Hướng dẫn cơ bản về các cử chỉ touchpad trên Windows 11

Việc người dùng laptop sử dụng chuột ngoài thay vì touchpad (bàn di chuột) của thiết bị là điều khá phổ biến. Ngoài sự quen thuộc, nhiều người cho rằng chuột chính xác và dễ điều khiển hơn. Tuy nhiên, hầu hết các laptop hiện nay đều có bàn di chuột chính xác, có thể hỗ trợ những cử chỉ touchpad nâng cao.

Máy tính Windows có những cử chỉ bàn di chuột mạnh mẽ, nhưng rất tiếc đây là một trong những công cụ được sử dụng ít nhất. Một số người dùng biết về các cử chỉ này nhưng không tùy chỉnh chúng theo ý thích của họ, trong khi nhiều người khác hoàn toàn không biết về sự tồn tại của chúng.

Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn các cử chỉ touchpad khác nhau có sẵn trong Windows 11 và cách bạn có thể tùy chỉnh chúng theo nhu cầu của mình.

Các loại cử chỉ touchpad trong Windows 11

Windows 11 hỗ trợ 3 loại cử chỉ trên bàn di chuột. Đó là:

  • Thao tác nhấn: Đây là cử chỉ phổ biến nhất được sử dụng để phát hiện một hoặc nhiều ngón tay nhấn nhanh vào bàn di chuột. Các cử chỉ nhấn rất đơn giản; chúng cho phép bạn chọn các mục cụ thể trên máy tính của mình.
  • Cử chỉ zoom & cuộn: Cử chỉ cuộn cho phép bạn lướt qua một trang hoặc tài liệu một cách thuận tiện mà không cần nhấn vào thanh cuộn của Windows. Mặt khác, cử chỉ zoom cho phép bạn phóng to và thu nhỏ một mục cụ thể. Bạn có thể thực hiện bằng cách chụm hoặc mở rộng hai ngón tay trên bàn di chuột của mình.
  • Cử chỉ ba ngón tay: Đây là các cử chỉ trên bàn di chuột có thể tùy chỉnh trong Windows 11, cho phép bạn tạo các chuyển động cụ thể, chẳng hạn như vuốt hoặc nhấn, để thực hiện một hành động trên máy tính của mình.

Cách bật/tắt cử chỉ touchpad trên Windows 11

Nếu bạn gặp khó khăn với việc bật và tùy chỉnh cử chỉ touchpad trong Windows 11, đây là cách bắt đầu. Cách bật/tắt các cử chỉ touchpad trên Windows 11.

Cách tùy chỉnh cử chỉ ba ngón tay trong Windows 11

Nếu các cử chỉ ba ngón tay có sẵn không được bạn sử dụng nhiều, bạn có thể tùy chỉnh chúng tùy thuộc vào những gì mình yêu cầu. Windows 11 cho phép bạn ánh xạ các phím tắt hoặc thao tác chuột của riêng mình cho tất cả các cử chỉ ba ngón tay. Đây là cách thực hiện:

1. Từ cài đặt Touchpad, cuộn xuống và nhấp vào tùy chọn Advanced gestures.

Nhấp vào tùy chọn Advanced gestures
Nhấp vào tùy chọn Advanced gestures

2. Từ cửa sổ Advanced gestures, bạn có tùy chọn để tùy chỉnh cử chỉ ba ngón tay.

Tùy chỉnh cử chỉ ba ngón tay
Tùy chỉnh cử chỉ ba ngón tay

3. Trong menu Configure three-gestures, hãy nhấp vào cử chỉ bạn muốn tùy chỉnh. Ví dụ, bạn muốn thay đổi hành động cho Tap. Bạn có tùy chọn để chọn từ các hành động được chọn trước của Windows hoặc liên kết phím tắt thông qua tùy chọn Custom shortcut.

Nhấp vào cử chỉ bạn muốn tùy chỉnh
Nhấp vào cử chỉ bạn muốn tùy chỉnh

4. Nếu bạn muốn tạo shortcut của riêng mình, hãy nhấp vào Custom shortcut từ menu.

Nhấp vào Custom shortcut
Nhấp vào Custom shortcut

5. Tiếp theo, nhấp vào nút Start recording và nhấn phím tắt bạn muốn kết hợp với cử chỉ.

Nhấp vào nút Start recording
Nhấp vào nút Start recording

6. Khi bạn thấy phím tắt hiển thị trong hộp, hãy nhấp vào nút Stop recording. Ngoài ra, nhấn và giữ phím Esc sẽ xác nhận hành động.

7. Lặp lại các bước từ 3 đến 6 cho tất cả các cử chỉ bạn muốn liên kết với một phím tắt.

Chuột thông thường có thể dễ điều khiển hơn, nhưng bạn có thể tạo các cử chỉ có thể được tùy chỉnh tùy theo nhu cầu của mình thông qua bàn di chuột. Thông qua các cử chỉ touchpad, bạn có thể khai thác nhiều hơn hệ thống Windows của mình, đặc biệt là khi được ghép nối với các tính năng mạnh mẽ khác của Windows 11.

Thứ Sáu, 30/09/2022 07:56
51 👨 743
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11