Các mẫu chip Apple M-series trong tương lai sẽ sở hữu nhiều thay đổi mạnh mẽ, gửi lời thách thức đến Intel, AMD

TSMC, đối tác sản xuất silicon của Apple, hiện đang sử dụng quy trình 5nm cho thế hệ đầu tiên của dòng CPU ARM M1 đầu bảng, bao gồm các M1, M1 Pro và M1 Max. Tất cả đều cho hiệu năng xử lý và hiệu quả tiết kiệm năng lượng tuyệt vời.

Tuy nhiên, mục tiêu của Apple chắc chắn không chỉ dừng lại ở đó. Bao cáo từ các nguồn tin uy tín cho thấy các mẫu chip M-series ra mắt trong thời gian tới của Apple gần như chắc chắn sẽ được áp dụng nhiều tinh chỉnh về quy trình sản xuất. Thông tin nêu trong các báo cáo khẳng định thế hệ thứ hai của chip silicon Apple phần nào đó vẫn sẽ sử dụng quy trình 5nm từ TSMC, nhưng sẽ được cải tiến mạnh mẽ. Chip sẽ có hai khuôn, để cho phép tích lũy nhiều lõi hơn. Những con chip này có thể sẽ được Apple trang bị trên các phiên bản nâng cấp hàng năm cho dòng Mac bắt đầu từ năm sau. Tuy nhiên, sẽ có sự tinh chỉnh cho từng con chip ở thế hệ thứ hai này để phù hợp hơn với nhu cầu của mỗi dòng máy Mac cụ thể. Tức là cùng 1 con chip “M2”, nhưng M2 trên MacBook sẽ có sự khác biệt với M2 trên iMac.

 MacBook

Đáng chú ý, Apple được cho là đang lên kế hoạch về một bước nhảy vọt đáng kể hơn nữa về hiệu suất với thế hệ silicon thứ ba, có tên mã Ibiza, Lobos và Palma. Các mẫu chip M-series thế hệ thứ 3 này dự kiến sẽ được sản xuất trên quy trình 3nm hàng đầu của TSMC. Trong đó, số lượng khuôn sẽ được tăng từ 2 lên 4, tức là gấp đôi so với thế hệ thứ 2. Điều này dẫn đến việc con chip có thể sở hữu tới 40 lõi - một con số cực kỳ ấn tượng. Làm một so sánh nhỏ, ở thế hệ Silicon hiện tại (dòng M1), Apple có một con chip CPU 8 lõi (M1) cho các máy tính dòng sản phẩm cấp thấp như MacBook Air, trong khi M1 Pro và M1 Max có thể được cấu hình lên đến 10 lõi để trang bị trên các mẫu MacBook Pro cao cấp hơn. Thế nhưng tất cả vẫn không là gì nếu so sánh với con số 40 lõi trên thế hệ M3 nếu Apple chuyển sang quy trình 3nm của TSMC.

Sau tất cả, đây chỉ là những tin đồn mang tính tham khảo và việc mọi thứ có diễn ra đúng như vậy hay không vẫn còn là ẩn số. Nhưng có một điều có thể khẳng định, sự góp mặt của Apple trong thị trường bộ xử lý máy tính sẽ mang đến hiệu ứng cạnh tranh tích cực, và đối tượng được hưởng lợi sau cùng sẽ là người tiêu dùng!

Chủ Nhật, 14/11/2021 00:05
4,52 👨 292
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ