Làm sao để người khác truy cập Gmail của bạn mà không cần cho họ biết mật khẩu?

Ủy quyền truy cập cho tài khoản Gmail khác

Một trong những tính năng khá hữu ích trên Gmail đó là ủy quyền truy cập (Mail Delegation), cho phép người khác có thể truy cập vào tài khoản Gmail cá nhân của bạn mà không cần tới mật khẩu. Khi người khác hoặc chính bạn được gán quyền này, họ có thể truy cập vào tài khoản Gmail, tiến hành kiểm tra email, trả lời email xóa hoặc thực hiện những quyền quản lý các địa chỉ liên hệ khác trên tài khoản Google.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách cấp quyền truy cập Gmail cho người khác, giúp họ có thể đọc email Gmail không cần mật khẩu. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý trong việc lựa chọn người để gán quyền truy cập tài khoản Gmail.

1. Những quyền hạn của người được ủy quyền truy cập Gmail

Như đã nói khi người được ủy quyền truy cập vào Gmail thì họ có thể xem email, xóa email, trả lời email. Tuy nhiên sẽ có một số quyền mà họ không thể làm được. Bạn đọc tham khảo ở bên dưới.

  • Đọc email trên tài khoản Gmail cá nhân của bạn.
  • Trả lời email được gửi đến tài khoản Gmail của bạn. Khi người được ủy quyền trả lời email, Gmail sẽ hiển thị địa chỉ email của họ.
  • Xóa email trên tài khoản Gmail của bạn.
  • Người ủy quyền không được thay đổi các thiết lập trên tài khoản, bao gồm cả mật khẩu.
  • Họ không thể chat với người khác trên danh nghĩa của bạn.

2. Cách thêm tài khoản vào danh sách ủy quyền truy cập Gmail

Với một tài khoản Gmail cá nhân, chúng ta có thể thêm 10 người vào danh sách ủy quyền. Nếu với tài khoản Gmail doanh nghiệp thì danh sách có thể đạt tới 25 người.

Bước 1: Trước hết chúng ta sẽ đăng nhập tài khoản Gmail. Bạn cần đăng nhập Gmail trên trình duyệt máy tính, vì ứng dụng Gmail không thể thực hiện việc gán quyền truy cập

Bước 2: Trong giao diện của tài khoản, nhấn chọn vào biểu tượng bánh răng cưa và chọn Cài đặt (Settings).

Vào Cài đặt tài khoản Gmail
Vào Cài đặt tài khoản Gmail

Bước 3: Trong giao diện các tùy chọn thiết lập cho tài khoản, nhấn chọn tab Tài khoản và Nhập (Accounts and Import).

Chọn vào mục Tài khoản và Nhập trong cài đặt Gmail
Chọn vào mục Tài khoản và Nhập trong cài đặt Gmail

Bước 4: Sang giao diện mới, người dùng chuyển đến mục Cấp quyền truy cập vào tài khoản của bạn (Grant access to your account).

Theo mặc định tùy chọn Đánh dấu cuộc trò chuyện là đã đọc khi người khác mở (Mark conversation as read when opened by others) đã được tích chọn sẵn, để người dùng được biết ai là người đã mở email của bạn.

Bước 5: Bạn click vào Thêm một tài khoản khác (Add another account).

Thêm tài khoản bạn muốn gán quyền
Thêm tài khoản bạn muốn gán quyền

Bước 6: Giao diện tiếp theo xuất hiện hộp thoại Cấp quyền truy cập vào tài khoản của bạn (Grant access to your account).

Tại đây bạn hãy nhập địa chỉ email muốn gán quyền truy cập Gmail không cần mật khẩu. Sau đó nhấn tiếp vào Bước tiếp theo (Next Step).

Nhập địa chỉ email gán quyền truy cập
Nhập địa chỉ email gán quyền truy cập

Bước 7: Gmail sẽ hỏi bạn có chắc chắn ủy quyền cho tài khoản Gmail này không. Nếu xác nhận đúng, chúng ta nhấn nút Gửi email để cấp quyền truy cập (Send email to grant accesss).

Xác nhận địa chỉ email được gán quyền
Xác nhận địa chỉ email được gán quyền

Bước 8: Ngay sau đó, người người được uỷ quyền sẽ nhận được thông báo ủy quyền truy cập tài khoản của bạn từ Gmail. Thông báo này sẽ có hiệu lực trong vòng 7 ngày.

Thông báo gán quyền truy cập thành công
Thông báo gán quyền truy cập thành công

Bước 9: Khi người được ủy quyền truy cập Gmail và nhận được thông báo, chỉ cần nhấp vào đường dẫn xác nhận chấp nhận yêu cầu (To accept this request).

Nếu không chấp nhận, click vào đường link từ chối yêu cầu (To reject this request).

Các đường dẫn xác nhận truy cập
Các đường dẫn xác nhận truy cập

Bước 10: Tiếp đến nhấn nút Xác nhận (Confirm) trong giao diện tiếp theo.

Nhấn Xác nhận để hoàn thành
Nhấn Xác nhận để hoàn thành

Cuối cùng, Gmail sẽ tiến hành quá tình xác minh trong vòng 30 phút cho việc ủy quyền truy cập này. Khi quá trình hoàn thành, người được ủy quyền có thể xem và gửi thư thay bạn.

Gmail xác minh tài khoản gán quyền
Gmail xác minh tài khoản gán quyền

3. Xóa tài khoản khỏi danh sách ủy quyền Gmail:

Trong trường hợp người dùng muốn xóa tài khoản nào đó khỏi danh sách ủy quyền truy cập cũng rất đơn giản.

Bước 1: Trước hết bạn cũng truy cập vào mục Cài đặt (Settings), nhấn vào tab Tài khoản và Nhập (Account and Import), rồi cũng chọn tới mục Cấp quyền truy cập vào tài khoản của bạn (Grant access to your account).

Bước 2: Ở phần này bạn sẽ nhìn thấy địa chỉ email đã gán quyền. Để xóa tài khoản nhấn nút Delete ở ngoài cùng bên phải giao diện.

Xóa tài khoản gán quyền truy cập
Xóa tài khoản gán quyền truy cập

Bước 3: Xuất hiện hộp thoại Xác nhận xóa tài khoản được cấp quyền (Confirm deleteing granted account). Nhấn OK để xác định xóa.

Xác nhận xóa email được gán truyền truy cập
Xác nhận xóa email được gán truyền truy cập

Trên đây là bài viết chi tiết cách thực hiện tính năng ủy quyền truy cập Gmail cho người khác, để họ có thể truy cập vào tài khoản của bạn mà không cần đến mật khẩu. Ngoài ra, bài hướng dẫn trên cũng giúp bạn đọc nắm rõ những quyền hạn của người được ủy quyền với Gmail của bạn, cũng như cách xóa tài khoản được gán quyền khỏi danh sách.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Xem thêm:

Thứ Năm, 12/09/2019 14:28
4,323 👨 57.069
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Gmail