Công nghệ Ray Tracing trên GeForce RTX 20x series có ý nghĩa gì với game thủ?

Công nghệ dò tia thời gian thực đã từng là một giấc mơ xa vời trong nhiều thập kỷ, và giờ đây phần cứng đồ họa sê-ri RTX-20 của NVIDIA cuối cùng đã làm được điều đó.

Mới đây, NVIDIA đã cho ra mắt bộ ba card đồ họa mới GeForce RTX 2070, 2080 và 2080Ti, hứa hẹn về khả năng dựng hình mới giống với đời thật hơn. Theo NVIDIA, nhờ công nghệ dựng hình Ray Tracing (dựng hình dò tia) nên GeForce RTX có sức mạnh hớn cả hệ thống gồm 4 GPU Volta hay 10 chiếc GeForce GTX 1080Ti.

Vậy, Ray Tracing hay công nghệ dựng hình dò tia là gì, và so với công nghệ kiết xuất đồ họa hiện tại thì nó khác biệt như thế nào?

Về cơ bản, kỹ thuật dò tia sẽ dựa trên hành vi của ánh sáng trong thời gian thực khi tương tác với các đối tượng trong khung cảnh để dựng hình.

GeForce RTX 2070

Kiến trúc đồ họa mới của NVIDIA có tên gọi là Turing đã giải quyết hàng loạt vấn đề của công nghệ dò tia hiện nay.

Công nghệ dò tia phù hợp cho việc bổ sung các hiệu ứng ánh sáng chân thực.

Card Turing sử dụng công nghệ dò tia có giá rất đắt nên nó chưa bao giờ được đưa tới các GPU cho người dùng phổ thông. Nhưng hiện nay NVIDIA lại sẵn sàng làm điều đó.

Công nghệ dò tia này đặc biệt như thế nào?

Công nghệ đồ họa hiện nay là sử dụng kỹ thuật raster (Rasterization), mô phỏng ánh sáng và hành vi của ánh sáng trong một khung cảnh nhất định. Điều này giống như cách một họa sĩ vẽ tranh, từng lớp các đối tượng được hiển thị lần lượt từ trước ra sau khiến các đối tượng phía sau bị các đối tượng phía trước che khuất.

Khác biệt về hiển thị giữa kỹ thuật Raster thông thường (trái) và kỹ thuật dò tia (phải)
Kỹ thuật Raster thông thường (trái) và kỹ thuật dò tia (phải).

Với cách này, kỹ thuật raster sẽ không theo dõi và dựng hình được ánh sáng khiến gây khó khăn khi dựng hình việc phản chiếu. Kỹ thuật này thường chỉ đươc sử dụng trong các khung cảnh thời gian thực chứ không được sử dụng khi mô phỏng chuyển động của các khung cảnh phức tạp như hình chuyển động 3D hay trong trò chơi điện tử… bởi phần cứng không thể đáp ứng được.

Nhưng với kỹ thuật dò tia, nó có thể dựng lại hành vi của ánh sáng khi đi tới các bề mặt, các vật liệu và các đối tượng chuyển động, sau đó kiết xuất và hiển thị phức tạp hơn. Thậm chí nó có thể mô phỏng chân thực trong thời gian thực cách các tia sáng tương tác với những vật thể, tạo ra các hiệu ứng phản xạ, tán xạ, khúc xạ hay phát hiện và hiển thị các kính khúc xạ, gương phản chiếu, hình dung ra nguồn gốc, màu sắc của ánh sáng sau khi đi qua đối tượng.

Thực tế, kỹ thuật dò tia đã được những người dùng chuyên nghiệp sử dụng trong thực tế để sản xuất các bộ phim như Monsters University của Pixar

Thực tế, kỹ thuật dò tia đã được những người dùng chuyên nghiệp sử dụng trong thực tế để sản xuất các bộ phim như Monsters University của Pixar, Iron Man của Marvel. Và bây giờ NVIDIA đã đưa kỹ thuật này tới với những người dùng phổ thông.

Đây là một bước nhảy vọt lớn nhất mà NVIDIA từng làm trong một thế hệ (card GPU) bởi công nghệ dò tia đòi hỏi một lượng sức mạnh điện toán khổng lồ.

Các GPU có khả năng mô phỏng nhanh gấp 6 lần so với nền tảng Pascal trước đây (trên GTX 1080Ti)

Trong các GPU vừa ra mắt, NVIDIA đã sử dụng kiến trúc Turing mới để giải quyết vấn đề về xử lý. Nhân Tensor Core có khả năng sử dụng AI để suy luận phần hình ảnh "thời gian thực" được trang bị thêm cho các lõi dò tia chuyên dụng giúp cho các GPU có khả năng mô phỏng nhanh gấp 6 lần so với nền tảng Pascal trước đây (trên GTX 1080Ti).

Bước nhảy lớn về công nghệ đồ họa này sẽ giúp cho các studio và các cá nhân có thể mở rộng việc sử dụng kỹ thuật dò tia này để ứng dụng trong hoạt hình, trò chơi và mô phỏng khoa học.

Hiện tại, GPU mới này mới chỉ được NVIDIA sản xuất cho máy tính để bàn còn laptop sẽ phải chờ sang năm tới. Metro: Exodus và một số trò chơi sắp ra mắt đã có sẵn bản demo NVIDIA RTX để trình diễn khả năng dò tia theo thời gian thực của mình.

Game nào sẽ hỗ trợ Ray Tracing?

Công nghệ dò tia sẽ không cải thiện đồ họa trong tất cả các game bạn chơi. Nó chỉ giúp ích trên những game hỗ trợ công nghệ NVIDIA RTX và chỉ khi bạn kích hoạt tính năng dò tia. Dưới đây là một số game mà NVIDIA thông báo sẽ hỗ trợ công nghệ này, tất nhiên sẽ có nhiều game hỗ trợ hơn trong tương lai, nhưng đây là những cái tên tiên phong:

  • Assetto Corsa Competizione
  • Atomic Heart
  • Battlefield V
  • Control
  • Enlisted
  • Justice
  • JX3
  • MechWarrior 5: Mercenaries
  • Metro Exodus
  • ProjectDH
  • Shadow of the Tomb Raider

Trong trailer dưới đây cũng đề cập đến Atomic Heart, Battlefield V và Control, nhưng chúng có gameplay khác với những gì mà video của Shadow of the Tomb Raider thể hiện.

Nếu tìm hiểu về công nghệ này hẳn bạn đã xem bản demo Stormtrooper chạy trên NVIDIA DFX Station, chiếc máy tính 60.000USD (khoảng 1,4 tỷ VNĐ). Video này trình diễn công nghệ dò tia thời gian thực và khiến mọi thứ trông thật tuyệt vời. Tất nhiên, trên máy tính để bàn ở nhà của bạn thì nó sẽ không được đẹp như thế này, nhưng thật sự vẫn rất tuyệt đấy. Đặc biệt là những cảnh bão tố, cảnh có nhiều trang phục, bề mặt. Những cảnh khu rừng hoặc đường phố dưới công nghệ dò tia sẽ ấn tương hơn rất nhiều, nhưng vẫn cần có thêm kết cấu có độ phân giải cao để chúng trông hoàn hảo hơn.

Giá của RTX

NVIDA cho biết có 3 GPU khác nhau trong sê-ri GeForce RTX 20. Giá khởi điểm của card RTX 2070 là 499USD, card RTX 2080 là 699USD và card RTX 2080 Ti là 999USD. Đây là những GPU thuộc phân khúc cao cấp nhưng có giá khá phỉa chăng đối với những game thủ bình thường.

Bạn có thể đặt trước phiên bản Founders của những GPU này nhưng giá của mỗi cái sẽ tăng lên 100USD.

Sê-ri GeForce RTX 20 cũng cải thiện hiệu suất

Những card này hiện là GPU nhanh nhất của NVIDIA bạn có thể mua. Cụ thể, NVIDIA nói rằng RTX 2080 nhanh hơn 50% so với GTX 1080 khi chạy ở độ phân giải 4K trong các trò chơi như PlayerUnknown’s Battlegrounds, Shadow of the Tomb Raider và Wolfenstein II. NVIDIA cho biết những card này sẽ mang lại hiệu suất 60 khung hình/giây ở độ phân giải 4K trong các trò chơi như Call of Duty WW2, Destiny 2, Far Cry 5 và Battlefield 1.

Sê-ri GeForce RTX 20 cũng sử dụng công nghệ DLSS (Deep Learning Super-Sampling) mới kết hợp với AI giúp cải thiện hiệu suất lên tới 75% trong game PlayerUnknown’s Battlegrounds, Shadow of the Tomb Raider và Final Fantasy XV.

Nói cách khác ngoài công nghệ dò tia, đây còn là những card đồ họa NVIDIA nhanh nhất hiện nay.

Bạn có nên mua nó không?

Nếu bạn thích công nghệ mới nhất, nhanh nhất, bạn nên mua chúng.

Nếu bạn đang lưỡng lự, hãy chờ thêm một thời gian nữa, khi các card được bán ra và có những đánh giá chuẩn xác về chúng rồi hãy quyết định.

Vì là công nghệ mới, nên ban đầu giá của nó sẽ rất cao. Sau đó, như thường lệ, nhiều công ty sẽ làm theo và ngày càng có nhiều thiết bị tương tự ra đời với mức giá phải chăng hơn, dần dần trở thành được nhiều người dùng hơn, phổ biến hơn.

Dù bạn không mua công nghệ dò tia mới này, nhưng sê-ri RTX 20 đang giúp cho các nhà phát triển game có cơ hội tích hợp công nghệ dò tia vào sản phẩm của họ. Nhiều trò chơi sẽ hỗ trợ công nghệ này khi phần cứng đồ họa tương ứng ngày càng trở nên phổ biến.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 24/08/2018 10:33
52 👨 812
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ