Cha đẻ cổng kết nối USB lý giải tại sao người dùng phải cắm USB vào máy tính 3 lần mới được

Những người đã và đang xài máy tính có hỗ trợ kết nối cổng USB truyền thống chắc chắn từng gặp phải tình huống khó đỡ khi cắm một chiếc USB vào máy tính. Lần thử đầu tiên không khớp, bạn xoay chiếc USB lại cắm thử vẫn không khớp, tiếp tục xoay lại như ban đầu và lần này lại cắm được một cách vừa vặn, cứ như chiếc USB đang trêu ngươi bạn vậy. Điều đáng nói là hầu hết mọi người đều mắc phải lỗi này. Tại sao lại vậy?

Cắm một chiếc USB vào máy tính

Tiêu chuẩn Universal serial Bus (USB) ra đời cách đây hơn 20 năm do Ajay Bhatt, kỹ sư trưởng tại IBM và các kỹ sư của Intel phát triển. Nó đã mở ra kỷ nguyên USB phổ biến đến hiện tại.

Trong một cuộc phỏng vấn với NPR Friday mới đây, Ajay Bhatt đã thừa nhận rằng, thiết kế cổng kết nối này khiến người dùng dễ nhầm lẫn đâu mới là chiều đúng. Tuy nhiên, có lý do để nó được thiết kế như vậy.

Ajay Bhatt, nhà đồng phát minh chuân kết nối USB. Ảnh: Internet.
Ajay Bhatt, nhà đồng phát minh chuân kết nối USB. Ảnh: Internet.

Ông Bhatt cho biết: “Việc lựa chọn chiều thuận nghịch để cắm USB đúng cách khiến nhiều người khó chịu. Nếu USB được thiết kế hai chiều như nhau, có thể cắm theo chiều nào cũng được, sẽ giúp người dùng tránh được tình huống khó chịu nhưng lại khiến chi phí sản xuất tăng gấp đôi vì số dây dẫn và mạch điện phải tăng gấp đôi.”

Tại thời điểm đó, để chuẩn USB có thể phổ biến đại trà, các nhà nghiên cứu đã cố gắng để giá thành của nó về mức thấp nhất nên đã không thiết kế hai chiều như nhau.

Tình huống khó đỡ khi cắm một chiếc USB vào máy tính

Trong suốt những năm qua, USB thực sự trở thành một tiêu chuẩn chung, phổ biến trên khắp thế giới. Giờ đây, chúng ta đã có cổng kết nối USB-C, cho phép người dùng có thể cắm cổng kết nối theo cả hai chiều đều được nhưng để có thể thay thế hoàn toàn các cổng kết nối USB thường, có lẽ sẽ là rất rất lâu nữa.

Thứ Sáu, 28/06/2019 08:11
45 👨 2.259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ