Câu chuyện truyền cảm hứng: Từ cô gái suýt thất học đến kỹ sư Google nhận lương 115.000 USD/năm

Câu chuyện về Sun Ling, một cô gái sinh ra trong gia đình rất nghèo ở Hồ Nam, Trung Quốc, suýt thất học khi mới 13 tuổi trở thành kỹ sư phần mềm hợp đồng của Google với mức lương 115.000 USD/năm ở tuổi 29 khiến nhiều người không khỏi khâm phục.

Gia đình Sun Ling rất nghèo, mẹ cô phải bán máu để duy trì cuộc sống. Tại quê của cô, người ta quan niệm con gái chỉ cần học hết trung học là được. Năm 13 tuổi, Sun phải tạm nghỉ học để giảm bớt gánh nặng tài chính, dồn tiền cho anh trai học tiếp.

Sau đó một thời gian, Sun được quay lại trường. Cô cho biết: “Tôi đã cầu xin mãi để được bố cho phép trở lại trường nhưng mong muốn mạnh mẽ được đi học của tôi lúc đó chủ yếu là do công việc đồng áng quá nặng nhọc”. Trong số bạn bè cùng tuổi ở làng, cô là người duy nhất tốt nghiệp trung học phổ thông.

Những người tại quê nhà của Sun Ling quan niệm con gái chỉ cần học hết trung học. Ảnh: NVCC.
Những người tại quê nhà của Sun Ling quan niệm con gái chỉ cần học hết trung học. Ảnh: NVCC.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Sun không vào đại học mà đi làm công nhân nhà máy ở Thâm Quyến để kiếm tiền giống như bạn bè cùng trang lứa.

Những ca làm nhàm chán với công việc chỉ lặp đi lặp lại việc kiểm tra chất lượng pin khiến cô chán nản. Sun chia sẻ: “Tôi không biết tôi muốn sống cuộc sống như thế nào nhưng tôi chắc chắn đó không phải cuộc sống mình mong muốn".

Sau 8 tháng, cô bỏ công việc ở nhà máy và đăng ký theo học chương trình đào tạo máy tính với hy vọng có thể thoát khỏi cuộc sống lao động chân tay. Sun đã phải đi làm thêm các công việc như phát tờ rơi quảng cáo, bồi bàn tại các nhà hàng bán thời gian để có tiền hoàn thành khóa đào tạo trở thành kỹ sư phần mềm hạng không chuyên. Thậm chí, cô còn phải sống nhờ vào 3 thẻ ghi nợ.

Đến tháng 9/2011, sau hơn 1 năm và với khoản nợ 10.000 nhân dân tệ, Sun Ling đã kiếm được công việc kỹ sư phần mềm tại một công ty chuyên về phát triển hệ thống bảng lương trực tuyến ở Thâm Quyến. Sun được trả với mức lương 4.000 nhân dân tệ/tháng và ngày nghỉ cuối tuần cùng với một căn phòng nhỏ cho riêng mình. Công việc này đáp ứng tất cả kỳ vọng của Sun về cuộc sống của nữ nhân viên văn phòng.

Sun Ling ở làng quê cô tại tỉnh Hồ Nam vào năm 2013. Ảnh: Sun Ling.
Sun Ling ở làng quê cô tại tỉnh Hồ Nam vào năm 2013. Ảnh: Sun Ling.

Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Sun lại cảm thấy nhỏ bé trong một thành phố lớn, nơi “mọi người xung quanh đều rất tài giỏi và có bằng cấp cao”.

Thế là Sun lại đăng ký học thêm chương trình đào tạo tiếng Anh và chương trình học từ xa của Đại học Thâm Quyến trong khi vẫn duy trì công việc kỹ sư phần mềm.

Năm 2014, để luyện tiếng Anh Sun quyết định chơi ném đĩa, trò chơi phổ biến của người nước ngoài sống tại Thâm Quyến khi đó. Nhờ vậy, Sun làm quen được với nhóm bạn mới hầu hết từng làm việc ở nước ngoài và cô gái này bắt đầu mơ về một cuộc sống ngoài Trung Quốc.

60 cuộc phỏng vấn xin việc

Đầu năm 2017, Sun Ling nộp đơn và được nhận vào học chương trình Khoa học Máy tính của trường Đại học Quản lý Maharishi ở Fairfield, Iowa, Mỹ. Với chương trình này, Sun có thể vừa học vừa làm sau vài tháng tham gia lớp học tại trường, sau đó cô có thể hoàn thành phần còn lại của chương trình học từ xa.

Sau 9 tháng học và 60 cuộc phỏng vấn xin việc, Sun đã được EPAM Systems, nhà cung cấp bán lẻ cho Google mời làm việc.

Sun Ling được nhận làm kỹ sư phần mềm hợp đồng cho Google với mức lương 115.000 USD. Ảnh: NVCC.
Sun Ling được nhận làm kỹ sư phần mềm hợp đồng cho Google với mức lương 115.000 USD. Ảnh: NVCC.

Về công việc của kỹ sư phần mềm hợp đồng tại trụ sở Manhattan của Google, Sun chia sẻ rằng cô cảm thấy may mắn vì nhiều đồng nghiệp là tiến sĩ hoặc từng học tại trường đại học danh tiếng và mọi người chỉ quan tâm tới kết quả công việc của cô chứ không phải là cô đến từ đâu.

Không dừng lại ở đó, Sun vẫn tiếp tục cuộc hành trình của mình, trau dồi tiếng Anh, cố gắng hòa nhập cuộc sống ở Mỹ và tham gia khóa học trực tuyến về trí tuệ nhân tạo. Sun Ling cho biết, mục tiêu tiếp theo của cô là trở thành kỹ sư phần mềm nội bộ của Google.

Sun chia sẻ thêm, hành trình 10 năm của cô để biến điều dường như không thể thành có thể được thúc đẩy bởi ước muốn tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân. Tâm lý của nhiều người cho rằng việc đổi đời như vậy là rất khó nhưng nó sẽ thành hiện thực chỉ cần bạn không ngừng học hỏi và thử những điều mới mẻ từng bước, từng ngày.

Thứ Hai, 12/08/2019 16:08
53 👨 634
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ