Chiếc que thử thai thông minh này có sức mạnh xử lý ngang với máy tính cá nhân đầu tiên của IBM

Bên cạnh que thử thai thông thường, trên thị trường hiện tại còn có các loại que thử thai thông minh với cỗ máy tính nhỏ bé bên trong có sức mạnh xử lý ngang với máy tính cá nhân đầu tiên của IBM. Người dùng Twitter có tên Foone và xtoff đã mua que thử thai thông minh và sau đó tiến hành mổ xẻ để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm này.

Theo Foone, mỗi que thử thai thông minh này có giá khoảng 5 USD. Bên trong nó bao gồm một vi xử lý, RAM, pin và màn hình LCD để hiển thị kết quả. Vi xử lý 8-bit được sản xuất bởi Holtek với tốc độ 4Mhz hoặc 8Mhz tùy theo cấu hình pin. Trong khi đó, RAM có dung lượng 64 byte. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng vi xử lý này lại phức tạp hơn chúng ta tưởng.

Bên trong que thử thai thông minh có pin, vi xử lý, ram và màn hình LCD
Bên trong que thử thai thông minh có pin, vi xử lý, ram và màn hình LCD

"Có thể bạn nghĩ rằng với chỉ 64 byte RAM nên khả năng của nó sẽ rất hạn chế. Nhưng thực tế là con chip 4Mhz này sử dụng kiến trúc pipelined (chia các lệnh cần xử lý thành một loạt các bước tuần tự) nên nó có thể xử lý 1 lệnh mỗi chu kỳ, hiệu suất khá ấn tượng", Foone chia sẻ.

Theo suy đoán của Foone, tốc độ xử lý số và I/O cơ bản của thiết bị này có thể nhanh hơn cả con chip được sử dụng trong mẫu máy tính cá nhân đầu tiên của IBM. Máy tính cá nhân đầu tiên của IBM dùng chip Intel 8088 8-bit với tốc độ 5Mhz. Tuy nhiên, khác biệt ở đây là máy tính IBM thời bấy giờ khá đắt đỏ và dùng được một thời gian dài còn que thử thai kỹ thuật số này có giá dưới 5 USD và chỉ dùng 1 lần rồi vứt đi.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng việc bổ sung màn hình LCD và các vi xử lý kỹ thuật số sẽ giúp que thử thai này có độ chính xác cao hơn hoặc có phương thức xét nghiệm hiện đại hơn. Thực tế lại không phải vậy. Que thử thai này vẫn có một thanh giấy đặc biệt bên trong để phát hiện nồng độ hCG (hormone thai kỳ) trong nước tiểu.

Nhưng thực tế quá trình thử nghiệm vẫn dựa vào thanh giấy như que thử thông thường
Nhưng thực tế quá trình thử nghiệm vẫn dựa vào thanh giấy như que thử thông thường

Khi thanh giấy này bị ướt do tiếp xúc với nước tiểu nó sẽ kích hoạt que thử thai thông minh. Sau đó, que thử sẽ dùng ba đèn LED và hai cảm biến hình ảnh để đọc các vạch trên thanh giấy.

Nói ngắn gọn lại thì vi xử lý, RAM, pin và màn hình LCD chỉ đóng vai trò đọc các vạch trên thanh giấy và cải thiện độ rõ nét của quá trình thử thai. Màn hình LCD sẽ hiển thị kết quả là "có thai" hoặc "không có thai" một cách rõ ràng thay vì các vạch mơ hồ, khó nhìn trên que thử thai thông thường.

Rất tiếc là vi xử lý bên trong que thử thai này không thể lập trình lại được. Vì thế, người ta không thể cài Doom trên nó.

Thứ Bảy, 05/09/2020 10:35
31 👨 289
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ