Cách cài đặt/cài đặt lại driver GPU trên Windows

Khi driver GPU ngừng hoạt động, bạn có thể nhận thấy ngay lập tức. Thật không may, đôi khi bản cập nhật driver GPU có thể gây ra sự cố này. Sau đây là các bước đầu tiên bạn cần thực hiện để cài đặt lại driver GPU và những phương pháp bạn có thể sử dụng để bắt đầu lại từ đầu.

Quyết định phương pháp cài đặt hoặc gỡ bỏ driver nào sẽ sử dụng

Trước khi gỡ bỏ và cài đặt lại driver GPU, điều quan trọng là phải quyết định phương pháp bạn muốn sử dụng. Bạn có hai lựa chọn để cài đặt: Sử dụng trình cài đặt driver GPU của nhà sản xuất hoặc cài đặt lại driver thông qua Windows Device Manager.

Cập nhật driver đồ họa trong Windows Device Manager
Cập nhật driver đồ họa trong Windows Device Manager

Windows Device Manager là công cụ dễ sử dụng nhất, nhưng có một nhược điểm lớn: Nó tìm kiếm driver được chứng nhận của Windows và nhiều driver có uy tín không nhất thiết phải được chứng nhận của Windows. Nếu đang có kế hoạch cài đặt driver của nhà sản xuất, bạn chỉ nên sử dụng công cụ này để gỡ cài đặt driver hiện có của mình.

Mẹo: Nếu bạn đang có kế hoạch sử dụng Windows Device Manager để cài đặt lại driver GPU, đừng gỡ cài đặt chúng.

Đối với cài đặt driver của nhà sản xuất, nhìn chung tốt nhất là sử dụng tùy chọn cài đặt sạch của driver. Hầu hết các driver mà bạn tải xuống từ trang web chính thức của nhà sản xuất sẽ bao gồm trình hướng dẫn thiết lập cực kỳ đơn giản. Chỉ cần nhấp vào lời nhắc, việc cài đặt driver mới của bạn chỉ mất vài phút.

Gỡ cài đặt driver đơn giản hơn nhiều. Trong hầu hết mọi trường hợp, tốt hơn là gỡ cài đặt chúng thông qua Windows Device Manager. Nhưng nếu bạn có driver cứng đầu, Driver Display Uninstaller có thể giúp bạn xóa driver đó khỏi hệ thống của mình mãi mãi.

Tóm lại, bạn sẽ cần thực hiện các bước sau để gỡ cài đặt và cài đặt lại driver GPU của mình:

  1. Gỡ cài đặt driver GPU của bạn bằng Windows Device Manager.
  2. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy xóa driver GPU bằng Driver Display Uninstaller.
  3. Cài đặt driver GPU mới từ trang web của nhà sản xuất GPU (thường thì chúng hoạt động tốt hơn).
  4. Ngoài ra, hãy sử dụng Windows Device Manager để cài đặt lại driver GPU cơ bản.

Gỡ cài đặt driver GPU bằng Windows Device Manager

Device Manager là một trong nhiều công cụ để cấu hình các thiết bị được kết nối với PC và nó có thể cập nhật, khôi phục và xóa driver. Tìm Device Manager trong thanh tìm kiếm và mở tiện ích.

Tìm kiếm Device Manager
Tìm kiếm Device Manager

Sau đó điều hướng đến Display adapters, nhấp chuột phải vào GPU và chọn Properties.

Thuộc tính Device Manager
Thuộc tính Device Manager

Từ đó, điều hướng đến tab Driver. Tab hiển thị các tùy chọn Update Driver, Roll Back DriverUninstall Device.

Tab Driver trong Device Manager
Tab Driver trong Device Manager

Xóa driver được bao gồm trong tùy chọn cuối cùng đó dưới dạng tính năng tùy chọn.

Gỡ cài đặt driver trong Device Manager
Gỡ cài đặt driver trong Device Manager

Và thế là xong. Sau khi bạn nhấp vào Uninstall, driver GPU cũ sẽ bị xóa khỏi máy tính. Nếu thấy rằng driver đó chưa được xóa hoàn toàn, bạn có thể cần sử dụng Driver Display Uninstaller để hoàn tất công việc.

Xóa driver GPU cứng đầu bằng Driver Display Uninstaller

Driver Display Uninstaller, hay DDU, là phương pháp được những người đam mê PC ưa chuộng. Đây là chương trình của bên thứ ba do Wagnardsoft phát triển, hỗ trợ xóa driver cho GPU AMD, Nvidia và Intel. DDU cực kỳ toàn diện và sẽ xóa mọi thứ hoặc hầu như mọi thứ liên quan đến driver GPU.

Để tải DDU, hãy truy cập trang web Wagnardsoft và chọn mục có ngày gần đây nhất. Tại thời điểm viết bài, phiên bản gần đây nhất là 18.0.4.0, như bạn có thể thấy ở đây:

Trang Wagnardsoft DDU
Trang Wagnardsoft DDU

Sau đó, tìm mục có nội dung Click here for Download & Support và nhấp vào đó. Bạn sẽ được chuyển đến một trang khác, tại đó bạn sẽ thấy nội dung có nội dung Official Download Here. Nhấp vào đó để bắt đầu tải xuống. Bạn sẽ nhận được file thực thi - chạy file thực thi đó và nhấp vào Extract.

Bạn sẽ nhận được một thư mục có tên là DDU v18.0.4.0, tùy thuộc vào số phiên bản. Nội dung thư mục trông như thế này:

Để chạy DDU, hãy mở thư mục và chạy Display Driver Uninstaller.exe. Trước khi bạn thực hiện bất kỳ thao tác nào, ứng dụng có thể đóng một số ứng dụng khác vì lý do an toàn và hiển thị cho bạn danh sách các tùy chọn sau:

Tùy chọn DDU
Tùy chọn DDU

Chỉ cần nhấp vào Close. Nếu bạn không ở Safe Mode, DDU khuyên bạn nên vào chế độ này trước khi xóa bất kỳ driver nào. Tuy nhiên, Safe Mode không bắt buộc để xóa driver. Tiếp theo, nhấp vào Select device type và chọn GPU.

Lựa chọn thiết bị DDU
Lựa chọn thiết bị DDU

Theo mặc định, DDU sẽ chọn một trong các driver GPU để dọn dẹp, điều này có thể gây ra sự cố nếu bạn có nhiều GPU. Nếu DDU tự động chọn sai driver GPU, tất cả những gì bạn cần làm là nhấp vào nơi ghi AMD, Nvidia hoặc Intel và chọn nhà cung cấp phù hợp.

Lựa chọn nhà cung cấp DDU
Lựa chọn nhà cung cấp DDU

Cuối cùng, chỉ cần nhấn Clean and restart. DDU sẽ xóa driver của bạn và tự động khởi động lại PC.

Nhấn vào Clean and Restart
Nhấn vào Clean and Restart

Wagnardsoft không khuyến khích sử dụng DDU mỗi khi bạn muốn cập nhật driver, nhưng đây có thể là giải pháp cuối cùng hữu ích để khắc phục các sự cố mà bạn nghi ngờ có thể liên quan đến driver. Giải pháp này cũng hữu ích nếu bạn đang chuyển từ nhà cung cấp GPU này sang nhà cung cấp GPU khác.

Cài đặt driver GPU mới bằng ứng dụng trình cài đặt của nhà sản xuất

Hầu hết các driver GPU đều có thể thực hiện được nhiệm vụ, nhưng nếu bạn muốn có hiệu suất tốt nhất từ ​​PC của mình, hãy sử dụng driver của nhà sản xuất. Nếu tự build desktop, bạn sẽ muốn truy cập trực tiếp vào trang web của AMD, Nvidia hoặc Intel và tải xuống driver.

Nếu mua PC OEM, bạn có thể sử dụng driver trực tiếp từ AMD, Nvidia hoặc Intel, nhưng tốt hơn hết là bạn nên tìm driver do OEM cung cấp.

Cả AMD và Nvidia đều cung cấp tùy chọn cài đặt sạch khi bạn cài đặt driver GPU của họ. Đối với người dùng AMD, chỉ cần chạy driver và nhấp vào trình hướng dẫn. Cuối cùng, bạn sẽ thấy cửa sổ trông đẹp mắt này:

Khôi phục cài đặt gốc driver AMD
Khôi phục cài đặt gốc driver AMD

Tùy chọn khôi phục cài đặt gốc sẽ được chọn theo mặc định. Việc duy nhất còn lại cần làm là nhấp vào phần còn lại của trình hướng dẫn và đợi quá trình hoàn tất. Ngoài ra còn có một ứng dụng độc lập có tên là AMD Cleanup Utility, mặc dù có lẽ sẽ tiện hơn nếu thực hiện Factory Reset trong trình hướng dẫn driver.

Cài đặt sạch của Nvidia cũng nằm trong trình hướng dẫn, nhưng việc truy cập sẽ phức tạp hơn một chút. Sau khi đã bắt đầu trình hướng dẫn cài đặt cho driver Nvidia của mình, trước tiên bạn cần chọn Nvidia Graphics Driver và GeForce Experience hoặc Nvidia Graphics Driver. Sau đó, nhấn Agree and Continue.

Tiếp theo, chọn Custom (Advanced).

Đánh dấu vào Perform a clean installation rồi chọn Next.

Và thế là xong. Chỉ cần nhấp vào phần còn lại của trình hướng dẫn như bình thường, đợi quá trình cài đặt hoàn tất và bạn sẽ ổn.

Cập nhật driver GPU bằng Windows Device Manager

Device Manager hữu ích cho việc khôi phục driver (cho phép bạn khôi phục hoặc quay về phiên bản trước đó), nhưng nó không có phương pháp cập nhật tốt nhất. Phương pháp tự động của nó tìm kiếm driver được chứng nhận bởi Windows, nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ một số driver tốt hơn do các công ty như AMD và Nvidia cung cấp.

Tuy nhiên, Device Manager có thể hữu ích để cài đặt lại driver GPU nếu bạn muốn mọi thứ đơn giản. Bạn có thể bắt đầu bằng cách mở Device Manager và mở rộng phần Display Adapters.

Display Adapters trong Device Manager trên máy tính chạy Windows
Display Adapters trong Device Manager trên máy tính chạy Windows

Trong phần này, bạn sẽ thấy driver GPU cơ bản của mình. Nếu bạn đã gỡ cài đặt, hãy thử khởi động lại máy tính - Windows sẽ tự động cài đặt lại driver GPU khi khởi động lại.

Tiếp theo, nhấp chuột phải vào driver GPU và chọn Update driver từ các tùy chọn xuất hiện. Sau đó, nhấp vào Search automatically for drivers và đợi Windows tìm driver GPU mới tốt nhất cho hệ thống của bạn.

Windows Device Manager hỏi cách bạn muốn cập nhật driver của mình
Windows Device Manager hỏi cách bạn muốn cập nhật driver của mình

Nếu có bất kỳ bản cập nhật nào cho driver GPU của bạn, chúng sẽ tự động được cài đặt trên hệ thống của bạn. Nếu không, Windows sẽ hiển thị rằng bạn đã cài đặt phiên bản driver mới nhất. Đó là tất cả những gì bạn cần làm!

Cần lưu ý rằng khi cài đặt driver GPU bằng Windows Device Manager, bạn sẽ không nhận được các chương trình quản lý GPU hấp dẫn đi kèm với chúng. Thật không may, Windows sẽ không cài đặt chúng. Có các phiên bản Windows Store của nhữn ứng dụng này, nhưng có lẽ tốt hơn là tải chúng trực tiếp từ nguồn.

Tóm lại, bạn sẽ cần xóa driver cũ của mình bằng Windows Device Manager hoặc Driver Display Uninstaller. Sau khi thực hiện xong, việc đưa GPU của bạn trở lại hiệu suất tối đa cũng đơn giản như cài đặt đúng driver của nhà sản xuất.

Thứ Ba, 24/09/2024 16:18
53 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo