4 lỗi thường gặp trên máy ảnh có thể sửa trong Lightroom

Không có máy ảnh hay ống kính nào hoản hảo cả. Cho dù bạn đang sử dụng smartphone hay máy ảnh DSLR cao cấp thì chúng đều có nhược điểm và hạn chế riêng. Nhưng không sao cả, sẽ có cách sửa những nhược điểm đó.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra những lỗi máy ảnh thường gặp nhất, gồm có:

  • Bụi trên bộ cảm biến (sensor).
  • Điểm ảnh chết (dead pixel).
  • Mờ nền.
  • Vấn đề về cân bằng trắng.

Bạn có thể giải quyết hết các vấn đề này trong Lightroom. Trình chỉnh ảnh này sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng hình ảnh đồng thời bạn không cần tốn tiền để nâng cấp đời máy ảnh nữa.

1. Bụi trên bộ cảm biến

Các đốm bụi trên bộ cảm biến và điểm ảnh xấu là hai vấn đề khác nhau khi dùng máy ảnh nhưng lại có cùng một giải pháp.

Bụi là một vấn đề trên hầu hết các ống kính máy ảnh có thể tháo rời, trong đó cảm biến được tiếp xúc với các yếu tố khi bạn thay ống kính. Một số máy ảnh có chức năng làm sạch bộ cảm biến được tích hợp trong máy, nếu không bạn cũng có thể làm sạch bụi bằng bóng thổi (không được thổi bụi trên cảm biến bằng miệng bởi sẽ gây ra các vấn đề tồi tệ hơn).

Bụi làm xấu ảnh

Tuy nhiên, có một số vết bẩn rất cứng đầu. Nếu không muốn tự lau hoặc sử dụng các thiết bị làm sạch khác, bạn có thể sử dụng Lightroom để giải quyết vấn đề này.

  • Mở mô-đun Develop và nhấp vào Spot Removal Tool (hoặc nhấn Q trên bàn phím).
  • Chọn Heal.
  • Tích vào ô bên cạnh Visualize Spots dưới hình ảnh. Kéo thanh trượt để điều chỉnh mức ngưỡng.
  • Phóng to và di chuyển xung quanh hình ảnh. Các đốm bụi sẽ dễ dàng nhìn thấy bằng màu trắng.
  • Điều chỉnh kích thước của công cụ xóa cho phù hợp với kích thước bụi.
  • Nhấp vào bụi trên ảnh.
  • Lặp lại đến khi ảnh được xóa sạch bụi.

Xóa bụi bằng Spot Removal Tool

Spot Removal Tool thay thế một đối tượng với chi tiết và màu sắc được pha trộn từ các điểm ảnh xung quanh. Với các yếu tố như bụi hoặc điểm chết, chỉ cần dùng công cụ đơn giản là có thể thực hiện được, chúng ta không cần dùng đến công cụ brush, cài đặt độ mờ hay bất kì cách nào khác.

Sử dụng Sync để sao chép bản sửa bụi

Bạn có thể sao chép ảnh đã loại bỏ bụi sang những hình ảnh khác bằng chức năng Sync trong Lightroom:

  • Chọn hình ảnh bạn đã chỉnh sửa trong mô-đun Develop.
  • Trong trình xem Film Strip ở phía dưới cùng màn hình, giữ phím Ctrl (nếu dùng Windows) hoặc Cmd (nếu dùng Mac) và chọn những hình mà bạn muốn sao chép.
  • Nhấp chọn Sync, chọn Spot Removal (bỏ chọn các phần còn lại) và nhấn Synchronize.

2. Sửa lỗi điểm ảnh chết trong Lightroom

Một điểm ảnh chết là điểm ảnh làm cho bức ảnh xấu đi, nó hiển thị trong hình ảnh như một chấm đen nhỏ xíu. Một điểm ảnh hỏng còn tồi tệ hơn, nó hiển thị trên hình ảnh ở dạng đốm đỏ, xanh lá cây, xanh lam hoặc trắng 100%. Điểm ảnh nóng (hay còn gọi là hot pixel) cũng tương tự nhưng nó chỉ hiển thị khi cảm biến bị nóng (như các bức ảnh phơi sáng quá lâu).

Hầu hết các máy ảnh có thể xử lý các điểm ảnh nóng trong firmware của chúng, và một số cũng có thể xử lý các điểm chết hoặc điểm hỏng. Lightroom cũng có thể tự động xác định các điểm ảnh xấu trong một bức ảnh và chỉnh sửa chúng.

Nếu không có lựa chọn nào có sẵn, hãy sử dụng công cụ Spot Removal đã nhắc đến ở trên để xóa chúng khỏi các bức ảnh của bạn.

3. Hiệu ứng mờ nền

Chỉnh sửa vạch màu cũng có thể được áp dụng tự động thông qua một profile len trong Lightroom, nếu phiên bản Lightroom đó được tích hợp sẵn. Nếu không chúng ta có thể làm thủ công.

Trong Lens Corrections ở bảng Adjustments, nhấp chọn Manual.

Chỉnh sửa vạch màu bằng Vignetting

Trong phần Vignetting, trượt thanh trượt Amount sang phải cho đến khi độ sáng của các góc khớp với các phần còn lại của hình ảnh.

Điều chỉnh này cũng có thể được gán cho một giá trị đặt sẵn. Tới Develop > New Preset để làm điều này. Bạn cũng có thể lưu nó trong cùng một profile như chỉnh sửa các len khác.

4. Các vấn đề về cân bằng trắng

Cài đặt cân bằng trắng rất cần thiết để máy ảnh chụp được màu chính xác, nhất quán. Trong khi mắt chúng ta thích nghi tự nhiên với sự thay đổi nhiệt độ màu từ các nguồn ánh sáng khác nhau, máy ảnh không thể làm được như vậy. Những bức ảnh chụp dưới ảnh đèn huỳnh quang sẽ cho màu xanh mát mẻ, còn những bức ảnh chụp dưới ánh sáng mặt trời lại có màu cam ấm áp. Thiết lập cân bằng trắng chuẩn sẽ loại bỏ lớp phủ ám màu trên ảnh này.

Hầu hết người dùng đều chụp ảnh ở chế độ cân bằng trắng tự động. Nó loại bỏ các nguy cơ người dùng quên không chuyển đổi từ Cloudy sang Sunlight khi đang chụp mà thời tiết lại thay đổi.

Sửa cân bằng trắng trong Lightroom

Tuy nhiên, chế độ cân bằng trắng tự động chỉ tiện lợi chứ không thực sự mang lại nhiều hiệu quả. Sẽ có những lúc nó tạo ra hình ảnh có màu quá nóng hay quá lạnh. Hãy dùng Lightroom để sửa lỗi này.

  • White Balance (MB) là tùy chọn đầu tiên trong hộp Basic.
  • Nếu bạn đang làm việc với các tập tin RAW, hãy nhấp vào danh sách thả xuống để xem toàn bộ các mẫu cân bằng trắng. Chọn loại phù hợp với bức ảnh.
  • Trong JPEG, bạn sẽ cần sửa ảnh thủ công. Đầu tiên, nhấp chọn biểu tượng eyedropper.
  • Phóng to hình ảnh và sử dụng eyedropper để chọn màu trung lập.
  • Nhấp vào phần bạn đã chọn trong hình ảnh để cân bằng trắng sửa lỗi. Bạn có thể phải thực hiện việc này một vài lần để có được kết quả như mong muốn.

Sửa lỗi dễ dàng với Lightroom

Tất cả các bản sửa lỗi đều dễ thực hiện và tất cả đều giúp khắc phục những hạn chế của máy ảnh. Bên cạnh đó, bạn sẽ không cần lo lắng nhiều về các phần cứng máy ảnh nữa, bởi đã có công cụ chỉnh sửa ảnh Lightroom.

Nếu bạn gặp các vấn đề tương tự thì hãy sử dụng Lightroom nhé!

Thứ Năm, 29/06/2017 09:37
52 👨 2.537
0 Bình luận
Sắp xếp theo