Hacker hiện có thể chiếm quyền kiểm soát trợ lý nhà thông minh bằng cách sử dụng tia laser

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện của các chuyên gia đến từ Đại học Michigan và Đại học Điện tử Truyền thông Tokyo, tia laser hoàn toàn có thể được sử dụng để chiếm quyền điều khiển các thiết bị trợ lý giọng nói nhà thông minh (Smart Home Assistant).

Mặc dù trên thực tế, viễn cảnh công nghệ hack kỳ lạ này trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với triển vọng phát triển của lĩnh vực nhà thông minh vẫn còn khá xa vời, nhưng nó thực sự dễ thực hiện hơn nhiều so với bạn nghĩ - đặc biệt là nếu thiết bị Smart Home Assistant của bạn được đặt gần khu vực cửa sổ.

Về cơ bản, hacker sẽ sử dụng một thiết bị phát tia laser - được kiểm soát bởi trình điều khiển laser và bộ khuếch đại âm thanh - sau đó điều chỉnh chùm tia laser tập trung vào vị trí mic thu âm (micro) của các thiết bị gia đình thông minh nhằm mô phỏng giọng nói của con người, và từ đó thoải mái kiểm soát thiết bị.

Chiếm quyền kiểm soát trợ lý nhà thông minh bằng cách sử dụng tia laser

Sở dĩ Smart Home Assistant trở thành mục tiêu mà tin tặc nhắm đến bởi đây có thể được coi là thiết bị trung gian, chịu trách nhiệm liên kết giữa con người với nhiều thiết bị thông minh khác trong gia đình như cửa thông minh, xe điện tự hành. Như vậy, nếu giành được quyền kiểm soát Smart Home Assistant, kẻ gian hoàn toàn có thể ra lệnh cho chiếc cửa thông minh mở ra để đột nhập vào nhà, hoặc đánh cắp chiếc xe của bạn.

“Sau khi chiếm được quyền kiểm soát Smart Home Assistant, kẻ gian hoàn toàn có thể đột nhập trái phép vào căn nhà, ra lệnh mua sắm trên các trang web thương mại điện tử bằng tài khoản của bạn, hoặc thậm chí định vị, mở khóa và khởi động các phương tiện thông minh (ví dụ: Tesla và Ford) được kết nối với tài khoản Google”, các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan và Đại học Điện tử Tokyo cho biết trong một tuyên bố.

Ngay lập tức, 2 nhà sản xuất thiết bị Smart Home Assistant lớn là Amazon và Google cũng đã lên tiếng ghi nhận kết quả nghiên cứu trên. Đồng thời khẳng định sẽ đưa ra biện pháp ứng phó nhằm bảo vệ tối đa lợi ích của người dùng.

Thứ Bảy, 16/11/2019 23:33
4,34 👨 237
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ