Cổ phiếu Apple giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay

Giá cổ phiếu của Apple đã giảm mạnh trong vài tuần qua, chạm mức thấp nhất trong năm hôm qua (5/3), giá đóng cửa phiên giao dịch ở mức 170,12 USD.

Các nhà đầu tư bi quan về triển vọng của công ty vì nhiều lý do. Sau một năm tăng trưởng doanh thu âm vào năm 2023, các giám đốc điều hành của Apple dự báo chỉ đưa ra hướng dẫn tăng trưởng trong cuộc họp báo cáo thu nhập tháng 2. Tại thị trường trọng điểm Trung Quốc, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chuỗi doanh số iPhone mới ra mắt gần đây đã chấm dứt. Và các nhà đầu tư đang quay cuồng với khoản tiền phạt 2 tỷ USD của EU đối với các chính sách 'bất hợp pháp' của App Store, điều này đe dọa đến mức tăng trưởng doanh thu Dịch vụ trong tương lai.

Trong cuộc báo cáo thu nhập tháng 2, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc đã thấp hơn nhà phân tích ước tính hơn 3 tỷ USD. Tin tức từ Trung Quốc hôm nay cho thấy doanh số bán iPhone giảm 24% trong 6 tuần đầu năm 2024 so với một năm trước. Báo cáo này khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng doanh số bán iPhone sẽ tiếp tục suy yếu trong suốt năm nay, khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương như Huawei một lần nữa ngày càng trở nên phổ biến trong văn hóa tiêu dùng của nước này.

Hôm thứ Hai vừa qua, cổ phiếu Apple đã giảm mạnh gần 3% sau tin tức về lệnh trừng phạt của EU. EU tuyên bố các chính sách "anti-steering" (cấm lôi kéo người dùng sang những dịch vụ thanh toán bên ngoài App Store) của Apple là bất hợp pháp. Các nhà đầu tư lo ngại rằng sẽ có nhiều thay đổi về chính sách của App Store do áp lực từ những quy định trên toàn thế giới và điều đó sẽ cắt giảm quỹ đạo tăng trưởng Dịch vụ của Apple với mức hoa hồng từ Mua hàng trong ứng dụng thấp hơn.

Cổ phiếu Apple giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay

Nhìn chung, cổ phiếu AAPL đã giảm 8,3% từ đầu năm đến nay và giảm gần 13% so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào cuối năm ngoái.

Mặc dù đúng là nhiều cổ phiếu công nghệ khác đã bị bán tháo vào phiên ngày hôm qua trong bối cảnh thị trường sụt giảm trên diện rộng, nhưng xu hướng chung của hầu hết các cổ phiếu công nghệ lớn là tích cực với sự cường điệu về trí tuệ nhân tạo được thúc đẩy. Chẳng hạn, cổ phiếu Microsoft đã tăng 8,5% trong năm nay. Và cổ phiếu của nhà sản xuất chip AI Nvidia đã tăng 78% chỉ trong năm 2024, với mức định giá vốn hóa thị trường gần bằng quy mô của Apple.

Ngược lại, Apple được coi là có phần đi sau về AI, cho đến nay vẫn chưa công bố bất kỳ tính năng AI mang tính đột phá quan trọng nào. Tuy nhiên, các tin đồn cho thấy điều đó sẽ thay đổi tại WWDC vào tháng 6 này, với iOS 18 có tính năng tích hợp AI sâu trên toàn hệ thống.

Trong một động thái hiếm hoi, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã tiết lộ rằng Apple sắp có những thông báo quan trọng về AI trong cuộc họp báo cáo thu nhập hàng quý gần đây nhất của mình; những bình luận này đã được nêu tại cuộc họp cổ đông thường niên được tổ chức vào tuần trước. Công ty nhận thức rõ ràng về câu chuyện đằng sau nó và mong muốn có sự đột phá.

Thứ Tư, 06/03/2024 14:42
52 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ