Cách vô hiệu hóa phím Windows trên máy tính

Nếu là người dùng Windows chắc chắn bạn sẽ thấy được “tầm quan trọng” của phím Windows trên bàn phím máy tính. Phím Windows này có thể được sử dụng để truy cập nhanh vào Start Menu hoặc Start Screen trên hệ điều hànhWindows, hoặc kết hợp với các phím khác để thao tác một số thiết lập trên Registry hoặc Group Policy Editor.

Không thể phủ nhận được rằng phím tắt này rất hữu ích. Nhưng tuy nhiên vì một lí do nào đó, chẳng hạn như nó gây rắc rối hay phiền toái vì chức năng của phím tắt giữa các phiên bản hệ điều hành Windows là khác nhau, hay vì một lí do nào đó mà bạn muốn vô hiệu hóa phím tắt Windows key nhưng chưa biết cách thực hiện. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn cách vô hiệu hóa phím tắt Windows key.

Cách vô hiệu hóa phím tắt Windows key

Ngoài ra nếu muốn làm chủ, nắm gọn Windows trong lòng bàn tay, bạn có thể tham khảo thêm danh sách các phím tắt này.

Vô hiệu hóa phím Windows bằng Registry

Nếu sử dụng Windows 7, 8 hoặc 10 phiên bản Home, bạn có thể vô hiệu hóa phím tắt Windows key bằng cách chỉnh sửa Windows Registry. Nếu sử dụng phiên bản Pro hoặc Enterprise, bạn sử dụng Local Group Policy Editor.

Lưu ý:

Registry Editor là công cụ khá mạnh và có ảnh hưởng đến hệ thống. Do đó bạn nên sao lưu Registry Editor để đề phòng trường hợp xấu xảy ra trong quá trình chỉnh sửa Registry Editor.

Trước khi thực hiện quá trình chỉnh sửa Registry, bạn sẽ phải đăng nhập tài khoản người dùng mà bạn muốn áp dụng thay đổi. Nếu có nhiều tài khoản người dùng mà bạn muốn áp dụng thay đổi, thực hiện các bước tương tự với mỗi tài khoản người dùng đó.

Sau khi đăng nhập xong, tiến hành mở cửa sổ Registry Editor bằng cách nhập regedit vào khung Search trên Start Menu rồi nhấn Enter. Nếu trên màn hình xuất hiện cửa sổ UAC, click chọn Yes để cho phép thay đổi máy tính của bạn.

Vô hiệu hóa phím tắt Windows key bằng cách chỉnh sửa Registry

Trên cửa sổ Registry Editor, ở khung bên trái bạn điều hướng theo key:

HKEY_CURRENT_USER\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\Explorer

Trên cửa sổ Registry Editor

Bước tiếp theo là tạo một value mới trong key Explorer. Kích chuột phải vào key Explorer, chọn New => DWORD (32-bit) Value. Đặt tên cho value mới này là NoWinKeys.

Tạo một value mới trong key Explorer

Kích đúp chuột vào value mới NoWinKeysn để mở cửa sổ Properties. Thay đổi giá trị trong khung Value data từ 0 thành 1 rồi click chọn OK.

Thay đổi giá trị trong khung Value data từ 0 thành 1 rồi click chọn OK.

Cuối cùng đóng cửa sổ Registry Editor lại và khởi động lại máy tính Windows của bạn (hoặc đăng xuất rồi đăng nhập lại) để áp dụng thay đổi.

Trong trường hợp nếu muốn "quay trở lại" thiết lập ban đầu, chỉ cần đăng nhập lại tài khoản mà bạn đã áp dụng thiết lập, thực hiện các bước tương tự trên cửa sổ Registry Editor và xóa key NoWinKeys mà bạn đã tạo. Bạn sẽ phải thao tác tương tự với mỗi tài khoản người dùng mà bạn áp dụng thay đổi để khôi phục phím tắt Windows key.

Sử dụng Registry chỉnh sửa sẵn

Sử dụng Registry chỉnh sửa sẵn

Nếu không muốn chỉnh sửa Registry bằng tay, bạn có thể sử dụng trình Registry chỉnh sửa sẵn để vô hiệu hóa phím tắt Windows Key đi.

Tải Windows Key Shortcut Hacks về máy và cài đặt.

Tải Shortcut Text Hacks về máy và cài đặt tại đây.

Sau khi quá trình tải kết thúc, tiến hành giải nén file Zip Windows Key Shortcut Hacks. Lúc này bạn sẽ nhìn thấy 2 file có tên là Disable Windows Key ShortcutsEnable Windows Key Shortcuts (Default).

Kích đúp chuột vào file Disable Windows Key Shortcuts để vô hiệu hóa phím tắt Windows Key đi. Và kích đúp chuột vào file Enable Windows Key Shortcuts (Default) để kích hoạt lại phím tắt Windows Key.

Vô hiệu hóa phím Windows bằng Local Group Policy Editor

Nếu sử dụng phiên bản Windows 10 Pro hoặc Enterprise, cách nhanh nhất để vô hiệu hóa phím tắt Windows Key là sử dụng Local Group Policy Editor.

Đầu tiên trên Windows 10 Pro hoặc Enterprise, bạn nhập gpedit.msc vào khung Search trên Start Menu rồi nhấn Enter để mở cửa sổ Local Group Policy Editor.

Vô hiệu hóa phím tắt Windows Key bằng Local Group Policy Editor

Trên cửa sổ Group Policy Editor, ở khung bên trái bạn mở rộng theo key:

User Configuration => Administrative Templates => Windows Components => File Explorer

Nếu đang sử dụng Windows 7, File Explorer sẽ được thay thế bằng Windows Explorer. Ở khung bên phải, tìm và kích đúp chuột vào thiết lập có tên Turn off Windows+X hotkeys để mở cửa sổ Properties.

Nếu đang sử dụng Windows 7, File Explorer sẽ được thay thế bằng Windows Explorer

Trên cửa sổ Properties, click chọn tùy chọn Enabled rồi click chọn OK.

Trên cửa sổ Properties

Cuối cùng đóng cửa sổ Local Group Policy Editor lại và khởi động lại máy tính Windows của bạn (hoặc đăng xuất rồi đăng nhập lại) để áp dụng thay đổi.

Nếu muốn thay đổi về thiết lập mặc định ban đầu, bạn thực hiện các bước tương tự, và trên cửa sổ Turn off Windows+X hotkeys Properties, click chọn Not Configured.

Sử dụng Autohotkey

Autohotkey là 1 tiện ích giúp bạn tạo các phím nóng để thao tác nhanh hơn, cũng như giúp bạn vô hiệu hóa các phím bấm trên bàn phím. Bạn tải về Autohotkey tại đây. Sau khi tải về và cài đặt Autohotkey vào máy, bạn mở notepad, paste dòng lệnh: LWin::Return, và lưu tập tin lại với phần mở rộng .ahk. Sau khi khởi chạy tập tin này, bạn đã có thể vô hiệu hóa phím Windows trên bàn phím.

Cách vô hiệu hóa phím Windows trên bàn phím

Với Autohotkey, bạn có thể tạo ra các phím nóng tiện ích khác cho riêng mình, như lệnh #F::Run firefox.exe giúp bạn mở Firefox bằng tổ hợp phím Windows + F.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 14/07/2020 17:40
52 👨 11.840
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật