15 mẹo sử dụng Chrome DevTools hữu ích mà bạn nên biết

Google Chrome là trình duyệt web phổ biến nhất thường được các lập trình viên sử dụng hiện nay. Với chu kỳ phát hành 6 tuần một lần và một bộ tính năng phát triển mở rộng đã biến trình duyệt thành công cụ cần phải có. Trong đó có nhiều tính năng hỗ trợ nổi bật như trực tiếp chỉnh sửa CSS (live-editing CSS), sử dụng console và debugger. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu đến bạn 15 mẹo sử dụng Chrome DevTools hữu ích và hiệu quả giúp cải thiện quy trình làm việc tốt hơn.

1. Nhanh chóng chuyển đổi file

Nếu sử dụng Sublime Text, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với lớp phủ “Go to anything”. Tin vui dành cho bạn đó là Chrome DevTools cũng có tính năng này. Bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl+P (hoặc Cmd+P với máy Mac) để nhanh chóng tìm kiếm và mở bất kỳ file nào trong project của mình.

Nhanh chóng chuyển đổi file

2. Tìm kiếm trong source code

Nếu bạn muốn tìm kiếm trong source code thì phải làm thế nào? Để tìm kiếm một chuỗi cụ thể trong tất cả các file được tải trên trang, hãy nhấn Ctrl+Shift+F (hoặc Cmd+Opt+F). Phương thức tìm kiếm này cũng hỗ trợ cả trên Regular expression (Biểu thức chính quy).

Tìm kiếm trong source code

3. Di chuyển tới dòng lệnh

Sau khi mở một file trong tab Sources, DevTools cho phép bạn dễ dàng di chuyển tới bất kỳ dòng lệnh nào bằng cách nhấn Ctrl+G (hoặc Cmd+L) và gõ số thự tự dòng bạn muốn đến.

Di chuyển tới dòng lệnh

Hoặc theo cách khác, bạn có thể nhấn tổ hợp Ctrl+O (Cmd+O) thay vì tìm kiếm một tập tin, rồi nhập “:” số thứ tự dòng cần đến.

4. Chọn các element trong console

Chọn các element trong console

DevTools console hỗ trợ một vài hàm và biến giúp chọn nhanh các DOM element:

  • $() – viết tắt của document.querySelector(). Trả về element đầu tiên hợp với CSS selector trong ngoặc (Ví dụ: Nếu bạn gõ $(‘div’) thì sẽ trả về element div đầu tiên của trang).
  • $$() – viết tắt của document.querySelectorAll(). Trả về một chuỗi các element hợp với CSS selector trong ngoặc.
  • $0 – $4 – Khi gõ $0 sẽ hiển thị DOM element mới nhất được chọn trong bảng điều khiển element. $1 – $4 sẽ lần lượt hiển thị DOM element thứ hai đến thứ 5.

5. Sử dụng đa dạng carets & selections

Đây là một tính năng tương tự Sublime Text khác. Trong khi chỉnh sửa file, bạn có thể thiết lập đa dạng carets bằng cách giữ phím Ctrl (Cmd với Mac) và nhấp vào bất kỳ chỗ nào bạn muốn. Do vậy, cho phép bạn cùng lúc viết code ở nhiều dòng khác nhau.

Sử dụng đa dạng carets & selections

6. Preserve Log

Bằng cách check tùy chọn ☑Preserve Log trong Tab Console, bạn có thể giữ lại log trong DevTools Console thay vì xóa chúng mỗi lần tải trang. Tính năng này khá tiện dụng khi muốn kiểm tra những lỗi (bugs) xuất hiện ngay trước khi trang chưa tải.

Preserve Log

7. Pretty Print {}

Developer Tools của Chrome cung cấp sẵn công cụ “làm đẹp” code giúp bạn định dạng những đoạn code rút gọn thành những đoạn code dễ đọc hiểu. Để làm được điều này, bạn nhấp chọn ký hiệu {} ở góc trái bên dưới file đang mở trong tab Sources.

Pretty Print {}

8. Device mode

DevTools cung cấp trang lập trình thân thiện với điện thoại di động. Video từ Google dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một vài tính năng chính của Device mode như điều chỉnh màn hình, mô phỏng chạm cảm ứng và mô phỏng trạng thái kết nối network trục trặc.

9. Thiết bị mô phỏng cảm biến

Một tính năng thú vị khác của Device Mode cho phép lựa chọn mô phỏng cảm biến của các thiết bị di động như chạm cảm ứng màn hình hay accelerometers (gia tốc kế). Thậm chí, bạn có thể giả lập vị trí địa lý của mình. Để thực hiện điều này, bạn chọn tab Emulation -> Sensors bên dưới tab Elements.

Thiết bị mô phỏng cảm biến

10. Color Picker

Khi chọn màu trong Style editor (phần mềm chỉnh sửa), bạn có thể nhấp chuột vào bản xem trước màu (color preview) và trình chọn màu sẽ hiện ra. Trong khi trình chọn màu đang chạy, nếu bạn rê chuột trên trang, trỏ chuột của bạn sẽ trở thành kính lúp giúp chọn màu chuẩn xác đến từng pixel.

Color Picker

11. Force element state

DevTools cung cấp một tính năng giúp giả lập trạng thái CSS như :hover:focus trên các element, giúp dễ dàng tạo kiểu cho các element này. Nó có sẵn từ trình soạn thảo CSS.

Force element state

12. Visualize the shadow DOM

Các textbox (hộp văn bản), button (nút) hoặc input ngoài các element cơ bản thường bị ẩn đi. Tuy nhiên, bạn có thể truy cập vào Settings -> General và chọn Show user agent shadow DOM để chúng hiển thị cụ thể. Thậm chí, bạn có thể tạo kiểu riêng cho các textbox, button hoặc input này để dễ dàng tùy chỉnh theo ý muốn.

Visualize the shadow DOM

13. Chọn lần xuất hiện tiếp theo

Nếu bạn chọn 1 từ gốc bất kỳ, sau đó giữ tổ hợp phím Ctrl+D (Cmd+D) trong khi chỉnh sửa các tập tin trong Tab Sources, thì lần xuất hiện tiếp theo của những từ (giống từ gốc) còn lại sẽ được chọn, giúp bạn chỉnh sửa tất cả cùng lúc.

Chọn lần xuất hiện tiếp theo

14. Thay đổi định dạng màu sắc

Giữ phím Shift và nhấp chọn vào ô hiển thị màu mẫu để thay đổi định dạng giữa các bảng định dạng rgba, hsl và hexadecimal.

Thay đổi định dạng màu sắc

15. Chỉnh sửa các tập tin local nhờ Workspaces

Workspaces là một tính năng hữu ích của Chrome DevTools, giúp công cụ này trở thành một IDE (Integrated Development Environment – Môi trường phát triển tích hợp) thực thụ. Workspaces kết nối các tập tin trong tab Sources với các tập tin trong local project, vì vậy bạn có thể chỉnh sửa và lưu trực tiếp mà không cần copy/paste (sao chép/dán) những thay đổi của mình vào text editor (chỉnh sửa văn bản) bên ngoài.

Để thiết lập cấu hình Workspaces, truy cập vào tab Sources và nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên panel bên trái và chọn Add Folder To Worskpace (Thêm thư mục vào Workspace), hoặc chỉ cần kéo và thả toàn bộ project folder vào Developer Tools (Công cụ dành cho nhà phát triển). Giờ thì các thư mục phụ và tất cả các file của folder được chọn đã sẵn sàng để chỉnh sửa bất kể bạn đang ở trên trang nào. Thậm chí, bạn có thể liên kết các file trong folder của mình với các file của trang để chỉnh sửa trực tiếp và lưu trữ dễ dàng hơn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 29/03/2018 08:08
51 👨 2.765
0 Bình luận
Sắp xếp theo