Bot là gì?

Các Internet bot hay bot như chúng thường được biết đến, là các ứng dụng nhỏ thực hiện những tác vụ tự động qua internet. Những tác vụ này thường đơn giản và lặp đi lặp lại.

Bot làm nhiệm vụ gì?

Bot xuất hiện ở khắp nơi trên Internet. Dưới đây là một vài nơi mà bạn có thể bắt gặp bot:

  • Khi muốn đặt giao bánh pizza, bạn có thể đặt hàng với một bot.
  • Khi bạn liên hệ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật về một vấn đề với ứng dụng, bot có thể trả lời câu hỏi của bạn.
  • Khi bạn cần trợ giúp chọn hoa cho sinh nhật bạn bè, một bot có thể gợi ý cách sắp xếp phù hợp với sở thích của bạn bè bạn.
  • Khi bạn gặp vấn đề về sức khỏe, bot có thể cung cấp lời khuyên từ một bác sĩ thực sự.

Nhiều bot bạn gặp trên Internet được lập trình để trả lời các câu hỏi cụ thể từ danh sách những câu trả lời được lập trình. Những bot này trả lời hiệu quả những câu hỏi thường gặp với câu trả lời từ một danh sách phản hồi tiềm năng.

Các tổ chức và nhóm đã tìm thấy nhiều cách sử dụng bot trên Internet, như để hỗ trợ khách hàng, phân phối thông tin và bán sản phẩm.

Lợi ích của việc sử dụng bot

Sau đây là cách các tổ chức và nhóm được hưởng lợi khi sử dụng bot trong doanh nghiệp của mình:

  • Giảm chi phí: Một chatbot thay thế số lượng nhân viên cần thiết để xử lý các cuộc gọi dịch vụ khách hàng. Bot xử lý các câu hỏi thường xuyên của khách hàng, còn những vấn đề phức tạp sẽ được chuyển đến một người phụ trách về dịch vụ khách hàng.
  • Tiếp cận đối tượng lớn hơn: Bot được sử dụng trên mạng xã hội để kết nối với nhiều người hơn và tăng sự tham gia. Bài đăng trên mạng xã hội có thể được thực hiện tự động.
  • Cung cấp dịch vụ tốt hơn: Bot hoạt động 24/7 không cần nghỉ ngơi, thêm vào đó nó có thể ghi nhớ mọi chỉ dẫn và mọi thủ tục. Bot trả lời các câu hỏi của khách hàng ngay lập tức và với độ chính xác đáng tin cậy.

Internet bot là gì?

Bạn sẽ tìm thấy các Internet bot ở khắp mọi nơi trên web. Một số bot xuất hiện thường xuyên trên các trang web hay ứng dụng nhắn tin, thường ẩn sau một diện mạo giả và giấu mình trong những góc khuất để chờ thực hiện một cuộc tấn công.

Dưới đây là một số bot phổ biến mà bạn sẽ gặp trong khi duyệt web.

Chatbot trò chuyện với khách hàng

Bạn sẽ tìm thấy những chatbot trong các ứng dụng nhắn tin tức thời, các nhóm trò chuyện riêng tư và trong những dịch vụ nhắn tin trên mạng xã hội như Facebook Messenger.

Chatbot trả lời câu hỏi từ người dùng. Khi người dùng đặt câu hỏi, chatbot sẽ trả lời bằng một trong những câu trả lời được lập trình. Nếu bot không nhận ra yêu cầu hoặc cần thêm thông tin, nó sẽ trả lời bằng một câu trả lời được lập trình để nhắc khách truy cập viết lại câu hỏi của họ.

Chatbot trả lời câu hỏi từ người dùng
Chatbot trả lời câu hỏi từ người dùng

Chatbot chỉ có thể trả lời những câu hỏi mà nó được lập trình để trả lời. Các tổ chức sử dụng chatbot để:

  • Khắc phục sự cố và giải quyết vấn đề người dùng có thể gặp phải với sản phẩm của họ.
  • Giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.
  • Cung cấp thông tin về dịch vụ, giờ hoạt động và cách liên hệ với công ty.

Social bot có tài khoản mạng xã hội

Social bot thay thế con người trên mạng xã hội. Các social bot này có tài khoản trên Facebook, Twitter và các mạng xã hội khác. Những bot này lan truyền thông tin, cả có thực và sai lệch, được sử dụng để bắt đầu cuộc trò chuyện hoặc truyền bá ý kiến.

Social bot thay thế con người trên mạng xã hội
Social bot thay thế con người trên mạng xã hội

Đây là cách thức mà bạn sẽ thấy các social bot sử dụng:

  • Các công ty sử dụng social bot để tiếp thị sản phẩm và gia tăng ảnh hưởng về truyền thông xã hội của mình.
  • Các chiến dịch chính trị sử dụng social bot để truyền bá quan điểm tới nhiều đối tượng.
  • Các social bot sử dụng những tài khoản mạng xã hội giả để thu hút mọi người và bắt đầu các cuộc trò chuyện.

Nếu bạn sử dụng ứng dụng hẹn hò như Tinder, hãy kiểm tra đối tượng phù hợp để đảm bảo rằng bạn đang giao dịch với người thật chứ không phải bot lừa đảo.

Game thủ ảo cạnh tranh với người chơi thực

Nếu bạn thích chơi các game trực tuyến nhiều người chơi, rất có thể bạn đã chơi với bot. Nhiều game trực tuyến có các “diễn viên” ảo phản ứng với hành động của bạn trong game. Những “diễn viên” ảo này chính là bot.

Bạn sẽ tìm thấy các bot game ảo này trong những game nhập vai, hành động, game chiến lược hay card game (chơi bài).

Trình thu thập dữ liệu tìm kiếm thông tin trên web

Bạn không nhìn thấy một trình thu thập dữ liệu web khi duyệt web. Công cụ tìm kiếm sử dụng trình thu thập dữ liệu web để thu thập dữ liệu web, phân tích thông tin tìm thấy trên trang web và thêm thông tin này vào thư mục công cụ tìm kiếm.

Bot độc hại gây ra vấn đề

Các bot độc hại khởi xướng những cuộc tấn công gây hại cho mạng máy tính, thực hiện hành vi gian lận với số lần nhấp chuột hoặc tạo ra số lượng lớn thư rác.

Bot xấu thực hiện hành vi độc hại
Bot xấu thực hiện hành vi độc hại

Hoạt động độc hại của bot là gì?

Bất kỳ hành động tự động nào của bot vi phạm ý định của chủ sở hữu, điều khoản dịch vụ hoặc quy tắc Robots.txt của trang web đều có thể bị coi là độc hại. Các bot cố gắng thực hiện hành vi phạm tội trên mạng, chẳng hạn như đánh cắp danh tính hoặc chiếm đoạt tài khoản, được gọi là bot "xấu". Mặc dù những hoạt động này đều là bất hợp pháp, nhưng các bot không nhất thiết phải vi phạm bất kỳ luật nào mới bị coi là độc hại.

Ngoài ra, lưu lượng truy cập bot quá nhiều có thể lấn át tài nguyên của máy chủ web, làm chậm hoặc ngừng dịch vụ đối với những người dùng hợp pháp đang cố gắng sử dụng trang web hoặc ứng dụng. Đôi khi điều này là cố ý và có dạng tấn công DoS hoặc DDoS.

Hoạt động của bot độc hại bao gồm:

  • Nhồi nhét thông tin xác thực
  • Khai thác nội dung/web
  • Thực hiện các cuộc tấn công DoS hoặc DDoS
  • Thực hiện tấn công Brute Force bẻ khóa mật khẩu
  • Inventory hoarding (giữ hàng trong giỏ, nhưng không hoàn tất việc mua, làm khách hàng thực sự không thể tiếp cận sản phẩm)
  • Nội dung spam
  • Thu thập địa chỉ email
  • Click fraud (hình thức gian lận bằng cách bấm liên tục vào một quảng cáo)

Để thực hiện các cuộc tấn công này và ngụy trang nguồn của lưu lượng tấn công, các bot xấu có thể được phân phối trong một mạng botnet, có nghĩa là các bản sao của bot đang chạy trên nhiều thiết bị mà chủ sở hữu thiết bị thường không hay biết. Bởi vì mỗi thiết bị có địa chỉ IP riêng, nên lưu lượng truy cập botnet đến từ hàng tấn địa chỉ IP khác nhau, khiến việc xác định và chặn nguồn của lưu lượng bot độc hại trở nên khó khăn hơn.

Một số loại bot độc hại

Đây là một số bot độc hại mà bạn sẽ tìm thấy trên Internet:

  • Botnet gây ra các cuộc tấn công DoS.
  • Spambot thu thập địa chỉ email từ danh sách liên lạc và các trang guestbook.
  • Trình tải xuống sử dụng hết băng thông bằng cách tải xuống toàn bộ trang web.
  • Scrapper (loại phần mềm được sử dụng để sao chép nội dung từ một website) ăn cắp nội dung trang web và sử dụng nó mà không được cho phép.
Thứ Sáu, 18/12/2020 17:16
4,68 👨 8.606
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật