Bạn có thể làm gì với Raspberry Pi 400?

Bạn thực sự có thể mua một máy tính cá nhân với giá $70 không? Câu trả lời là có. Với thiết kế tất cả trong một gợi nhớ đến máy tính gia đình cổ điển những năm 1980-1990, Raspberry Pi 400 được tích hợp sẵn bàn phím và có thể được kết nối với bất kỳ màn hình hoặc TV nào bằng ổ cắm HDMI.

Dựa trên cùng một system-on-chip lõi tứ như Raspberry Pi 4, nó có thể chạy một loạt các ứng dụng dành cho desktop trong Raspberry Pi OS chính thức dựa trên Debian Linux.

Hãy cùng xem xét kỹ hơn các khả năng của Pi 400 và bạn có thể sử dụng nó để làm gì.

Phần cứng Raspberry Pi 400

Trên lý thuyết, các thông số kỹ thuật của Pi 400 có thể không thể so sánh với nhiều máy tính để bàn và laptop cấp thấp, nhưng bù lại giá của nó chỉ bằng khoảng 1/3. Về cơ bản đây là phiên bản sửa đổi của Raspberry Pi 4, sử dụng cùng một SoC Broadcom BCM2711 được hỗ trợ bởi bộ xử lý 64-bit Cortex-A72 (ARM v8) lõi tứ; Điều này có tốc độ 1.8GHz theo mặc định, mặc dù bạn có thể dễ dàng ép xung nó lên đến 2.2GHz.

Pi 400 có RAM 4GB, do đó, không thể hoàn toàn phù hợp với hiệu suất của phiên bản Pi 4 8GB. Tuy nhiên, nó vẫn khá nhanh: mạnh gấp khoảng 40 lần so với model Raspberry Pi đầu tiên ra mắt vào năm 2012.

Bàn phím nhỏ gọn của Pi 400 có các phím chiclet bao gồm phím Raspberry đặc biệt để hiển thị menu trên màn hình. Một cách tiện lợi, bạn cũng có thể tăng và giảm nguồn cho Pi 400 bằng tổ hợp phím (Fn + F10). Pi 400 có thể được cung cấp với bất kỳ bố cục bàn phím quốc tế nào.

Các cổng

Cổng trên Pi 400
Cổng trên Pi 400

Ở phía sau, bạn sẽ tìm thấy 3 cổng USB-A (2 x USB 3.0, 1 x USB 2.0) để kết nối các thiết bị ngoại vi như ổ lưu trữ ngoài và chuột. Như trên các model Raspberry Pi khác, có một khe cắm thẻ nhớ microSD để lưu trữ hệ điều hành và bộ nhớ, mặc dù bạn có thể thay thế nó bằng một ổ SSD để cải thiện hiệu suất.

Hai cổng micro HDMI được cung cấp để kết nối một hoặc hai màn hình, với độ phân giải lên đến 4Kp60. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một cáp micro HDMI to HDMI đặc biệt.

Các cổng khác ở phía sau bao gồm USB-C để cấp nguồn (sử dụng PSU chính thức 15W, được cung cấp riêng) và Gigabit Ethernet cho kết nối Internet có dây, mặc dù bạn có thể sẽ sử dụng mạng LAN không dây băng tần kép tích hợp cho WiFi. Pi 400 cũng có Bluetooth 5.0 BLE để kết nối các thiết bị.

Mặt khác, Pi 400 thiếu cổng AV 3,5mm, các đầu nối camera và màn hình được thấy trên bo mạch Raspberry Pi kích thước đầy đủ. Tuy nhiên, có một header GPIO (General-Purpose Input/Output) 40 chân ở phía sau, như được tìm thấy trên các model Raspberry Pi khác. Điều này cho phép bạn kết nối các mạch điện tử và bo mạch bổ trợ.

Personal Computer Kit

Xin lưu ý rằng chiếc Pi 400 độc lập trị giá $70 không đi kèm PSU, chuột, cáp HDMI hay thẻ nhớ microSD. Bạn có thể mua riêng. Những thứ này cùng với cuốn sách hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu dày 252 trang, tất cả đều được bao gồm trong gói Personal Computer Kit Pi 400 có giá bán lẻ là $100.

Hệ điều hành

Giống như các máy tính Raspberry Pi khác, theo mặc định, Pi 400 host hệ điều hành của nó trên thẻ nhớ microSD, card này cũng được sử dụng để lưu trữ.

Tùy chọn hệ điều hành phổ biến nhất là Raspberry Pi OS chính thức dựa trên Debian Linux, mặc dù có thể cài đặt nhiều hệ điều hành khác, bao gồm Ubuntu và các hệ điều hành chuyên dụng để chơi game cổ điển, giải trí gia đình và thậm chí cả bảng hiệu kỹ thuật số.

Với một chút khó khăn, thậm chí có thể chạy Windows 10 trên Raspberry Pi 400 hoặc Pi 4, nhưng không khả dụng lắm.

Các phiên bản của Raspberry Pi OS có thể cài đặt từ công cụ flash thẻ Raspberry Pi Imager đều là 32-bit, nhưng có một phiên bản 64-bit (đang trong giai đoạn thử nghiệm), bạn có thể tải xuống và dùng thử trên các model 64-bit bao gồm Raspberry Pi 400 và Pi 4.

Phần mềm và môi trường desktop

Phiên bản tiêu chuẩn With Desktop của Raspberry Pi OS
Phiên bản tiêu chuẩn With Desktop của Raspberry Pi OS

Phiên bản tiêu chuẩn With Desktop của Raspberry Pi OS có giao diện người dùng đồ họa với menu các ứng dụng được sắp xếp thành những danh mục. Theo mặc định, chỉ có một số ứng dụng cốt lõi, bao gồm email client, nhưng bạn có thể cài đặt nhiều ứng dụng khác miễn phí bằng công cụ Recommended Software.

Các ứng dụng có sẵn bao gồm bộ năng suất LibreOffice đầy đủ bao gồm phần mềm xử lý văn bản, bảng tính và thuyết trình.

Trình duyệt web mặc định là Chromium, nền tảng mã nguồn mở cho Google Chrome, hoạt động thực sự tốt. Không giống như trên một số model Raspberry Pi trước đó, video trên YouTube phát rất mượt mà.

Lập trình và Điện tử

Các ứng dụng cốt lõi của Raspberry Pi OS bao gồm Thonny IDE để lập trình Python, cùng với công cụ mã hóa dựa trên block Scratch. Cả hai điều này đều cho phép bạn sử dụng header GPIO của Raspberry Pi 400 để tương tác với các mạch điện tử tới chân cắm của nó. Bắt đầu bằng cách nhấp nháy đèn LED, bạn có thể tạo tất cả các cách mạch phức tạp, giống như với Arduino.

Bạn cũng có thể kết nối các bo mạch mở rộng bổ trợ (thường được gọi là HAT) với header GPIO.

Một vấn đề với điều này là, dù vẫn hoạt động, nhưng bo mạch sẽ nằm hướng về phía sau; vì vậy nếu có bất kỳ màn hình nào, bạn sẽ không thể nhìn thấy nó. Trong trường hợp này, bạn sẽ muốn kết nối HAT hoặc bo mạch mở rộng của mình với Pi 400 bằng cáp ribbon 40 chân hoặc GPIO breakout board (bo mạch in với cảm biến điện tử, IC và các linh kiện điện tử với các chân giao tiếp).

Do đó, Pi 400 có thể được sử dụng trong bất kỳ dự án điện tử nào thay cho model Raspberry Pi tiêu chuẩn, mặc dù rõ ràng nó không lý tưởng nếu bạn muốn đặt dự án/thiết bị đã hoàn thành của mình trong một không gian hạn chế. Trong trường hợp đó, Raspberry Pi kích thước đầy đủ tiêu chuẩn hoặc Raspberry Pi Zero nhỏ hơn - bao gồm cả Pi Zero 2 W mới - sẽ thiết thực hơn.

Raspberry Pi 400 có thể chạy Minecraft không?

Raspberry Pi 400 có thể chạy Minecraft
Raspberry Pi 400 có thể chạy Minecraft

Một phiên bản đặc biệt của Minecraft, được gọi là Minecraft: Pi Edition, có thể được cài đặt bằng công cụ Recommended Software trong Raspberry Pi OS. Tuy nhiên, đây là một phiên bản rút gọn dựa trên Pocket Edition và giới hạn ở Creative Mode.

Nó chủ yếu dành cho mục đích giáo dục, vì bạn có thể sử dụng API Python Minecraft để viết code và làm cho các block khác nhau xuất hiện trong game.

Bạn cũng có thể thiết lập Minecraft server trên Raspberry Pi. Điều này sẽ yêu cầu một thẻ nhớ microSD 16GB và kết nối có dây Ethernet được khuyến khích vì nó nhanh hơn kết nối không dây. Sau khi thiết lập, bạn có thể tham gia server từ các thiết bị khác chạy Minecraft.

Ngoài ra, về mặt kỹ thuật, bạn cũng có thể cài đặt và chơi Minecraft Java Edition trên Raspberry Pi 400, mặc dù nó không chạy ở độ phân giải hoặc tốc độ khung hình quá cao. Bạn sẽ cần hệ điều hành 64-bit để cài đặt phiên bản Minecraft mới nhất.

Raspberry Pi 400 có đáng giá không?

Với bàn phím tích hợp và bộ xử lý 64-bit lõi tứ, Raspberry Pi 400 trở thành một desktop chạy hệ điều hành Linux cơ bản hoàn hảo có thể sử dụng được với chi phí rất thấp. Đối với màn hình, bạn có thể chỉ cần kết nối Pi 400 với bất kỳ màn hình hoặc TV nào có đầu vào HDMI.

Một điểm cộng chính là Pi 400 vẫn giữ lại đầu cắm GPIO 40 chân của các model Raspberry Pi khác, vì vậy bạn có thể kết nối và điều khiển các mạch điện tử của riêng mình, cũng như sử dụng nó với nhiều lựa chọn bo mạch mở rộng Raspberry Pi có sẵn.

Thứ Ba, 16/11/2021 08:01
55 👨 1.465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi