Công nghệ Electrochromic là gì mà có thể thay đổi màu lưng kính điện thoại theo hoàn cảnh?

Trên sân khấu sự kiện CES 2020 diễn ra vào tháng 1 năm nay, OnePlus đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi công bố Concept One - mẫu smartphone đầu tiên được trang bị tấm kính sau tích hợp công nghệ electrochromic để ẩn cụm camera chính.

Các mẫu smartphone tầm trung/cận cao cấp như Reno5 và Reno5 Pro ra mắt gần đây cũng được trang bị công nghệ này. Electrochromic được dự báo sẽ là một điểm nhấn thú vị trên nhiều mẫu smartphone cao cấp ra mắt trong năm 2021. Vậy electrochromic là gì? Có gì đặc biệt ở công nghệ này?

Electrochromic là gì?

Electrochromic (điện sắc) hiểu nôm na là một công nghệ lớp phủ đặc biệt trên kính, sử dụng hợp kim vô hình được gọi là oxit vonfram. Khi oxit vonfram được phủ lên thủy tinh, bề mặt của tấm thủy tinh đó sẽ có khả năng dẫn điện. Điện tích truyền qua có thể thay đổi thành phần của các phân tử thủy tinh, từ đó tạo ra vô số hiệu ứng màu sắc tuyệt đẹp.

Kính electrochromic trên OnePlus Concept One
Kính electrochromic trên OnePlus Concept One

Electrochromic mang đến lợi ích gì?

Công nghệ này cho phép người dùng thoải mái tùy chỉnh màu sắc của phần mặt lưng kính trên điện thoại của mình. Đồng thời, nhà sản xuất cũng có thể tạo các hiệu ứng thay đổi màu sắc khác nhau cho thiết bị theo nhiều kịch bản sử dụng cụ thể. Chẳng hạn làm cho mặt lưng điện thoại chuyển màu khi có tin nhắn, cuộc gọi đến, hay thông báo từ ứng dụng… Từ đó mang lại trải nghiệm sử dụng thú vị hơn cho khách hàng.

Điều đáng nói là, mặc dù nguyên lý hoạt động của công nghệ electrochromic khá phức tạp, nhưng nó lại tác động rất ít đến mức tiêu thụ điện năng của điện thoại. Trên OnePlus Concept One, bảng điều khiển điện sắc phía sau của thiết bị được thiết lập để chỉ tiêu thụ 2-3mAh năng lượng pin trong một giờ. Mức này tạo ra ảnh hưởng không đáng kể đến thời lượng pin tổng thể của thiết bị.

Hiện nay, công nghệ electrochromic đã được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà, trên máy bay và cả ô tô. Người ta tin rằng công nghệ này sẽ trở thành một trong những yếu tố marketing hiệu quả của các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong thời gian tới.

Electrochromic trên kính máy bay
Electrochromic trên kính máy bay

Theo Digital Chat Station, các nhà sản xuất smartphone lớn như Vivo, Xiaomi, Meizu và Nubia đang tích cực phát triển những mẫu điện thoại thông minh sử dụng công nghệ electrochromic. Các thiết bị này sẽ sớm được giới thiệu ra thị trường, rất có thể là ngay trong năm 2021.

Video giới thiệu công nghệ electrochromic trên kính cửa sổ

Bạn có thể bật phụ đề lên và chọn dịch tự động sang tiếng Việt để hiểu hơn nội dung video nhé.

Thứ Ba, 22/12/2020 20:53
51 👨 10.210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ