Cách sao lưu và khôi phục dữ liệu đã lưu trên PS4

Cho dù bạn đã đăng nhập 10 hay 100 giờ chơi, quay lại bước khởi đầu vì hệ thống lưu dữ liệu có vấn đề lúc nào cũng khiến bạn bực mình. Điều này có thể không xảy ra nữa nếu bạn biết cách sao lưu dữ liệu đã lưu trên máy PS4.

Tại sao phải sao lưu dữ liệu?

Lấy ví dụ là bạn đang chơi một trò chơi bị lỗi nhưng chưa được sửa. Lỗi này sẽ gây ra sự cố mà mọi người gọi là hỏng dữ liệu trên PS4. Bạn nên làm theo những bước sao lưu dữ liệu sau đây nếu không muốn mình là một trong những trường hợp đau lòng ấy.

Bằng cách sao lưu dữ liệu thủ công, bạn có thể lưu dừng quá trình này bất cứ lúc nào. Vậy nên, kể cả khi trường hợp xấu nhất xảy ra, bạn chỉ mất dữ liệu kể từ lần sao lưu gần nhất thôi. Nó có thể vẫn gây bực mình, nhưng ít nhất là dữ liệu của bạn không bị mất hết.

Bây giờ, hãy tưởng tượng một ngày bạn bật máy PS4 lên và thấy một lỗi xuất hiện trên màn hình. Hệ thống nói rằng ổ cứng của bạn đã bị hỏng và phải format lại nếu bạn muốn tiếp tục chơi. Khả năng cao là bạn sẽ mất toàn bộ dữ liệu đang có.

Thiên tai hay bất kì một tai nạn nào cũng khiến cho phần cứng của máy bị hư hại. Khi sao lưu online tự động, bạn sẽ không bị động bởi những yếu tố bên ngoài và dữ liệu của bạn luôn an toàn dù cho có chuyện gì xảy ra.

Hay nếu như bạn đang ở nhà một người bạn và muốn tiếp tục trò chơi của mình, với Sony cloud, bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản PSN và tải những dữ liệu đã lưu xuống. Khi chơi xong, bạn lại upload chúng lên cloud để có thể tiếp tục chơi khi trở về nhà.

Bảo vệ dữ liệu, quá trình chơi làm bạn yên tâm hơn. Cũng rất tiện lợi nếu trong trường hợp bạn muốn tải dữ liệu xuống thiết bị không phải máy PS4 của mình.

Tự động sao lưu dữ liệu PS4 lên cloud

Để sao lưu dữ liệu tự động, bạn phải đăng ký PlayStation Plus. Bạn có thể đăng ký qua PlayStation Store hoặc ấn vào biểu tượng PlayStation trên màn hình chính. Ở Mỹ, giá của dịch vụ này rơi vào khoảng 59.99 USD một năm và 9.99 USD một tháng. Dịch vụ này cho phép bạn tải hai game miễn phí một tháng và chơi được online.

PlayStation Plus
PlayStation Plus

Nếu đã đăng kí PlayStation Plus, hệ thống tự động lưu được bật luôn. Bạn có thể lưu lên đến 100GB dữ liệu lên cloud.

Bạn chỉ được upload dữ liệu tự động từ một máy chính. Nếu có nhiều hơn một máy, hãy chọn một trong số đó thành máy chính cho tài khoản của bạn bằng cách vào Settings > Account Management > Activate as Your Primary PS4.

Tiếp theo, bật Rest Mode nếu chắc chắn rằng máy đã được kết nối Internet. Điều này giúp máy hoàn thành việc upload dữ liệu ngay khi chơi xong. Để bật chế độ này, vào Settings > Power Save Settings > Set Functions Available in Rest Mode > Stay Connected to the Internet.

Chế độ Rest Mode
Chế độ Rest Mode

Bước tiếp theo, bật lựa chọn Enable Automatic Uploads bằng cách vào Settings > Application Saved Data Management > Auto-Upload. Nếu chế độ này đã được bật, dữ liệu của bạn luôn an toàn trong cloud. Bạn có thể cài đặt lưu cho từng tựa game bạn muốn.

Chọn game cần upload dữ liệu
Chọn game cần upload dữ liệu

Khi bật chế độ này lần đầu tiên, bạn có thể phải đợi nhiều giờ đồng hồ để dữ liệu được chuyển vào hết cloud. Thời gian phụ thuộc vào bạn có bao nhiêu dữ liệu cần lưu và tốc độ Internet nhà bạn.

Sao lưu dữ liệu PS4 thủ công

Bạn có thể upload các dữ liệu lên server của Sony một cách thủ công. Nếu bạn đã bật chế độ upload tự động thì phần việc còn lại chiếc PS4 sẽ lo.

Lí do chính bạn muốn upload dữ liệu một cách thủ công là để phục vụ cho việc bạn chơi trên chiếc PS4 không phải của bạn. Nếu bạn muốn tiếp tục chơi trên nhiều máy khác nhau, bạn phải upload dữ liệu được lưu trên những chiếc máy PS4 khác thủ công.

Có hai cách giúp bạn upload dữ liệu theo phương pháp này. Cách thứ nhất, chọn game từ màn hình chính, ấn nút Options. Chọn Upload/Download Saved Data. Từ đây, bạn có thể chọn Upload All hoặc Select and Upload với những file bạn muốn.

Upload/Download dữ liệu thủ công
Upload/Download dữ liệu thủ công

Cách thứ hai là truy cập vào những lựa chọn vừa rồi thông qua tùy chọn máy. Chỉ cần vào Settings > Application Saved Data Management > Saved Data in System Storage và chọn Upload to Online Storage.

Đợi máy PS4 đọc (có thể mất 1 đến 2 phút), rồi chọn game bạn muốn. Nếu upload toàn bộ game, chọn Options > Select Multiple Applications.

Upload All/Select and Upload
Upload All/Select and Upload

Khi tải lên dữ liệu mới, bạn sẽ được hỏi muốn ghi đè lên những dữ liệu đã có không. Không phải trò nào cũng hỗ trợ nhiều file dữ liệu, nhưng hầu hết là như vậy. Nếu bạn đang chơi game chỉ có một file dữ liệu, hãy chắc chắn rằng phiên bản bạn đang chơi mới là cái bạn cần lưu.

Sao lưu dữ liệu vào USB

Nếu không có PlayStation Plus, bạn vẫn còn cách khác để sao lưu dữ liệu của mình. Bạn chỉ cần thêm một USB nữa. Đảm bảo là USB không còn dữ liệu nào quan trọng vì máy PS4 có thể format lại nó trước khi sử dụng, điều này có nghĩa tất cả nội dung trong USB biến mất.

Đầu tiên, cắm USB vào máy PS4. Tiếp theo, chọn Settings > Application Saved Data Management > Saved Data in System Storage > Copy to USB Storage Device. Nếu không thấy những lựa chọn này, bạn hãy xem lại USB đã được cắm đúng chưa nhé.

Chọn game để copy vào USB
Chọn game để copy vào USB

Đợi máy quét xong, trên màn hình, bạn có thể chọn từng game một, rồi chọn Copy.

Quá trình copy vào USB
Quá trình copy vào USB

Nếu muốn sao lưu nhiều ứng dụng, chọn Options > Select Multiple Applications để copy toàn bộ folder đang chứa các file dữ liệu của các tựa game.

Sao lưu vào USB là cách tốt nhất tránh cho dữ liệu bị hỏng. Nếu một file dữ liệu hỏng tự động gửi đến PlayStation Plus, bạn sẽ mất cả phiên bản cũ của trò chơi (kể cả không bị hỏng). Bạn có thể tắt tính năng tự động upload nhưng điều này sẽ khiến dữ liệu của bạn gặp những nguy cơ mất mát khác.

Bạn sẽ chẳng thế nào biết được khi nào sẽ xảy ra chuyện. Tuy nhiên, nếu bạn chơi một tựa game có lỗi (biết hoặc chưa biết lỗi gì), sao lưu vào USB là một cách hữu hiệu. Nếu sau này có chuyện gì xảy ra hoặc cloud của bạn hoạt động không tốt, bạn có thể khôi phục dữ liệu một cách thủ công và giảm thiểu sự mất mát nhiều nhất có thể.

Khôi phục dữ liệu từ cloud và USB

Khôi phục dữ liệu thật ra là một quá trình rất đơn giản, chỉ cần vào Settings > Application Saved Data Management. Ở đó, bạn có thể chọn Saved Data in Online Storage hoặc Saved Data on USB Storage Device. Chọn nguồn muốn copy dữ liệu, rồi ấn Download to System Storage.

Khôi phục dữ liệu
Khôi phục dữ liệu

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ thấy một danh sách trò chơi. Chọn nút Options trên tay cầm để sử dụng lựa chọn Select Multiple Applications và khôi phục nhiều trò chơi cùng một lúc. Bạn có thể chọn một game và khôi phục game đó nếu bạn muốn. Chọn Download/Copy và dữ liệu của bạn đã được khôi phục.

Những file dữ liệu này có thể chia sẻ không?

Dữ liệu của bạn gắn với tài khoản PlayStation Network, chứ không phải với máy. Điều này có nghĩa bạn download hay chuyển dữ liệu của bạn đến bất kì chiếc PS4 nào, miễn là nó sử dụng cùng một tài khoản nguồn.

Tuy nhiên điều này cũng có nghĩa bạn không thể chia sẻ dữ liệu của mình với người chơi nào khác.

Thứ Ba, 02/06/2020 08:14
31 👨 3.267
0 Bình luận
Sắp xếp theo