3 cách để boot nhiều hệ điều hành trên Raspberry Pi

Raspberry Pi thường được thiết lập với một hệ điều hành duy nhất boot từ thẻ SD. Tuy nhiên, điều này có thể chứng minh sự hạn chế đối với một số người dùng. Ví dụ, bạn có thể muốn cài đặt nhiều phiên bản hệ điều hành Raspberry Pi cho các dự án khác nhau. Hoặc bạn có thể muốn boot Raspberry Pi 4 với Kodi, RetroPie và Ubuntu MATE.

Các tùy chọn khác nhau có sẵn để multiboot Raspberry Pi, tùy thuộc vào model và phương tiện lưu trữ ưa thích. Dưới đây, cách cài đặt nhiều hệ điều hành Raspberry Pi để thực hiện dual boot và multiboot.

1. Boot nhiều hệ điều hành Pi với NOOBS

Boot nhiều hệ điều hành Pi với NOOBS
Boot nhiều hệ điều hành Pi với NOOBS

NOOBS có thể được sử dụng khi cần cài đặt nhiều hệ điều hành trên thẻ SD Raspberry Pi.

Bạn có thể lựa chọn hai phiên bản NOOBS. Một là trình cài đặt trực tuyến tải xuống các hệ điều hành bạn chọn. Cái còn lại là trình cài đặt ngoại tuyến với tất cả các hệ điều hành được load sẵn để bạn chọn. Hãy sử dụng phiên bản phù hợp với kết nối Internet của bạn.

Để cài đặt hệ điều hành Raspberry Pi với NOOBS:

  • Tải xuống trình cài đặt.
  • Giải nén nội dung.
  • Sao chép chúng vào thẻ SD đã được format.
  • Chèn thẻ vào Raspberry Pi.
  • Boot Pi.
  • Điều hướng menu NOOBS.

Trong menu, chọn một hoặc nhiều hệ điều hành sẽ được cài đặt. Một số hệ điều hành có sẵn, từ Raspberry Pi OS đến các tùy chọn media center như OpenElec.

Khi thực hiện xong, mỗi lần bạn boot Pi, bạn có thể chọn hệ điều hành nào bạn muốn chạy.

NOOBS có thể được sử dụng với bất kỳ model Raspberry Pi nào.

2. Multiboot Pi Raspberry với BerryBoot

Multiboot Pi Raspberry với BerryBoot
Multiboot Pi Raspberry với BerryBoot

Trước NOOBS, đã có BerryBoot. Nó là một bootloader, chứ không phải là một trình cài đặt. Sự khác biệt nhỏ này có nghĩa là nó được tối ưu hóa để chạy nhiều hệ điều hành.

Giống như NOOBS, BerryBoot yêu cầu bạn tải xuống một file, giải nén và sao chép nội dung vào thẻ SD đã được format. Tuy nhiên, không giống như NOOBS, BerryBoot không có trình cài đặt ngoại tuyến. Bạn cần phải đảm bảo Raspberry Pi trực tuyến để tải xuống các hệ điều hành đã chọn.

BerryBoot hỗ trợ cài đặt vào thẻ SD, thiết bị USB và thậm chí cả ổ cứng mạng. Để cài đặt nhiều hệ điều hành Raspberry Pi với BerryBoot, vui lòng tham khảo hướng dẫn: Cách khởi động kép Raspberry Pi bằng BerryBoot để biết thêm chi tiết.

Giống như NOOBS, BerryBoot sẽ chạy trên bất kỳ phiên bản nào của Raspberry Pi.

3. Boot qua mạng nhiều hệ điều hành Raspberry Pi với PiServer

Cuối cùng là tùy chọn boot qua mạng. Tính năng này được tích hợp trong desktop Raspberry Pi OS nhưng yêu cầu tất cả các thiết bị kết nối qua Ethernet. WiFi không được hỗ trợ.

Tuy nhiên, thật lý tưởng nếu việc thay thế thường xuyên thẻ SD trở thành một vấn đề. Với khả năng boot qua mạng, thẻ SD không cần thiết, Pi boot từ disk image được lưu trữ trên ổ cứng mạng. Trang web Raspberry Pi cung cấp một lời giải thích chi tiết về cách thiết lập boot PXE với PiServer. Bạn đọc có thể tham khảo tại:

https://www.raspberrypi.org/blog/piserver/

Sử dụng phương pháp này, bạn có thể duy trì nhiều môi trường Raspberry Pi OS, một cho mục đích phát triển, một cho năng suất. Chỉ cần boot lại Raspberry Pi để chọn một hệ điều hành khác. Server cũng sẽ sao lưu hệ điều hành, có nghĩa là bạn sẽ không phải lo ngại thẻ SD bị hỏng.

Tùy chọn này phù hợp nhất cho Raspberry Pi 3 trở lên.

Thứ Sáu, 24/07/2020 08:07
51 👨 740
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi