Cách lưu file Excel chứa code Macros VBA

Sử dụng lại code VBA

Khi sử dụng Excel nâng cao, không chỉ có các hàm Excel phức tạp mà các add ins, hay code Excel Macros VBA được rất nhiều người sử dụng, đặc biệt là Macros VBA. Với các code Macros VBA, người dùng có thể thiết lập các hành động lặp đi lặp lại từ đơn giản đến phức tạp mà chúng ta không cần phải thao tác lại từ đầu.

Tuy nhiên khi bạn lưu file Excel có sử dụng các code Macros VBA theo cách thông thường thì các Macros VBA sẽ chỉ sử dụng được trong một lần tính toán và thiết lập giá trị mà thôi, không thể tái sử dụng lại nếu người dùng có nhu cầu áp dụng cho file khác. Các code sử dụng trong file tự động biến mất khi bạn lưu file như kiểu thông thường. Vậy làm sao lưu file Excel có chứa code Macros VBA để chúng hoạt động lại khi mở file? Bài viết dưới đây của Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn đọc cách thực hiện.

Hướng dẫn lưu file Excel Macros VBA

Bước 1:

Chẳng hạn lấy ví dụ với bài tạo chữ nhấp nháy trên Excel có sử dụng code VBA.

Tạo chữ nhấp nháy

Nếu người dùng lưu file Excel có chứa code VBA theo cách thông thường với định dạng mặc định *.xlsx thì hiển thị bảng thông báo như dưới đây. Nội dung thông báo này có thể hiểu nếu bạn lưu file này thì không thể lưu những nội dung trong Macro Excel. Nếu nhấn Yes để lưu thì code Macro bị xóa, nếu nhấn No thì hủy lệnh lưu.

Lưu file theo bình thường

Tại giao diện của file chúng ta nhấn vào biểu tượng Office rồi chọn Save As.

Lưu file

Bước 2:

Chuyển sang giao diện thư mục, chọn nơi lưu file rồi tại phần Type Save bạn chọn Excel Macros-Enabled Workbook trong danh sách mà không phải là định dạng Excel Worbook như mặc định. Nhấn Save để lưu lại file Excel có Macros.

Lưu dưới file VBA

Nếu nhận thông báo như hình dưới đây thì nhấn Ok để tiếp tục.

Thông báo

Bước 3:

Mở thư mục lưu file Excel sẽ thấy 2 file cùng tên nhưng khác nhau. File chứa Macros VBAbiểu tượng dấu chấm than như hình.

2 file dữ liệu

Định dạng của file chứa Macros VBA là *.xlms còn file Excel gốc có định dạng *.xlsx.

Định dạng file VBA

Bước 4:

Bây giờ bạn mở file chứa Macros VBA lên, nếu nội dung có code Macros VBA mà không sử dụng được và có giao diện như dưới đây thì nhấn vào Options…

Nhấn Options

Tích chọn vào Enable this content để hiển thị lại nội dung chứa code Macros VBA trên tài liệu Excel, rồi nhấn Ok bên dưới.

Hiển thị nội dung

Kết quả nội dung sử dụng code Macros VBA trên Excel đã hiển thị lại như cũ.

Hiện lại giá trị VBA

Những thao tác lưu file Excel có chứa code Macros VBA sẽ khác khi bạn lưu file Excel bình thường. Định dạng mặc định khi lưu file Excel là *.xlsx và *.xls, còn định dạng khi lưu file Excel có chứa code VBA là *.xlsm hoặc xlsb với biểu tượng có dấu chấm than bên cạnh icon file Excel để dễ nhận biết. Khi mở lại file người dùng vẫn có thể sử dụng VBA, chỉnh sửa lại các giá trị nếu muốn.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 16/03/2019 07:58
4,610 👨 27.525
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Excel