là một codec media mã nguồn mở để nén video, chẳng hạn như HEVC hoặc H.264 được biết đến nhiều hơn.

VP8 được coi là giải pháp tiêu chuẩn để truyền phát video thông qua tiêu chuẩn WebRTC, do đó tiêu chuẩn này được sử dụng trong nhiều giải pháp liên lạc, chẳng hạn như cuộc gọi video Teams trên web của Microsoft.

Dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, cài đặt mặc định của Edge sẽ tự động chọn xem video VP8 sẽ được mã hóa bằng phần mềm hay sử dụng khả năng tăng tốc phần cứng. Tuy nhiên, bạn có thể buộc mã hóa trong phần cứng, điều này có thể giúp cải thiện hiệu suất media truyền trực tuyến và yêu cầu phần cứng nhẹ hơn. Ít nhất là nếu phần cứng của bạn hỗ trợ mã hóa VP8 được tăng tốc phần cứng.

Để tìm flag đó, hãy tìm kiếm "VP8" và đảm bảo Toggle hardware accelerated VP8 video encoding for Cast Streaming được đặt thành Enabled.

Flag Edge VP8
Flag Edge VP8
Thứ Tư, 17/05/2023 09:49
51 👨 1.264
0 Bình luận
Sắp xếp theo