5 cách kiểm tra ai đang theo dõi bạn trực tuyến

Bạn thích nội dung trực tuyến nhiều như thế nào? Bạn trả bao nhiêu cho những nội dung đó? Hay bạn giống với đa số người dùng khác trên Internet, chấp nhận quảng cáo và bị theo dõi.

Có một câu ngạn ngữ “Nếu bạn không phải trả tiền cho cái gì đó bạn sẽ là sản phẩm” và đối với các dịch vụ Internet và thời đại phương tiện truyền thông, điều này đúng hơn bao giờ hết. Tìm ra người theo dõi bạn và dữ liệu bị theo dõi không phải là điều dễ dàng, nhưng có một số trang web và extension trình duyệt có thể giúp bạn khám phá ra điều này. Bài viết này sẽ đưa ra cho bạn một số công cụ giúp tìm ra ai là người đang theo dõi bạn trực tuyến.

1. Panopticlick.eff.org

Panopticlick là một trong những trang web đầu tiên bạn nên sử dụng. Panopticlick phân tích các thiết lập trình duyệt hiện tại của bạn như add on và extension để kiểm tra có bao nhiêu trình theo dõi đang theo dõi phiên trình duyệt của bạn.

Dự án nghiên cứu Electronic Frontier Foundation (EFF) tiến thêm một bước nữa bằng cách thêm các tính năng cấu hình độc đáo giúp trình duyệt dễ nhận thấy hơn trong số các dữ liệu theo dõi.

Cách sử dụng Panopticlick

Truy cập vào trang web Panopticlick và nhấn nút màu cam to "Test Me” và đợi quá trình phân tích hoàn thành. Một điều cần lưu ý là tùy thuộc vào các add on và extension của bạn, bạn sẽ nhận được các cấp độ theo dõi khác nhau.

Trang web Panoticlick

2. Amiunique.org

Am I Unique? là một trình phân tích theo dõi tập trung vào dấu vân tay duy nhất mà trình duyệt của bạn sử dụng. Trình duyệt tương đối độc đáo và duy nhất, thường được sử dụng để nhận dạng người dùng khi trực tuyến.

Am I Unique lấy dấu vân tay của hệ thống và thêm nó vào cơ sở dữ liệu riêng của nó, thêm một cookie bốn tháng vào hệ thống của bạn trong quá trình này. Sau đó, bạn có thể quay lại trang web sau vài tuần và kiểm tra các thay đổi đối với vân tay trình duyệt của mình.

Cách sử dụng Am I Unique?

Truy cập trang Am I Unique và nhấn nút View My Browser Fingerprint, đợi phân tích hoàn thành, sau đó kiểm tra kết quả.

Kiểm tra Am I Unique?

Nếu muốn thực hiện phân tích định kỳ vân tay, hãy chuyển đến tab "My timeline" trong cột menu bên trái. Tải add on cho trình duyệt (add on này hỗ trợ Chrome và Firefox) và kiểm tra những thay đổi định kỳ.

3. Disconnect.me/disconnect

Disconnect có các tính năng trong nhiều danh sách chặn trình theo dõi. Extension trình duyệt chặn trên 2000 trình theo dõi riêng lẻ để không theo dõi bạn trên Internet. Ngoài việc chặn trình theo dõi, Disconnect còn giúp trang web tải nhanh hơn đến hơn 27%.

Tuy nhiên, tính năng tốt nhất của Disconnect là tùy chọn cho phép một số trình theo dõi kích hoạt và vô hiệu hóa một số trình theo dõi khác. Nếu là người dùng Internet sành điệu, bạn nên đưa một số trang web cung cấp cho bạn nội dung tuyệt vời vào danh sách trắng, ví dụ như Quantrimang.

Cách sử dụng Disconnect

Sử dụng Disconnect cực kỳ dễ dàng. Đầu tiên, đi đến trang Disconnect và nhấn nút “Get Disconnect”. Disconnect hiện có sẵn cho Chrome, Firefox, Safari và Opera (tải theo các liên kết bên dưới). Sau khi cài đặt Disconnect, truy cập vào trang web và mở extension. Bảng điều khiển thả xuống hiển thị cho bạn toàn bộ phạm vi trình theo dõi hiện đang ghi lại phiên trình duyệt của bạn.

Công cụ Disconnect

Không giống như Panopticlick và Am I Unique, Disconnect cho phép bạn xem các trình theo dõi. Như đã đề cập ở trên, điều này phụ thuộc vào các cài đặt trình duyệt khác của bạn, nhưng bạn sẽ thấy một số trình theo dõi trực tiếp kết nối với trang web. Một số trình theo dõi có thể vô hại hoặc liên quan đến công việc hoặc kinh doanh của bạn, vì vậy hãy chú ý xác định những gì bạn tắt.

Tải Disconnect cho Chrome

Tải Disconnect cho Firefox

Tải Disconnect cho Safari

Tải Disconnect cho Opera

4. Lightbeam

Lightbeam là công cụ trợ giúp hình ảnh cho các trình theo dõi trực tuyến, hiển thị các trang web theo dõi giữa các trang web bạn truy cập. Tuy nhiên Lightbeam chỉ có trên Firefox, nhưng vì tính dễ sử dụng nên nhiều người dùng vẫn tải và sử dụng nó.

Cách sử dụng Lightbeam

Truy cập trang web chính của Mozilla Firefox, sau đó tải và cài đặt trình duyệt. Tiếp theo, truy cập trang extension Lightbeam và thêm trang này vào trình duyệt của bạn. Mở extension bằng cách nhấp vào biểu tượng Lightbeam ở góc trên cùng bên phải của trình duyệt.

Công cụ Lightbeam

Đầu tiên bạn sẽ thấy một biểu đồ trống, hãy điền những trang web yêu thích của bạn vào biểu đồ này. Mỗi trang web sẽ được điền vào biểu đồ với biểu tượng của nó và trình theo dõi liên kết. Khi bạn truy cập vào nhiều trang web hơn, các liên kết giữa chúng sẽ phát triển, nhanh chóng tạo một đường nối khổng lồ. Nó thể hiện hoàn hảo các trình theo dõi bạn.

Tải Lightbeam

5. Trackography.org

Trackograph do Tactical Technology Collective phát triển, nó là dự án mã nguồn mở nhằm “vén tấm màn che của ngành công nghiệp theo dõi toàn cầu” bằng cách hình ảnh hóa một loạt các trình theo dõi theo dõi bạn trên Internet.

Bạn có thể sử dụng Trackography để kiểm tra:

  • Công ty nào đang theo dõi bạn.
  • Các quốc gia lưu trữ các máy chủ của các công ty theo dõi đó.
  • Các quốc gia lưu trữ các máy chủ của trang web bạn đang xem.
  • Các quốc gia lưu trữ cơ sở hạ tầng mạng cần thiết để truy cập vào các máy chủ phương tiện và công ty theo dõi đó.
  • Thông tin khác về cách các công ty theo dõi xử lý dữ liệu của bạn liên quan đến chính sách bảo mật của họ.

Tóm lại, Trackography là một tài nguyên hình ảnh tuyệt vời nếu bạn muốn hiểu thêm về luồng dữ liệu theo dõi trên toàn cầu.

Cách sử dụng Trackography

Đi đến trang Trackography, chọn quốc gia lưu trữ của bạn. Tiếp theo, chọn một trang web phương tiện mà bạn muốn kết nối. Các đường kết nối sẽ ngay lập tức lan truyền từ quốc gia lưu trữ, minh họa đường dẫn dữ liệu của bạn, cũng như nhiều vị trí bạn chưa hề biết về đường đi dữ liệu của mình.

Chặn trình theo dõi

Một số công cụ đặc biệt chặn trình theo dõi bạn trên Internet (cũng như xóa sạch sự hiện diện của bạn khi trực tuyến):

uBlock Origin: Chặn trình theo dõi, máy chủ quảng cáo độc hại, phần mềm độc hại và nhiều thứ khác nữa.

HTTPS Everywhere: Bật HTTPS để bảo vệ dữ liệu của bạn khi chuyển tiếp.

NoScript: Chặn script chạy nền.

Privacy Badger: Chặn trình theo dõi và các cookies không mong muốn.

PixelBlock: Chặn pixel theo dõi trong Gmail.

Google Activity Controls: kiểm soát lịch sử tìm kiếm Google của bạn.

me: Xóa tài khoản trực tuyến cũ của bạn chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Trình duyệt Tor: Sử dụng tính năng chặn script tích hợp và giao thức định tuyến hành động để bảo vệ quyền riêng tư của bạn.

DuckDuckGo: Tìm kiếm trên Internet mà trình theo dõi không thể lưu trữ được.

Mặc dù danh sách trên không đầy đủ nhưng nó cũng giúp bạn phần nào trong việc bảo vệ mình khi trực tuyến.

Các tiết lộ trên Facebook gần đây đã khiến việc theo dõi trực tuyến và thu thập dữ liệu được phơi bày dưới con mắt công chúng hơn bao giờ hết. Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ nhận ra mọi thứ họ làm, họ nói, họ xem và đọc trực tuyến đều bị ghi lại và ngoài tầm kiểm soát của họ.

Theo dõi trực tuyến thông báo cho các nhà quảng cáo về những gì bạn đang xem trực tuyến để có thể cung cấp các quảng cáo liên quan đến sở thích của bạn và kích thích bạn mua sản phẩm. Bạn có thể truy cập vào một số lượng nội dung miễn phí khổng lồ được trả phí bằng quảng cáo.

Nhưng theo dõi trực tuyến không quan trọng, quan trọng ở chỗ người theo dõi đã lạm dụng những dữ liệu khác nhau để nhằm vào hồ sơ của bạn. Theo dõi có thể vô hại nhưng bạn nên kiểm soát dữ liệu của mình, profile và cách dữ liệu được xử lý.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 27/04/2018 15:25
3,73 👨 2.662
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật