6 cách đảm bảo tiện ích mở rộng Chrome an toàn

Hầu hết các Chrome extension đều an toàn khi sử dụng nhưng các tiện ích mở rộng độc hại với quyền rộng có thể truy cập vào nội dung của những trang web bạn xem, sao chép token phiên hoặc thậm chí truy cập thông tin thanh toán của bạn.

Việc chọn cẩn thận các tiện ích mở rộng Chrome rất quan trọng, vì vậy đây là những cách tốt nhất để đảm bảo tiện ích mở rộng Chrome của bạn được an toàn.

6 cách đảm bảo tiện ích mở rộng Chrome an toàn

1. Sử dụng Chrome Web Store

Trang web Chrome Web Store
Trang web Chrome Web Store

Cách an toàn nhất là sử dụng Chrome Web Store, nơi cài đặt tiện ích mở rộng cho Chrome an toàn nhất. Theo Chome Stats, Chrome Web Store có hơn 125.000 tiện ích mở rộng và ứng dụng web. Cho dù đang tìm kiếm một trình quản lý mật khẩu hay một tiện ích mở rộng để nâng cao khả năng sáng tạo của mình, bạn đều có thể tìm thấy thứ gì đó phù hợp.

Hạn chế chính của việc sử dụng Chrome Web Store là vẫn sẽ có những tiện ích mở rộng Google Chrome mờ ám mà bạn không nên cài đặt. Và vì vậy, bạn vẫn nên xác minh độ tin cậy của tiện ích mở rộng trước khi cài đặt. Ưu điểm là nếu bạn vô tình tải xuống một tiện ích mở rộng độc hại của Chrome và Google xóa nó, bạn sẽ được thông báo và tiện ích mở rộng đó sẽ bị vô hiệu hóa trên máy của bạn.

2. Nghiên cứu nhà phát triển

Tải xuống Adblock Plus với tiện ích mở rộng trình duyệt từ trang web chính thức
Tải xuống Adblock Plus với tiện ích mở rộng trình duyệt từ trang web chính thức

Trước khi cài đặt tiện ích mở rộng, hãy nghiên cứu tính hợp pháp của nhà phát triển. Để giúp bạn phân biệt giữa nhà phát triển chuyên nghiệp và rủi ro bảo mật, hãy kiểm tra xem nhà phát triển có trang web đầy đủ hay profile công khai. Nếu tin tưởng nhà phát triển, bạn có thể đảm bảo rằng tiện ích mở rộng Chrome mà bạn đang tải xuống là hợp pháp bằng cách tải xuống trực tiếp từ trang web của họ.

Hạn chế duy nhất là một số nhà phát triển tạo ra các tiện ích mở rộng độc hại hàng tháng hoặc hàng năm sau khi phát hành chúng lần đầu hoặc phát hiện những tài khoản bị xâm phạm và thêm mã độc vào. Hãy tin vào trực giác của bạn và sử dụng tiện ích mở rộng trình duyệt khác nếu có điều gì không ổn.

3. Đảm bảo tiện ích mở rộng được cập nhật thường xuyên

Kiểm tra thời điểm tiện ích mở rộng của Chrome được cập nhật lần cuối trên Chrome Web Store
Kiểm tra thời điểm tiện ích mở rộng của Chrome được cập nhật lần cuối trên Chrome Web Store

Bạn cũng nên đảm bảo tiện ích mở rộng được cập nhật thường xuyên trước khi cài đặt. Nếu tiện ích mở rộng đã lỗi thời thì nó sẽ kém an toàn hơn so với tiện ích mở rộng cập nhật. Sẽ chẳng ích gì khi sử dụng tiện ích mở rộng nếu nó chứa các lỗ hổng khiến bạn gặp rủi ro khi duyệt web.

4. Kiểm tra đánh giá

Đánh giá tiện ích mở rộng của Chrome trên Chrome Web Store
Đánh giá tiện ích mở rộng của Chrome trên Chrome Web Store

Đánh giá là người bạn đồng hành tốt nhất! Kiểm tra đánh giá từ những người đã sử dụng tiện ích mở rộng trình duyệt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ dựa trên trải nghiệm của người khác. Bạn cũng có thể đánh giá trải nghiệm trung bình của người dùng và liệu họ có coi tiện ích mở rộng của Chrome là an toàn hay không.

Nếu phần lớn các đánh giá là tiêu cực, hãy tìm phần mở rộng tương tự với nhiều đánh giá tích cực hơn. Bạn có thể đọc các bài đánh giá về tiện ích bổ sung của Google Chrome trên Chrome Web Store.

5. Thường xuyên thực hiện quét virus

Cảnh báo file độc hại trên màn hình laptop
Cảnh báo file độc hại trên màn hình laptop

Với phần mềm diệt virus đáng tin cậy, bạn có thể theo dõi mọi thứ xâm nhập vào trình duyệt của mình. Các tiện ích mở rộng độc hại đã biết của Chrome, PUP (Potentially Unwanted Programs) và mọi hoạt động nội bộ hoặc mạng độc hại không xác định nhưng có thể nhận biết đều sẽ bị phát hiện bởi chương trình diệt virus có uy tín như Bitdefender hoặc Malwarebytes.

Tuy nhiên, phần mềm diệt virus chỉ có thể làm được rất nhiều điều để bảo vệ bạn trực tuyến và virus cũng như PUP của Chrome sẽ luôn cố gắng không bị phát hiện càng lâu càng tốt. Để tránh làm choáng ngợp trình duyệt của bạn với quá nhiều tiện ích mở rộng, chỉ cài đặt những tiện ích bạn thực sự cần.

6. Sử dụng tính năng Enhanced Safe Browsing của Chrome và lướt web an toàn

Kích hoạt tính năng Enhanced Safe Browsing của Chrome trong cài đặt tài khoản Google 
Kích hoạt tính năng Enhanced Safe Browsing của Chrome trong cài đặt tài khoản Google

Bạn có thể cân nhắc sử dụng tính năng Enhanced Safe Browsing của Chrome để bảo vệ bản thân khỏi các tiện ích mở rộng độc hại của trình duyệt. Enhanced Safe Browsing là chế độ duyệt web mạnh mẽ, về cơ bản đóng vai trò như một chương trình diệt virus cho trình duyệt và bảo vệ bạn khỏi các nội dung tải xuống, tiện ích mở rộng và trang web nguy hiểm. Bạn có thể kích hoạt Chrome Enhanced Safe Browsing bằng cách truy cập cài đặt tài khoản Google của mình tại Security > Manage Enhanced Safe Browsing > Enhanced Safe Browsing.

4 dấu hiệu cho thấy tiện ích mở rộng Chrome độc hại

Nếu đặc biệt am hiểu về công nghệ, bạn có thể tự mình đảm bảo an toàn trong thế giới kỹ thuật số của mình bằng cách điều tra các tiện ích mở rộng của Chrome mà bạn sử dụng. Bạn có thể bắt đầu bằng các phương pháp như kiểm tra quyền của tiện ích mở rộng, kiểm tra dấu vết mạng và sử dụng Chrome Extension Source Viewer.

1. Kiểm tra tiện ích mở rộng trong CRXcavator

Xem đánh giá rủi ro của một tiện ích mở rộng Firefox không xác định trong CRXcavator
Xem đánh giá rủi ro của một tiện ích mở rộng Firefox không xác định trong CRXcavator

CRXcavator đánh giá các tiện ích mở rộng của Firefox, Edge và Chrome, đồng thời tính điểm rủi ro dựa trên những yếu tố như chính sách bảo mật yếu và quyền quá mức cần thiết. Bằng cách tìm kiếm tiện ích mở rộng bằng CRXcavator (hoặc nhập ID tiện ích mở rộng từ URL- chuỗi chữ cái hoặc số), bạn có thể xem báo cáo về tiện ích mở rộng và đưa ra quyết định sáng suốt về việc có nên tải xuống tiện ích mở rộng đó hay không.

2. Xem xét quyền của tiện ích mở rộng Chrome

CRXcavator cung cấp cái nhìn sâu sắc tuyệt vời về độ tin cậy của các tiện ích bổ sung của Google Chrome nhưng nó chỉ hữu ích tùy vào ngữ cảnh. Khi bạn biết trình duyệt web yêu cầu những quyền gì, bạn nên xem xét liệu nó có cần quyền đó một cách hợp lý hay không. Bất chấp rủi ro, tiện ích mở rộng quản lý mật khẩu của Chrome sẽ cần có quyền truy cập vào nội dung của trang web và điền vào biểu mẫu. Những quyền tương tự đó sẽ không hợp lý đối với tiện ích mở rộng trình duyệt thời tiết.

3. Kiểm tra dấu vết mạng trong các công cụ dành cho nhà phát triển

Ngoài CRXcavator, bạn có thể có được thông tin chi tiết đáng kinh ngạc về liệu tiện ích bổ sung của Google Chrome có độc hại hay không bằng cách theo dõi hoạt động mạng của tiện ích đó. Bạn có thể nhận thêm thông tin về hoạt động trên mạng của mình bằng cách ghi lại file theo dõi mạng thông qua trình duyệt, như IBM giải thích.

4. Sử dụng Chrome Extension Source Viewer

Bạn có thể biết rõ nhất chức năng của tiện ích mở rộng trình duyệt của mình bằng cách phân tích mã nguồn do Chrome Extension Source Viewer tạo ra. Không thể phủ nhận việc phân tích mã nguồn là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng cơ hội thành công của bạn sẽ được cải thiện nếu bạn hiểu cách tạo ra các tiện ích mở rộng trình duyệt.

Tiện ích mở rộng của Chrome rất tiện lợi vì chúng có thể giúp duyệt trực tuyến dễ dàng hơn nhiều nhưng việc đảm bảo rằng tất cả tiện ích mở rộng của Chrome bạn cài đặt đều an toàn để sử dụng cũng là điều quan trọng.

Thứ Ba, 23/01/2024 10:20
51 👨 274
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Chrome